Báo, tạp chí của Đảng góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, phát huy khối đại đoàn kết

Thứ Ba, 11/04/2023 08:46  | Lê Ngân

|

(CATP) Ngày 10-4, tại TPHCM, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Thành ủy TPHCM, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị, tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng.

Chủ trì hội nghị có: ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản. 

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội nghị

Phát biểu chào mừng hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, những năm qua, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại TPHCM đạt được những kết quả tích cực. Nhận thức của cán bộ, đảng viên về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của báo, tạp chí của Đảng tiếp tục nâng lên. Việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng được duy trì và phát triển. Chất lượng báo, tạp chí của Đảng bộ TP được nâng lên; nội dung và hình thức tiếp tục được đổi mới; công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng có nhiều chuyển biến tích cực.

Tại hội nghị, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho biết những năm qua, các báo, tạp chí của Đảng luôn nỗ lực đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức, làm tốt vai trò cơ quan ngôn luận và lý luận chính trị của Đảng, diễn đàn của nhân dân; phổ biến kịp thời các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Từ đó, góp phần nâng cao trình độ, nhận thức chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nâng cao dân trí, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân; tích cực đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, chú trọng nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, luận giải thuyết phục các vấn đề mà cuộc sống đặt ra; là nguồn kiểm chứng thông tin tin cậy đối với bạn đọc. Báo, tạp chí của Đảng thực sự là tài liệu sinh hoạt Đảng và công tác tuyên truyền quan trọng.

Theo ông Lê Quốc Minh, để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao phó, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của độc giả, nhất là trong bối cảnh các phương tiện truyền thông xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, báo, tạp chí của Đảng phải tiếp tục đề cao yêu cầu đổi mới phương thức truyền thông, thực hiện tốt mục tiêu tuyên truyền “đúng, trúng, kịp thời, hấp dẫn”.

Các đại biểu dự hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, ngày càng nhiều kênh thông tin tác động vào đảng viên và nhân dân, tuy nhiên vai trò của báo giấy vẫn giữ nguyên giá trị. Cụ thể, nhiều tờ báo, tạp chí của Đảng đã trở thành tài liệu tuyên truyền, tài liệu xây dựng Đảng. Việc đọc báo, tạp chí của Đảng cũng đã gắn liền với văn hóa cơ sở, văn hóa đọc, với các thiết chế văn hóa... Do đó, các cơ quan bá o, tạ pchí củ aĐả ng không chỉ chú trọng đẩy mạnh báo giấy mà cần triển khai nhiều hình thức để lan tỏa thông tin đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhận xét nhiều tờ báo, tạp chí của Đảng đã nhạy bén, linh hoạt trong việc tổ chức nhiều trang, chuyên mục, không chỉ thông tin ở địa phương mà mở rộng ra các vùng miền. Các tờ như Báo Nhân Dân, Báo SGGP, một số báo của tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức các chuyên mục riêng cho từng nội dung tuyên truyền. Nhờ đó mà việc theo dõi, đọc, lưu trữ các thông tin thuận lợi hơn.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu các cơ quan báo, tạp chí của Đảng quán triệt sâu sắc hơn nữa về nhận thức, vai trò, tính tiên phong của mình; xác định rõ các tác phẩm báo chí là công cụ chiến đấu sắc bén về mặt tư tưởng của Đảng trong thời kỳ mới. Các tác phẩm báo chí phải bám sát thực tiễn cuộc sống, phản ánh chân thật, khách quan và sinh động các vấn đề dân sinh.

Đề cập đến bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay, ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng báo, tạp chí của Đảng phải thích ứng, phải kết hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa việc giữ gìn, phát huy giá trị của báo giấy với ứng dụng công nghệ để đẩy thông tin lên. Mục đích là phải tạo một thế trận thông tin giữa báo giấy, báo điện tử của báo, tạp chí của Đảng đến được với mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân không chỉ ở thành phố, nông thôn mà đến cả những vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang