Chiều tối nay bão Sơn Tinh vào Thái Bình - Hà Tĩnh

Thứ Tư, 18/07/2018 09:35

|

(CAO) Với tốc độ di chuyển 25-30km/h, sức gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 10, dự kiến chiều tối nay bão số 3 sẽ vào vùng bờ biển từ Thái Bình đến Hà Tĩnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo trong 24 giờ tới, bão số 3 (tên quốc tế bão Sơn Tinh) di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km.

Như vậy khoảng chiều tối 18/7, vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Hà Tĩnh, sau đó bão sẽ đi vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Lúc 4 giờ ngày 18-7, tâm bão số 3 đang cách đất liền các tỉnh từ Thái Bình đến Hà Tĩnh khoảng 470km về phía Đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.

Do ảnh hưởng của bão số 3, ở khu vực Bắc Biển Đông, vùng biển quần đảo Hoàng Sa có mưa dông mạnh; phía Tây khu vực Bắc Biển Đông ngày 18/7 có gió bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh. Ở vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao 3-5m; biển động mạnh. Vùng ven biển đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng nước biển dâng trên nền thủy triều khoảng 0,5m, sóng biển cao 2-4m, biển động mạnh.

Trên đất liền, từ trưa 18/7, các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ có mưa rất to và kéo dài đến khoảng ngày 20/7 với lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, có nơi trên 350mm.

Hướng đi dự báo của bão số 3. NGuồn TTDBKTTVTW

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các địa phương dự báo bão sẽ đổ bộ vào đã lên phương án ứng phó.

Hà Tĩnh: Chống ngập úng cho lúa, hoa màu

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành cơn bão số 3, ngư dân các huyện ven biển tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động đưa thuyền vào âu thuyền tránh trú bão, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Từ ngày 17-7, Tiểu ban an toàn nghề cá tỉnh Hà Tĩnh cùng với các đơn vị chức năng đã tập trung kêu gọi tàu, thuyền vào bờ tránh trú bão và áp thấp nhiệt đới gần bờ. Theo ghi nhận tại âu thuyền Cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà đã có rất đông chiếc tàu, thuyền trong và ngoài tỉnh đã vào neo đậu an toàn, ngư dân chuẩn bị lương thực, thực phẩm phục vụ hàng tuần trên thuyền để tránh trú bão.

Cùng với việc kêu gọi tàu, thuyền vào neo đậu trú ẩn an toàn tại các âu thuyền, các cấp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã khẩn trương huy động phương tiện, dụng cụ, kêu gọi các đoàn thể giúp nhân dân khơi thông cống, rãnh, dòng chảy nhằm tiêu úng ở vùng thấp trũng và các vùng nuôi trồng thủy sản, đảm bảo tiêu thoát nước, phòng, chống ngập úng cho lúa hè thu và hoa màu trên địa bàn...

Nghệ An: Khẩn trương tìm kiếm 17 ngư dân mất liên lạc

Ứng phó với bão số 3, tỉnh Nghệ An đang triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền của ngư dân. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã kêu gọi được hầu hết tàu thuyền vào trú ẩn an toàn.

Tính đến tối 17-7 hầu hết tàu thuyền của tỉnh và tàu của các tỉnh khác hoạt động trên vùng biển Nghệ An đã vào bờ tìm nơi trú ẩn an toàn. Huyện Quỳnh Lưu là địa phương có số lượng lớn tàu thuyền đánh bắt trên biển cũng đã có 1.275 tàu thuyền về trú ẩn. Thị xã Hoàng Mai có trên 900 tàu thuyền đã về nơi trú ẩn an toàn...

Ngư dân Nghệ An thu lưới, đưa thuyền vào tránh bão

Thông tin từ xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu cho biết, đến 17 giờ ngày 17-7 địa phương và gia đình vẫn chưa liên lạc được với tàu cá số hiệu NA 96588 do anh Trần Ngọc Biển (xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu) làm thuyền trưởng, trên tàu có 17 ngư dân. Ngành chức năng đang khẩn trương tìm mọi biện pháp liên lạc, tìm kiếm...

Thanh Hóa: Đảm bảo an toàn về người, tài sản

Để chủ động phòng chống bão số 3, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố ven biển, các ngành tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão nhằm hướng dẫn tàu thuyền, chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương tổ chức theo dõi tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ tàu; sẵn sàng phương án ứng cứu khi xảy ra sự cố, đồng thời quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền để đảm bảo an toàn về người và tài sản của ngư dân.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra hệ thống đê điều, chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn công trình đê, đặc biệt là các cống dưới đê, trọng điểm xung yếu. Bên cạnh đó, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng hộ đê khi xảy ra sự cố. Toàn tỉnh Thanh Hóa đã có gần 8.000 tàu thuyền của ngư dân đã được ngành chức năng, chính quyền địa phương thông báo, hướng dẫn vào nơi tránh trú an toàn.

Nam Định: Hoãn họp tập trung chống bão

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị yêu cầu, các địa phương, sở, ngành hoãn tất cả các cuộc họp chưa thực sự cần thiết để tập trung chỉ đạo triển khai ứng phó với bão theo phương châm “4 tại chỗ”.

Từ 5 giờ ngày 18-7, các địa phương ven biển Nam Định thực hiện cấm biển, không cho ngư dân ra khơi; việc sơ tán người lao động canh coi tại các chòi canh ngao vào bờ phải xong trước 12 giờ ngày 18-7.

Các huyện, thành phố triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, đặc biệt là đối với công trình đang thi công; rà soát chặt chẽ, triển khai phương án phòng, chống bão tại các địa phương; chuẩn bị sẵn sàng vật tư dự trữ phòng, chống lụt bão và duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ để ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu.

Cùng với đó, các địa phương huy động phương tiện, nhân lực tổ chức chằng chống nhà cửa, biển hiệu, công trình xây dựng, kho tàng, bến bãi. Các địa phương ven biển có bãi tắm như: Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu), Quất Lâm (Giao Thủy) tạm dừng các hoạt động thăm quan du lịch, tắm biển để đảm bảo an toàn cho du khách.

Tính đến sáng 18-7, đã có 2.021 phương tiện với 5.390 ngưa dân vào nơi tránh trú bão an toàn. Ở khu vực ven biển Nam Định có hơn 1.000 lều, chòi nuôi ngao với trên 1.300 ngư dân, tất cả mọi người đã nhận được thông tin về cơn bão để chủ động vào bờ.

Nam Định cũng chuẩn bị sẵn sàng trên 43.300 m3 đá hộc, gần 1.300 rọ thép, hơn 600.000 bao nilon, vải chống tràn để ứng cứu hệ thống đê xung yếu khi có sự cố xảy ra...

Thái Bình: Phòng chống bão theo phương châm "bốn tại chỗ"

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình liên tục yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành thực hiện nghiêm các Công điện của tỉnh, để chủ động ứng phó với bão số 3.

Các địa phương khẩn trương kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu, thuyền, các phương tiện hoạt động trên biển; thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động tránh trú an toàn, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; giữ liên lạc với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

UBND các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống lụt, bão, kể cả phương án phòng, chống siêu bão, theo phương châm "bốn tại chỗ", khắc phục tư tưởng chủ quan, chông chờ, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có thiên tai, bão lũ xảy ra.

Các phương tiện truyền thông tăng cường phát tin và chỉ đạo hệ thống truyền thanh, truyền hình các huyện thành phố, hệ thống truyền thanh các xã, phường, trị trấn thường xuyên cập nhật, phát tin diễn biến của bão và sự chỉ đạo phòng, chống bão của các các ngành để nhân dân biết, chủ động phòng tránh, không để xảy ra tư tưởng chủ quan, coi nhẹ công tác phòng, chống lụt, bão.

Theo dự báo, từ trưa 18 đến sáng 19-7, trên địa bàn tỉnh Thái Bình có mưa to đến rất to. Từ sáng 18-7, vùng biển ngoài khơi Thái Thuỵ-Tiền Hải có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4-6m; biển động mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang