Rà soát, sửa đổi các quy định liên quan đến đấu giá đất

Thứ Năm, 24/03/2022 16:14

|

(CAO) Kiên quyết thu hồi đất của các nhà đầu tư không có năng lực; công khai, minh bạch thông tin quy hoạch sử dụng đất… là yêu cầu Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đặt ra sau phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ TN-MT.

Với 100% phiếu thuận, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) hôm nay (24/3) đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại phiên họp thứ 9.

Theo dự thảo Nghị quyết được Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trình trước đó, UBTVQH yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đã được chất vấn.

UBTVQH biểu quyết thông qua Nghị quyết

Cụ thể, cần tập trung xây dựng, hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và các luật có liên quan bảo đảm căn cứ chính trị, phù hợp với thực tiễn để thống nhất trong điều chỉnh các quan hệ về đất đai, tài sản gắn liền với đất, giao dịch quyền sử dụng đất, các quy định về hợp đồng khi mua bán, chuyển nhượng, hứa mua, hứa bán về đất đai, quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai.

Hoàn thiện chính sách điều tiết các nguồn thu từ đất, các quy định về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Các Bộ, ngành liên quan, theo yêu cầu của UBTVQH, phối hợp khẩn trương rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản và các văn bản pháp luật có liên quan; nhất là các quy định liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, điều kiện tham gia đấu giá, việc xác định giá khởi điểm, tỷ lệ tiền đặt trước, tiền đặt cọc khi tham gia đấu giá, thời hạn nộp tiền trúng đấu giá, việc xử lý khi cuộc đấu giá có dấu hiệu bất thường. Có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn, xử lý các trường hợp trúng thầu, trúng đấu giá nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các cam kết.

Việc lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, UBTVQH lưu ý, phải gắn với năng lực thực hiện. Kiên quyết thu hồi đất của các nhà đầu tư hạ tầng không có năng lực, để chậm tiến độ nhằm sử dụng có hiệu quả đất khu công nghiệp để tạo môi trường đầu tư lành mạnh.

Bên cạnh đó, Thường vụ Quốc hội đề nghị khẩn trương hoàn thành quy hoạch cấp tỉnh và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng và kế hoạch sử dụng đất an ninh 5 năm 2021-2025 trước 31 tháng 12 năm 2022. Công khai, minh bạch thông tin quy hoạch sử dụng đất cũng như tăng cường phân công, phân cấp đi đôi với kiểm tra, kiểm soát, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý nhà nước về đất đai, nhất là trong khâu lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất, không để xảy ra tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm.

Kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm tình trạng lãng phí đất đai, đất được giao, cho thuê nhưng chậm đưa vào sử dụng, các hành vi gây ô nhiễm, làm hủy hoại đất, thoái hóa đất. Hoàn thiện hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu về đất đai.

Thảo luận tại phiên họp, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm cho rằng cần lưu ý đến nhóm biện pháp xử lý trong quản lý đất đai, đặt vấn đề về thoái hóa đất, xử lý nghiêm tình trạng liên quan đến thoái hóa đất.

Ông Y Thanh Hà nhận định, thoái hóa đất thời gian qua liên quan đến việc sử dụng các loại phân bón không hữu ích cho việc phục hồi đất trong sản xuất nông nghiệp. Vì thế, Bộ Tài nguyên – Môi trường và Bộ NN&PTNT phải có những chính sách, giải pháp hỗ trợ, đề xuất Chính phủ có chính sách, giải pháp hỗ trợ phù hợp, vừa khuyến khích, tạo điều kiện cho nông dân và người sản xuất, đặc biệt là sản xuất theo hướng xanh, có yếu tố ứng dụng các sản phẩm thân thiện và phù hợp.

 

Liên quan đến việc trình Luật Đất đai sửa đổi tại kỳ họp Quốc hội tới đây, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, theo Nghị quyết của Quốc hội thì tháng 5/2022 Bộ Tài Nguyên - Môi trường và Chính phủ phải trình Quốc hội dự thảo Luật này.

Tuy nhiên, theo ông Ngân, do Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương chưa có ý kiến về Nghị quyết mới sau khi tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khoá XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới… nên Chính phủ chưa thể trình Luật Đất đai tại kỳ họp Quốc hội tháng 5/2022 vì chưa đảm bảo căn cứ chính trị.

“Khi Trung ương thông qua nghị quyết về đổi mới chính sách, pháp luật đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì Chính phủ sẽ có đầy đủ căn cứ chính trị để trình Quốc hội” - ông Ngân nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang