Bí thư Đinh La Thăng: Vận hành hồ Dầu Tiếng đảm bảo an ninh nguồn nước

Chủ Nhật, 12/02/2017 13:00  | Mai Loan

|

(CAO) Sáng 12-2, đoàn công tác TP.HCM do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng làm trưởng đoàn đã đến thăm Công ty TNHH Một Thành viên Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng ( Phước Hòa, Tây Ninh).

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Minh Tân; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng; đại diện lãnh đạo các Ban đảng của Thành ủy, các sở, ban, ngành của TP…

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu tiếng – Phước Hòa Lê Văn Dũng cho biết, hệ thống công trình Thủy lợi Dầu tiếng – Phước Hòa là hệ thống thủy nông có quy mô lớn nhất nước ta hiện nay. Hệ thống này được xây dựng từ năm năm 1981 và đưa vào sử dụng từ năm 1985 với diện tích mặt nước là 270 km2. Đây là hồ chứa nước điều tiết được thiết kế phục vụ đa năng, trong đó hồ cấp nước tưới trực tiếp cho 108.000 ha thuộc địa bàn Tây Ninh, Long An và TP.HCM (riêng TP.HCM có 12.000 ha); cấp 43,9 m3/giây nước thô cho các ngành công nghiệp và dân sinh (riêng cấp cho TPHCM 14m3/giây)…

Theo kế hoạch mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hiện nay, thì nhiệm vụ cấp nước phục vụ cho nhu cấu sinh hoạt, công nghiệp cho các tỉnh, TP tăng lên so với nhiệm vụ ban đầu đặt ra.

Đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu tiếng – Phước Hòa kiến nghị, TP.HCM tiếp tục hỗ trợ kinh phí phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hàng năm để kịp thời sửa chữa các hạng công trình cho hồ; UBND TP.HCM kêu gọi các nhà đầu tư để lấy nước bằng đường ống dẫn nước trực tiếp từ hồ phục vụ cho các nhu cầu sinh hoạt, công nghiệp nhằm đảm bảo tính bền vững nguồn cấp nước, chất lượng nước, tiết kiệm và tăng nguồn thu ngân sách cho Nhà nước.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu trong buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cảm ơn tỉnh Tây Ninh và Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu tiếng – Phước Hòa thời gian qua đã phối hợp tốt để vận hành an toàn tuyệt đối hồ Dầu Tiếng, giữ được an ninh, an toàn, đảm bảo cấp nước, chống ngập mặn, chống ngập cho vùng hạ lưu sông Sài Gòn.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng mong muốn, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu tiếng – Phước Hòa điều chỉnh quy chế vận hành; đồng thời căn cứ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các đại phương vùng hạ lưu sông Sài Gòn để đầu tư cho hồ Dầu Tiếng một cách phù hợp, hiệu quả.

Đây là công trình được Chính phủ đưa vào công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, vì vậy việc vận hành cần đảm bảo an ninh – quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội cho vùng. Đồng chí đề nghị, Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu tiếng – Phước Hòa quan tâm quản lý chặt chẽ về môi trường cho hồ Dầu Tiếng với các biện pháp cụ thể, hiệu quả. Một trong những biện pháp quan trọng là đầu tư các điểm quan trắc hiện đại, để dự báo chính xác mực nước giúp hồ vận hành an toàn, hiệu quả, tiết kiệm gắn với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay. Bên cạnh đó, công ty cần nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công nhân vận hành hồ đáp ứng yêu cầu mới hiện nay.

Theo Bí thư Đinh La Thăng, việc đảm bảo an toàn cho hồ Dầu Tiếng không chỉ giúp đảm an ninh nguồn nước mà còn là an toàn cho người dân TP.HCM và TP sẽ hỗ trợ một cách tốt nhất trong khả năng của mình để giúp Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa vận hành Hồ Dầu Tiếng an toàn tuyệt đối.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng yêu cầu, các cơ quan chức năng của TP cho khởi động dự án đường ống dẫn nước trực tiếp từ lòng hồ Dầu Tiếng về nhà máy xử lý nước của TP bằng cách kêu gọi các nguồn vốn xã hội hóa từ các nhà đầu tư.

UBND TP có kế hoạch và hỗ trợ kinh phí hàng năm tham gia việc thả cá vào hồ Dầu Tiếng góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân sinh sống khu vực này, trong đó lựa chọn các loại cá vừa đảm bảo cân bằng sinh thái cho hồ, vừa có giá trị kinh tế cao.

Cùng với đó, UBND TP xem xét việc hỗ trợ kinh phí phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo kiến nghị của Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu tiếng – Phước Hòa.

Trước buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra mặt hồ Dầu Tiếng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang