Bộ trưởng Tô Lâm đối thoại với đoàn viên thanh niên Công an nhân dân

Thứ Năm, 24/03/2022 23:49

|

(CAO) Chương trình gặp mặt kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2022), 66 năm truyền thống Đoàn Thanh niên Bộ Công an (1956 - 2022) và đối thoại giữa lãnh đạo Bộ Công an với cán bộ đoàn chủ chốt và đoàn viên, thanh niên tiêu biểu lực lượng Công an nhân dân (CAND) được tổ chức ngày 24/3/2022, tại Hà Nội. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an dự và trực tiếp đối thoại với đoàn viên.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị; đại diện lãnh đạo Công an một số đơn vị, địa phương, đơn vị chức năng thuộc Trung ương Đoàn và 20 cá nhân đoàn viên, thanh niên được tuyên dương, trao giải thưởng “Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu” năm 2021, 66 thanh niên Công an xã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

Bộ trưởng Tô Lâm tặng hoa chúc mừng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Bộ trưởng Tô Lâm tặng hoa chúc mừng Đoàn Thanh niên Bộ Công an.

Ôn lại 66 năm truyền thống Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Trung tá Đồng Đức Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an nêu rõ, trong bề dày truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên CAND qua từng thời kỳ cách mạng luôn có những đóng góp quan trọng.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, cấp ủy chỉ huy các cấp, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong CAND đã phát huy vai trò là người bạn đồng hành với thanh niên trong công tác, chiến đấu, học tập, rèn luyện. Thông qua các phong trào hành động cách mạng, các phong trào thi đua, tổ chức đoàn trong CAND đã tập hợp, giáo dục, phát huy thanh niên xung kích, tiên phong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, đảm nhận thực hiện các khâu yếu, việc khó, việc cần sức trẻ của đơn vị, địa phương.

Những năm qua, kết quả công tác đoàn và phong trào thanh niên trong CAND có những tiến bộ đáng ghi nhận, các phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua của thanh niên Công an đã bám sát hơn với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, địa phương trong từng thời điểm.

Tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện của thanh niên Công an được phát huy rõ nét trong các phong trào thi đua của Bộ Công an, điển hình là các phong trào “Lực lượng CAND - Lá chắn phòng, chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội"; tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào "Dân vận khéo" tại các địa bàn biên giới; phong trào “Hiến máu tình nguyện - Giọt máu nghĩa tình vì đồng đội thân yêu"; duy trì hoạt động của các câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống thanh niên Công an"; hưởng ứng phong trào trồng "1 tỷ cây xanh", chương trình "Sóng và máy tính cho em"...; xung kích, tình nguyện đảm nhận công tác tại 391 Công an xã biên giới trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự trong toàn quốc…

Bộ trưởng Tô Lâm trao Bằng khen tặng các gương mặt trẻ Công an tiêu biểu năm 2021.
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao quà tặng các đồng chí Công an xã có thành tích xuất sắc.

Với những kết quả công tác đạt được, trong năm 2021, Đoàn Thanh niên Bộ Công an đã vinh dự được nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam...; nhiều tập thể, cá nhân đoàn viên, thanh niên được các cấp khen thưởng.

Trong không khí thân tình, cởi mở, Bộ trưởng Tô Lâm đã có những đối thoại thẳng thắn cùng với các đoàn viên, thanh niên trong lực lượng CAND về nhiều vấn đề mà đoàn viên, thanh niên quan tâm.

Bộ trưởng Tô Lâm đối thoại cùng các đoàn viên, thanh niên.

Mở đầu cuộc đối thoại, Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố Hà Nội cho biết, để tận dụng mạng xã hội như một công cụ truyền thông hữu hiệu, tuổi trẻ Công an Hà Nội vừa qua đã triển khai mô hình 579 nhóm cộng đồng dân cư cấp xã trên địa bàn toàn thành phố với tên gọi “Tôi yêu từng xã, phường, thị trấn…” do chính đoàn viên, thanh niên Công an cấp xã trực tiếp quản lý và vận hành.

Qua hơn 9 tháng triển khai, hệ thống 579 nhóm trên đã thu hút gần 01 triệu thành viên tham gia với trung bình khoảng 05 triệu lượt tương tác hàng tháng với nhân dân, góp phần lan tỏa các giá trị tích cực, gắn kết cộng đồng. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trên không gian mạng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố Hà Nội đề xuất, kiến nghị với Bộ Công an nghiên cứu nhân rộng mô hình, đồng thời quan tâm trang cấp về đường truyền, trang thiết bị, máy vi tính có kết nối internet cho lực lượng Công an cấp xã.

Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố Hà Nội.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, đây là một mô hình rất sáng tạo và khoa học, cùng một lúc thông tin có thể truyền tải đến nhiều người và có quan hệ trao đổi thông tin hai chiều giữa người dân với lực lượng Công an, giúp tiết kiệm nhiều chi phí và phù hợp với xu thế hiện nay.

Bộ trưởng Tô Lâm mong muốn các đồng chí đoàn viên, thanh niên sẽ tiếp tục đóng góp các ý kiến để hoàn thiện hành lang pháp lý giúp phát huy hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền trên không gian mạng. Hiện Bộ Công an đang nghiên cứu, tham mưu Chính phủ chỉ đạo đảm bảo đường truyền, hạ tầng kỹ thuật phục vụ tốt nhất cho công tác công an và bảo đảm tương tác nhanh chóng, hiệu quả giữa lực lượng Công an với nhân dân…

Đại úy Hoàng Ngọc Minh, Trưởng Công an xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Đại úy Hoàng Ngọc Minh, Trưởng Công an xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đối thoại về mô hình “Con nuôi Công an xã”. Được biết, đây là mô hình vô cùng ý nghĩa, có tính nhân văn sâu sắc do Công an tỉnh Hà Giang thực hiện, nhận nuôi dưỡng các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em có nguy cơ, hoàn cảnh dễ vi phạm pháp luật, giúp đỡ, nâng bước các em đến trường.

Đại úy Hoàng Ngọc Minh đề xuất với đồng chí Bộ trưởng chỉ đạo nhân rộng mô hình trong Công an các đơn vị, địa phương mà trước hết là tại các địa bàn vùng dân tộc thiểu số, địa bàn biên giới, trọng điểm về an ninh, trật tự, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn; đồng thời có những chỉ đạo, định hướng để phong trào đi vào thực chất, hiệu quả, đúng quy định pháp luật và gắn chặt hơn với nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự của lực lượng.

Về vấn đề trên, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, mô hình “Con nuôi Công an xã” của Công an tỉnh Hà Giang là một việc làm hết sức ý nghĩa, tuy nhiên, để nhân rộng mô hình này cần thực hiện theo các quy định của pháp luật về việc nhận con nuôi, hỗ trợ việc nuôi dưỡng... do đối tượng được nhận con nuôi là trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa.

Bộ Công an giao Cục Công tác đảng và công tác chính trị nghiên cứu, hướng dẫn Công an địa phương sơ kết, đánh giá các mô hình nhận nuôi trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trên cơ sở đó phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, đánh giá, đề xuất Kế hoạch của Bộ triển khai thực hiện mô hình “Con nuôi Công an” bảo đảm tính nhân văn, lan tỏa trong toàn lực lượng cũng như các điều kiện thực hiện về nguồn lực tài chính, nguồn lực xã hội và theo đúng quy định pháp luật có liên quan.

Đồng chí Phan Hải Duyên, sinh viên lớp chất lượng cao khóa D51, Học viện An ninh nhân dân.

Đề cập đến Đề án về việc cử cán bộ CAND Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình (GGHB) của Liên Hợp Quốc, đồng chí Phan Hải Duyên, sinh viên lớp chất lượng cao khóa D51, Học viện An ninh nhân dân đặt câu hỏi: “Đối với thanh niên Công an, nhất là đối tượng đang học tập ở các trường CAND, bên cạnh trình độ ngoại ngữ, sinh viên Công an cần trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng nào để có thể tham gia lực lượng này trong tương lai?”.

Trả lời đồng chí Phan Hải Duyên, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hiện nay lực lượng CAND Việt Nam đang tiến hành tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện và cử lực lượng tham gia lực lượng GGHB của Liên Hợp Quốc. Về tiêu chuẩn tham gia hoạt động này, ngoài yêu cầu về ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp trình độ Trung cấp trở lên), cán bộ CAND cần có sức khỏe tốt; là Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam; có tối thiểu 05-07 năm kinh nghiệm công tác; nắm vững các quy định của Liên Hợp Quốc, pháp luật quốc tế, pháp luật Việt Nam về lực lượng GGHB của Liên Hợp Quốc; có kiến thức về kinh tế, khoa học, công nghệ, văn hóa, xã hội, pháp luật và các lĩnh vực khác theo yêu cầu nhiệm vụ; được đào tạo kiến thức về tiền triển khai GGHB của Liên Hợp Quốc và kiến thức về nghiệp vụ chuyên ngành của lực lượng Công an phục vụ hoạt động GGHB của Liên Hợp Quốc và được huấn luyện các kỹ năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ GGHB của Liên Hợp Quốc (lái xe hai cầu số sàn; bắn súng; thông tin liên lạc qua bộ đàm, fax, email, internet; kỹ năng đàm phán; kỹ năng sinh tồn; sơ cứu y tế…).

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi gặp mặt.

Kết thúc buổi đối thoại, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, để tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của thanh niên, công tác thanh niên CAND trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn trong CAND cần nghiên cứu, quán triệt và nhận thức sâu sắc, đầy đủ tình hình, nhiệm vụ công tác công an trong từng thời điểm, từ đó phát động các phong trào thi đua, tổ chức các hoạt động bám sát hơn với nhiệm vụ chính trị. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, coi đây là nhiệm vụ quan trọng phải được đặt lên hàng đầu, thường xuyên tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tích cực nghiên cứu, học tập các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục củng cố xây dựng tổ chức Đoàn trong CAND trong sạch, vững mạnh; đồng thời tích cực tham gia xây dựng Đảng, lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu kết nạp Đảng.

Phát huy tính xung kích, sáng tạo của thanh niên Công an thông qua việc đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên một cách thiết thực, hiệu quả, mang màu sắc của thanh niên. Quan tâm đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên Công an có hoàn cảnh khó khăn, công tác tại Công an xã, nhất là các địa bàn biên giới, địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh, trật tự, địa bàn điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.

Các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Nhấn mạnh năm 2022 là năm tổ chức Đại hội đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn Bộ Công an lần thứ XXII và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Đoàn Thanh niên Bộ Công an cần nghiêm túc, thẳng thắn đánh giá đúng thực tế công tác đoàn và phong trào thanh niên trong CAND hiện nay; chú trọng công tác lựa chọn, giới thiệu nhân sự có trình độ, năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham gia Ban Chấp hành và chức danh chủ chốt của Đoàn các cấp. Đối với các đồng chí đoàn viên, thanh niên Công an, phải thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tình nguyện, xung kích trong việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”...

Dịp này, Bộ trưởng Tô Lâm đã chúc mừng, trao quà tặng 20 gương mặt trẻ thanh niên tiêu biểu và đại diện đoàn viên, thanh niên Công an xã có thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao quà tặng các đồng chí Công an xã có thành tích xuất sắc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang