Bí thư Nguyễn Thiện Nhân làm việc tìm giải pháp giảm kẹt xe cảng Cát Lái

Thứ Ba, 11/07/2017 21:47  | Linh Vũ

|

(CAO) Chiều nay (11-7), Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng nhóm nghiên cứu Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) thị sát và làm việc tìm giải pháp giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái (Q.2).

Đến nơi, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân lập tức đi kiểm tra tình hình giao thông tại khu vực nút giao Mỹ Thủy; tiếp đó, Bí thư thăm trung tâm chỉ huy an ninh thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trước khi làm việc về áp dụng các giải pháp công nghệ trong kéo giảm ùn tắc.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Theo số liệu của nhóm nghiên cứu, hiện, khu vực cảng Cát Lái có trung bình 14.000 container ra vào cảng hằng ngày, cao điểm lên đến hơn 20.000 xe. Lượng phương tiện quá lớn khiến các cung đường xung quanh không đáp ứng được yêu cầu gây ùn tắc thường xuyên.

Một số khung giờ thường xảy ra kẹt xe là khoảng: 6 – 10 giờ, 13 – 15 giờ, 16 – 18 giờ, 2 – 4 giờ… Các giải pháp hiện tại như điều khiển, phân luồng, sắp xếp giao thông có cải thiện nhưng chỉ nhằm giảm thiểu tình trạng xấu nhất chứ chưa giải quyết triệt để mấu chốt vấn đề.

Trong phần đề xuất một số giải pháp, PGS.TS Hồ Thanh Phong nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ giao thông thông minh, dựa vào quan sát thu thập số liệu trên camera, tự động chuyển dữ liệu vào mô hình mô phỏng, thống kê kết quả và đưa ra giải pháp điều khiển tối ưu…

Theo ông Phong, mô hình này được áp dụng trên tuyến đường Võ Văn Kiệt và mang lại những kết quả khả quan. Sắp tới dự án này sẽ được nghiệm thu và có thể áp dụng công nghệ này điều tiết giao thông cho khu vực Cát Lái.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại biểu làm việc

Ngoài ra, PGS.TS Hồ Thanh Phong còn đề xuất một số giải pháp như xây thêm nhà kho để giảm áp lực, làm việc với các chủ hàng để có khung giờ hợp lí; điều khiển phân luồng giao thông... để kéo giảm kẹt xe.

Phát biểu kết luận, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết ủng hộ nghiên cứu của PGS.TS Hồ Thanh Phong. Bí thư Thành uỷ khẳng định việc điều tiết giao thông thông minh rất cần thiết, bởi cảng có lúc đạt đến 20.000 xe/ngày, nếu điều tiết thông thường sẽ không kịp.

“Việc giám sát và điều tiết thông minh có cơ hội thu thập dữ liệu, phát hiện hành vi của người tham gia giao thông và điều tiết tốt hơn, từ đó có các quy hoạch, giải pháp công trình hợp lý; vì thế nên khuyến khích, áp dụng, nhưng phải chọn người có kinh nghiệm thực hiện”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Bí thư Thành uỷ đề nghị Sở Giao thông vận tải cần sớm tổng kết việc lắp đặt camera thông minh ở hầm Thủ Thiêm. Từ đó, dự toán chi phí, đẩy nhanh tiến độ và phối hợp với nhóm nghiên cứu Đại học Quốc tế tiến hành lắp đặt camera ở khu vực Cát Lái trong tháng 8-2017.

Bí thư cũng yêu cầu Sở GTVT sớm nghiên cứu lắp đặt hệ thống này ở sân bay Tân Sơn Nhất để giúp giải quyết kẹt xe.

Bình luận (0)

Lên đầu trang