Tăng cường phối hợp giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Thường vụ Đảng ủy CATW

Thứ Năm, 24/03/2022 20:20

|

(CAO) Bộ Công an và các cơ quan của Quốc hội phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị thận trọng, kỹ lưỡng các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết trình Quốc hội, UBTVQH để bảo đảm chất lượng, tiến độ và mục tiêu đề ra.

Chiều 24-3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc làm việc của Đảng đoàn Quốc hội với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương về một số nội dung chính về các dự án Luật, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khoá XV.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

Buổi làm việc còn xem xét kết quả thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội cùng một số đề xuất với Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) trong công tác tham mưu, xây dựng pháp luật của Bộ Công an, nhất là trong việc xây dựng các quy định liên quan tới lĩnh vực an ninh, quốc phòng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an luôn xác định công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo Bộ trưởng, hằng năm, Bộ Công an đều có Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Chỉ tính riêng nhiệm kỳ Quốc hội Khoá XIV, Bộ Công an đã chủ trì xây dựng để Chính phủ trình Quốc hội ban hành 13 Luật, Nghị quyết.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng Tô Lâm thông tin, tại kỳ họp Quốc hội thứ ba tới đây, Bộ Công an chủ trì xây dựng để trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật Cảnh sát cơ động và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam; chủ trì xây dựng để trình Quốc hội dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Đề cập đến việc thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của Quốc hội, UBTVQH, Bộ trưởng chia sẻ, Bộ Công an đã quán triệt và triển khai nghiêm túc Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; Nghị quyết số 134/2020/QH14 của Quốc hội về tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ Khoá XIV và một số Nghị quyết trong nhiệm kỳ Khoá XIII… Cùng với đó, công tác phối hợp giữa Bộ Công an và các cơ quan của Quốc hội cũng cơ bản bảo đảm chặt chẽ theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong tham mưu, phục vụ các hoạt động của Quốc hội, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 12-NQ/TW ngày 16-3-2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đề nghị Đảng đoàn Quốc hội, UBTVQH tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật về an ninh, trật tự, qua đó tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho công tác bảo vệ an ninh quốc gia, đấu tranh phòng, chống tội phạm bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới.

Nhấn mạnh quốc phòng, an ninh là lĩnh vực trọng yếu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu, với tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa, chủ động, cộng đồng trách nhiệm trong mọi công việc, Bộ Công an và các cơ quan của Quốc hội cần phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị thận trọng, kỹ lưỡng các nội dung, các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết trình Quốc hội, UBTVQH để bảo đảm chất lượng, tiến độ và mục tiêu đề ra.

Đánh giá cao vai trò và những đóng góp tích cực của Bộ Công an đối với hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đảng đoàn Quốc hội và Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương thống nhất sẽ ban hành Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan để công tác phối hợp chặt chẽ hơn, có tính bao quát rộng hơn và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang