Bão số 9 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, mưa rất to trên diện rộng (cập nhật)

Chủ Nhật, 25/11/2018 07:33

|

(CAO) Do ảnh hưởng của bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, khu vực nam Tây Nguyên và Nam bộ có mưa to đến rất to.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, bão số 9 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, hồi 13 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới trên bờ biển các tỉnh từ nam Bình Thuận đến Bến Tre. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 70km.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được 5-10km, đi sâu vào đất liền các tỉnh từ Bình Thuận đến Bến Tre với cường độ mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; sau đó suy yếu thành vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm; khu vực Bắc Tây Nguyên và Tây Nam Bộ có mưa to 50-100mm.

Tại TP.HCM, chiều và đêm nay (25/11) có mưa to đến rất to (100-200mm) và có khả năng xảy ra lốc xoáy. Nguy cơ rất cao mưa lớn kết hợp triều cường gây ngập lụt.

TP.HCM mưa tối trời: Suốt cả ngày hôm qua đến hôm nay tại TP.HCM hầu như không thấy mặt trời. Hôm nay, ngay từ buổi sáng trời đã mưa rả rích, cho đến đầu giờ chiều thì mưa lớn dần lên, đến 15 giờ chiều mưa rất lớn như trút nước trên diện rộng kèm theo gió giật. Mưa lớn cùng mây bao phủ nhìn bầu trời như sập tối.

Với tình hình mưa lớn như thế này và kéo dài sẽ dẫn dến nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng thấp. Rất may đợt triều cường cao giữa tháng (âm lịch) đã kết thúc, nếu không sẽ kết hợp với mưa lớn gây ngập úng nghiêm trọng cho thành phố.

Quốc lộ 13, quận Thủ Đức ngập sâu do mưa cả ngày
TP.HCM mưa tối trời trên diện rộng

Clip bão số 9 gây thiệt hại ở Cần Giờ:

Khoảng 30 thuyền máy ở Bình Thuận bị chìm, hư hỏng: Do ảnh hưởng bão số 9, từ khoảng 10 giờ ngày 25/11, vùng biển Bình Thuận có sóng lớn. Theo Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bình Thuận, các lực lượng vẫn trực sẵn sàng ở tất cả các tuyến, các vùng xung yếu.

Về thiệt hại do ảnh hưởng của bão, tại TP.Phan Thiết, khu vực phường Hàm Tiến từ khu du lịch Biển xanh đến khu du lịch Làng Tre, dài khoảng 1 km, sóng to, gió mạnh đã gây sạt lở sâu vào đất liền từ 5 - 10 m. Khoảng 30 thuyền máy nhỏ (dưới 20CV) tại thành phố Phan Thiết bị hư hỏng, chìm.

Tại vùng xung yếu thôn Tiến Đức (xã Tiến Thành) sóng biển làm sập 6 nhà tạm và địa phương đã tiến hành di dời 67 hộ/120 khẩu. Riêng tại huyện đảo Phú Quý, một chiếc tàu neo đậu bị va đập và hư hỏng nhẹ, một chiếc xuồng nhỏ (dưới 20CV) bị chìm đang được trục vớt.

Bờ biển TP Phan Thiết bị sạt lở sau bão số 9

Bão số 9 ít di chuyển và suy giảm, hoàn lưu bão đã gây mưa rất to: Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 10 giờ ngày 25/11, vị trí tâm bão ngay trên vùng bờ biển các tỉnh từ nam Bình Thuận đến Bến Tre. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 90km.

Hướng đi dự báo của bão. Nguồn: TTKTTVTW

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được 5-10km, như vậy trưa nay sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Bình Thuận đến Bến Tre với cường độ mạnh cấp 7, giật cấp 9; sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới rồi thành một vùng áp thấp.

Đến 22 giờ ngày 25/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở  ngay trên khu vực biên giới các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Campuchia. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Ninh Thuận: Do ảnh hưởng rìa Tây Bắc hoàn lưu bão số 9, từ tối 24/11 đến trưa nay (25/11), tỉnh Ninh Thuận đã có mưa to đến rất to, có vài nơi đặc biệt to. Mưa lớn đã gây ngập lụt nặng, làm thiệt hại bước đầu tại một số địa phương của huyện Thuận Bắc, Ninh Phước và Thuận Nam.

Tại xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc đã có 3 điểm ngập lụt trong khu dân cư, nước tràn vào khoảng 80 nhà dân; đường đi hồ Bà Râu của xã Phước Kháng, huyện Thuận Bắc bị ngập 0,8m, làm chia cắt giao thông. Tại huyện Thuận Nam, đoạn đường giao thông liên xã nối Phước Nam với Phước Dinh bị nước tràn qua hơn 0,5m chạy vào làm ngập các trường học, công sở, trạm y tế, chợ cùng nhiều ngôi nhà của người dân bên đường. Hiện tuyến đường đã bị chia cắt hoàn toàn...

Đường liên xã nối Phước Nam với Phước Dinh, huyện Thuận Nam bị nước tràn qua hơn nửa mét

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân ở vùng xung yếu các huyện Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Bắc (tỉnh Ninh Thuận), hơn 10.000 hộ/39.357 người dân sẽ tiếp tục được sơ tán lên tránh trú tại nơi an toàn.

TP.HCM: Trưa nay tại thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ) xuất hiện mưa to, kèm theo gió lớn và giật mạnh. Cần Giờ là khu vực đầu tiên của TP.HCM chịu ảnh hưởng của bão số 9. Tính đến trưa nay, trên địa bàn chưa ghi nhận thiệt hại nào đáng kể.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cho biết: Lãnh đạo TP và huyện Cần Giờ cùng các lực lượng chức năng luôn ứng trực, thông báo kịp thời cho nhân dân các thông tin về cơn bão số 9 qua các hệ thống thông tin trên địa bàn. Tại các điểm tránh trú bão, UBND huyện Cần Giờ và các xã, thị trấn cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men cho người dân…

Biển Cần Giờ vần vũ mưa
Gió quật cành cây khô rơi rải trên đường ở Cần Giờ

Theo ông Lê Thanh Liêm, lực lượng vũ trang của TP đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP và huyện Cần Giờ triển khai các phương án ứng phó với bão số 9, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ nhân dân khi cần thiết. An ninh, trật tự trên địa bàn cũng được các lực lượng đảm bảo.

Sáng cùng ngày, trên địa bàn huyện Cần Giờ có một trường hợp thai phụ bị hen suyễn, cần mổ cấp cứu nhưng y tế địa phương không đủ khả năng thực hiện. Lãnh đạo UBND TP đã chỉ đạo Ban lãnh đạo phà Bình Khánh điều phà cỡ lớn chở xe cấp cứu qua phà để đưa người bệnh tới bệnh viện tuyến trên. Trước đó, phà Bình Khánh đã ngưng hoạt động từ 19 giờ ngày 24/11.

Vũng Tàu: 8 giờ sáng, tại TP.Vũng Tàu đã có mưa lớn, gió giật mạnh, rít liên hồi báo hiệu cơn bão lớn đang đổ bộ, trời xám xịt, mây như sà trên đầu. Ngoài đường vắng tanh người xe qua lại. Nhà dân đóng kín cửa nín thở đón bão. Một bầu không khí nín lặng nhưng căng thẳng.

Clip mưa lớn, gió giật mạnh ở Vũng Tàu:

TP.HCM: Ở các quận trung tâm TP.HCM, từ rạng sáng nay trời đã mưa ra rích, đến 9 giờ sáng thì mưa càng lúc càng nặng hạt, gió nhẹ. Do nắm bất được thông tin về cơn bão nên người dân TP đề cao cảnh giác, nếu không có việc gì quan trọng thì không ra đường.

TP.HCM đã ngày càng mưa nặng hạt, đường vắng vẻ
Tuy nhiên nhiều người lao động, vì cuộc sống vẫn phải mưu sinh dưới trời mưa

Vũng Tàu: Đến 9 giờ 30, TP Vũng Tàu mưa càng ngày càng lớn, như trút nước, gió cũng mạnh thêm, nhiều tuyến đường đã ngập sâu. Người xe vắng lặng. Theo dự báo chỉ ít giờ nữa tâm bão sẽ áp sát đất liền.

Một người dân TP.Vũng Tàu đội mưa khơi dòng chảy nơi miệng cống cho nước thoát nhanh hơn
Mưa lớn đang bao phủ Vũng Tàu
Nhân viên một khách sạn ở TP.Vũng Tàu lau nước mưa trên bậc thềm

Clip đường TP Vũng Tàu ngập do mưa lớn:

Clip gió quật mạnh ở Vũng Tàu:

Tiền Giang: Sáng 25/11, các huyện ven biển Gò Công (Gò Công Đông, Gò Công Tây, thị xã Gò Công, Tân Phú Đông), tỉnh Tiền Giang đang có mưa rất to.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông Đoàn Thanh Hưng, địa phương đã di dời gần 600 hộ dân với khoảng 2.500 nhân khẩu sống tại 4 ấp ven biển: Cầu Mống, Đèn Đỏ, Cây Bàng và Tân Phú vào nơi an toàn, phía sâu trong đất liền.

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, trước đó, công tác ứng phó với bão số 9 đã được tỉnh triển khai cơ bản hoàn tất với những giải pháp quyết liệt. Do đây là cơn bão có diễn biến phức tạp nên các cấp, ngành và nhân dân địa phương, nhất là các huyện, thị ven biển Gò Công cần hết sức đề cao cảnh giác và có biện pháp ứng phó kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ).

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 8 giờ sáng nay (25/11), vị trí tâm bão số 9  ngay trên vùng bờ biển các tỉnh từ Nam Bình Thuận đến Bến Tre. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 100km.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được 5-10km, đi vào đất liền các tỉnh từ Bình Thuận đến Bến Tre với cường độ mạnh cấp 8, giật cấp 10-11; sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới rồi thành một vùng áp thấp.

Đến 19 giờ ngày 25/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ngay trên đất liền các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Do ảnh hưởng của bão số 9, ở Phan Thiết, Vũng Tàu đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8. Hoàn lưu bão đã gây mưa rất to cho khu vực Trung Bộ (200-300mm).

Hướng đi dự báo của bão. Nguồn: TTKTTVTW

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của bão số 9, ngày và đêm nay (25/11) TP.HCM có mưa rất to (100-200mm) và có khả năng xảy ra lốc xoáy. Nguy cơ rất cao mưa lớn kết hợp triều cường gây ngập lụt diện rộng.

Cảnh báo gió mạnh trên biển: Do ảnh hưởng của bão số 9, ở vùng biển từ Nam Bình Thuận đến Bến Tre có gió mạnh cấp 6-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 12-13. Biển động rất mạnh. Sóng trên biển vùng gần tâm bão cao 5-7m, vùng gần bờ cao 2-4m.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở Vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 8; biển động.

Cảnh báo gió mạnh trên đất liền: Trên đất liền các tỉnh từ Nam Bình Thuận đến Bến Tre có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; riêng vùng ven biển Nam Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bến Tre có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10. Vùng ven biển các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Sâu trong đất liền các tỉnh Đông Nam Bộ có gió giật mạnh, lốc xoáy trên toàn bộ khu vực Nam Bộ.

Cảnh báo mưa lớn: Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9, ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận, khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm; khu vực Bắc Tây Nguyên và Tây Nam Bộ có mưa to 50-100mm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang