Bão số 1 gây thiệt hại nặng nề ở nhiều địa phương ven biển miền Bắc

Thứ Năm, 28/07/2016 18:10

|

(CAO) Theo thống kê của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) đến sáng 28-7, bão số 1 đã làm 1 người mất tích, 7 tàu thuyền bị chìm, mắc cạn và nhiều thiệt hại đáng kể khác.

Trong 7 tàu bị chìm, mắc cạn có 3 tàu của Nam Định, 2 tàu của Thanh Hóa, 2 tàu Thái Bình.

Danh tính ngư dân mất tích được xác định là Phạm Văn Cường (SN 1985), trú tại phường Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, là ngư dân trên tàu TH 90298TS.

Được biết, đêm 27-7, tàu TH 90298TS bị hỏng máy, nước tràn vào khoang tàu khi đang chạy vào khu vực đảo Hòn Mê (tỉnh Thanh Hóa) để tránh trú bão số 1. Do điều kiện sóng to, gió mạnh, trời lại tối nên ngư dân Phạm Văn Cường trên tàu TH 90298TS đã mất tích trên biển.

Hiện lực lượng tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương tìm kiếm ngư dân Phạm Văn Cường vẫn đang mất tích trên biển.

Bão số 1 kèm theo gió giật mạnh gây mưa lớn trên diện rộng gây thiệt hại lớn về lúa và hệ thống điện ở một số địa phương. Theo ông Trần Quang Hoài, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, khó khăn nhất hiện nay là nhiều địa phương có lúa chưa kịp thu hoạch và mới cấy bị ngập úng do mưa lớn, nhưng lại không có điện để tiêu úng.

“Tình trạng ngập lụt trên diện rộng đang diễn ra ở các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình. Hiện nay, lúa bị ngập úng tại Nam Định chiếm 95% diện tích, với 74.000 ha, tại Ninh Bình là 36.000 ha lúa mới cấy, chưa tổng hợp được diện tích thiệt hại của Thái Bình. Số lượng cột điện trung thế đổ rất nhiều, một số trạm điện trung thế gặp sự cố về lưới điện. Tập đoàn Điện lực đang tập trung khắc phục sự cố nhưng về thời gian khắc phục xong thì chưa có ý kiến phản hồi”, ông Hoài cho biết.

Theo số liệu thống kê đến 9h30 sáng nay (28-7), tại TP. Hà Nội, trên địa bàn đã có 667 cây xanh đổ. Trong số này có 4 cây đổ vào xe ô tô, 2 cây đổ làm 5 xe mô tô bị hư hỏng và 3 cây đổ chắn ngang đường sắt.

Ngoài ra, trên địa bàn TP Hà Nội đã có 10 điểm ngập úng, 2 cột điện đổ gãy và 19 nút đèn tín hiệu giao thông gặp sự cố. 

TP. Thái Bình, nhiều biển quảng cáo, mái tôn bị gió thổi bay; cây đổ la liệt trên hầu hết các tuyến phố khiến cho hoạt động giao thông gặp nhiều khó khăn, một số khu vực bị cắt điện.

Riêng tại huyện Thái Thụy, một số công trình công cộng và nhà dân bị tốc mái, 11 cột điện cao thế bị đổ, hơn 4.000 ha lúa mùa bị ngập úng và 400ha cây màu hè thu bị thiệt hại do bão số 1.

Ứng phó bão số 1, các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình đã di dời 32.436 người ở khu vực xung yếu, nguy cơ cao khi bão đổ bộ và thực hiện lệnh cấm biển từ trưa 27/7. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các địa phương đã thông báo và hướng dẫn 32.150 phương tiện với 125.817 người nắm được vị trí, hướng di chuyển của bão số 1 để chủ động trú tránh an toàn.

Dự báo ngày và đêm 28-7 khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa to đến rất to. Trong 12 - 24 giờ tới, trên sông Hồng - Thái Bình, sông Hoàng Long và sông Bưởi sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên 2 - 4m.

Trong đợt lũ này mực nước sông Thao tại Yên Bái, sông Hoàng Long tại Bến Đế (Ninh Bình), sông Đáy tại Phủ Lý có khả năng lên trên mức báo động 1, các sông suối nhỏ có khả năng lên mức báo động 2 - 3.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên nhiều khu vực miền núi phía Bắc, đặc biệt một số nơi như Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Bắc Thanh Hóa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang