An ninh mạng là vấn đề toàn cầu

Thứ Sáu, 08/11/2019 14:49

|

(CAO) Ngoài việc kết nối, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý, các địa phương và người dân, Bộ Công an đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ bí mật quốc gia.

"Chia lửa" với Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, trong phiên họp chiều 8-11, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã giải trình thêm một số nội dung liên quan. 

Nhận định an ninhh mạng là vấn đề toàn cầu, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, tất cả các quốc gia đều quan tâm đến vấn đề này.

"Không một diễn đàn quốc tế nào, từ Liên hiệp quốc cho đến các diễn đàn khu vực không bàn về an ninh mạng" - Bộ trưởng khẳng định.

Phiên họp toàn thể chiều 8-11

Theo Bộ trưởng, không có một quốc gia nào có thể đủ lực để có thể đối phó được với vấn đề về an ninh mạng mà đều phải có liên minh liên kết với nhau để xử lý.

"Đây là vấn đề của toàn cầu, trong đó có Việt Nam" - Bộ trưởng tái khẳng định.

Nêu cụ thể với Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công an nhìn nhận đang đứng trước rất nhiều thách thức. "Có người nói rằng chúng ta đang phải đối mặt với cuộc chiến tranh mạng thực sự" - Bộ trưởng nói và cho biết, vừa qua Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã ban hành rất nhiều Nghị quyết, Luật nhằm giữ gìn an ninh mạng và phục vụ cho phát triển kinh tế của đất nước.

Đối với vấn đề tội phạm mạng, theo Bộ trưởng, hiện có một số rất khó khăn vì đây là loại tội phạm ẩn danh và hoạt động trên tất cả các mặt đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội.

"Chúng ta mới quan tâm thảo luận nhiều đến những mặt hoạt động cụ thể nhưng không chỉ tên khủng bố tuyên truyền, chia rẽ phá hoại đoàn kết dân tộc. Thậm chí, chúng còn can thiệp bầu cử như một số nước trên thế giới" - Bộ trưởng chỉ ra.

Ngoài việc đấu tranh với loại tội phạm này, Bộ trưởng Tô Lâm thông tin, ngành công an cũng rất quan tâm đến những loại tội phạm khác đang xâm nhập vào một số lĩnh vực như thương mại điện tử.

"Xuất xứ hàng hoá, buôn lậu trốn thuế đều có thể diễn ra trên không gian mạng" - Bộ trưởng khuyến cáo.

Ngoài ra, vấn đề tín dụng điện tử, tiền ảo, tiền công nghệ, theo Bộ trưởng, đã vượt qua sự quản lý của ngân hàng và vượt qua khỏi lãnh thổ quốc gia của nhiều quốc gia...

Bộ trưởng Tô Lâm

Nói thêm về vấn đề các đại biểu quan tâm là xây dựng trung tâm dữ liệu dân cư quốc gia, Bộ trưởng Tố Lâm báo cáo, hiện đã giải quyết một bước và đang tiến hành tốt, có thể đáp ứng được các yêu cầu.

"Ngoài việc kết nối, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp,  các cơ quan quản lý các địa phương và người dân, chúng tôi quan tâm đến việc bảo vệ bí mật quốc gia vì những dữ liệu này đều là tài nguyên quốc gia" - Bộ trưởng thông tin.

Trao đổi về những vấn đề vi phạm của các nhà mạng quốc tế, Bộ trưởng Tô Lâm  cho biết sẽ đưa ngay vào luật một cách công khai để phổ biến toàn dân cũng như để đảm bảo luật pháp Việt Nam được thi hành một cách rất nghiêm túc.

"Bộ Công an cũng rất ủng hộ sự phát triển về công nghệ mạng" - Bộ trưởng Tô Lâm nêu quan điểm.

Theo ông, hệ thống thông tin, hệ thống mạng quốc gia cũng quan trọng như hệ tuần hoàn, hệ huyết mạch với cơ thể con người.

"Chúng tôi cũng như các bác sĩ tim mạch, muốn giữ làm sao để  hệ tuần hoàn đó thông suốt cho đất nước được phát triển ổn định, làm sao để có nhiều oxy, ít CO2; nhiều máu đỏ, ít máu đen để đảm nó không đột quỵ, không đứt đứt mạch, không tắc nghẽn" - Bộ trưởng Tô Lâm ví von.

Và điều đó chính là nhiệm vụ của ngành Công an. Nó không có gì cản trở sự phát triển hệ thống thông tin mạng Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang