Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế tơi bời vì bão số 10

Thứ Sáu, 15/09/2017 11:34  | Hoàng Quân

|

(CAO) Tính đến trưa 15-9, ảnh hưởng của bão số 10 đã khiến địa bàn 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế thiệt hại nặng về người và của.

Tại Quảng Trị, suốt đêm 14 và sáng 15-9, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị cùng đại diện các Sở ban ngành đã về các vùng thấp trũng, xung yếu để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống, ứng phó với bão; động viện bà con nhân dân bình tĩnh để chống bão.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính chỉ đạo chính quyền địa phương và cơ quan chức khẩn trương lo cho dân có chỗ trú ẩn an toàn nhất, bảo đảm tính mạng cho người dân trong bão, lũ. Đến trưa 15-9, Quảng Trị đã sơ tán gần 7 ngàn hộ dân từ vùng thấp trũng, nơi xung yếu đến nơi an toàn. Tất cả tàu đánh cá của ngư dân ven biển đã vào bờ trú ẩn an toàn. Mực nước ở các sông đang lên nhanh và đạt mức báo động 1.

Hiện mưa gió vẫn rất mạnh. Tại huyện đảo Cồn Cỏ, gió giật cấp 10, 11; nhiều công trình, cây xanh đã bị hư hỏng, đổ ngã; gần 10 ngôi nhà của dân và nhà của cơ quan chức năng bị tốc mái, hư hỏng. Chính quyền, các lực lượng chức năng và bà con nhân dân vẫn đang vững vàng chống phó với bão giữa biển khơi.

Ông Trần Hữu Hùng - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh cho biết, trên địa bàn huyện có mưa to, gió lớn và thiệt hại rất lớn với hàng trăm ha cao su, hơn 100 nhà dân bị tốc mái, nhiều công trình hư hỏng nặng. cho biết bão số 10 chưa vào nhưng thiệt hại ban đầu rất lớn. Hàng trăm ha cao su của nông dân vùng phía đông, phía tây của huyện bị gãy đổ la liệt, hơn 100 nhà dân bị tốc mái…

Ngư dân huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị oằn mình trong gió bão

Tại huyện Gio Linh, mưa bão cũng gây thiệt hại nặng với hàng trăm ha cao su, hoa màu, các công trình công cộng. Trận lốc xoáy vào đêm 14-9 tại thôn Xuân Mai (xã Gio Bình) làm hàng chục nhà dân bị tốc mái, hư hỏng nặng…

Do ảnh hưởng của bão số 10, tỉnh Thừa Thiên – Huế bị thiệt hại rất nặng nề. Tính đến trưa 15-9, trên địa bàn tỉnh đã có 1 người chết, 1 người mất tích và 2 người bị thương; hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng, nhiều tàu thuyền bị sóng đánh chìm.

Trong đó, mới nhất là . Được cấp cứu kịp thời, hiện sức khỏe cháu đã ổn định. Toàn tỉnh cũng có 260 nhà tốc mái, trong đó nặng nhất là thị xã Hương Thủy với 210 nhà. Hiện nay các địa phương đã huy động lực lượng gồm quân đội, công an giúp người dân sửa chữa lại nhà tốc mái. Toàn tỉnh đã di dời 410 hộ dân/1.424 nhân khẩu. Đây là các hộ dân nằm ven vùng biển, đầm phá, được sơ tán tại chỗ. Mưa lớn cũng làm cho 63 ha diện tích nuôi trồng thủy sản hạ triều tại huyện Phú Vang bị ngập. Công an tỉnh đã triển khai 100% lực lượng, phương tiện phối hợp các đơn vị khẩn trương ứng phó với mưa bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho Nhân dân.

Thương vong về người chủ yếu xảy ra tại huyện Phong Điền. Ông Ngô Văn Hiển (41 tuổi, ngụ thôn Lưu Hiền Hòa, xã Phong Mỹ) sáng 14-9 lên đồi gần nhà để cạo mủ cao su và trên đường trở về đi qua khu vực suối có nước lũ thì bị cuốn trôi, mất tích. Đến 14 giờ cùng ngày, thi thể ông Hiền được chính quyền và các cơ quan chức năng tìm thấy.

Cây cối ở huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị gãy đổ

Đến trưa 15-9, vẫn chưa tìm thấy tung tích của cháu Nguyễn Viết Sáng (3 tuổi, ngụ thôn Mỹ Hòa, xã Điền Lộc). Cháu Sáng bị sóng cuốn ra biển mất tích vào chiều 13-9. Gia đình, chính quyền và các cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm thi thể cháu Sáng.

Cháu Nguyễn Thị Như Ý (3 tuổi, ngụ xã Phong Chương) vào chiều 14-9 bị thương do lốc xoáy làm tốc mái nhà, ngói rơi trúng đầu.

Tại thị xã Hương Thủy, trận lốc xoáy kinh hoàng diễn ra lúc 21 giờ ngày 14-9 làm hàng trăm ngôi nhà ở các phường Thủy Phương, Thủy Dương… bị tốc mái, nước tràn vào trong nhà gây thiệt hại nặng. Trong đêm 14 rạng sáng 15-9, hàng trăm hộ dân phải di tản đến nơi an toàn trú ẩn hoặc chui xuống gầm giường… để lánh nạn trong đêm.

Ở các huyện miền núi Nam Đông, A Lưới, mưa lớn đã tràn vào nhiều nhà dân, gây sạt lở tại nhiều tuyến đường khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân gặp khó khăn.

Đường ở huyện miền núi Nam Đông, Thừa Thiên – Huế bị sạt lở

Huyện biển Phú Vang bị ảnh hưởng nặng của bão khi nhiều diện tích bờ biển bị sạt lở, sóng biển tràn sâu vào bờ. Hàng chục tàu thuyền bị hư hỏng do sóng cuốn dẫn đến va đập. Có ít nhất 2 thuyền cá của ngư dân bị sóng biển đánh chìm và ngư dân cùng chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đang nỗ lực cứu vớt.

Nhà dân bị tốc mái

Bình luận (0)

Lên đầu trang