Chính thức giảm thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Thứ Tư, 23/03/2022 16:17

|

(CAO) Nghị quyết được thông qua với 100% phiếu tán thành. Hiệu lực của Nghị quyết được xác định từ 1/4/2022 đến hết năm 2022. Việc này sẽ giúp giảm giá xăng dầu để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Chiều nay (23/3), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn với 100% phiếu thuận.

Nghị quyết được áp dụng từ 1/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022 với mức thuế cụ thể như sau: xăng, trừ etanol mức thuế 2.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay mức thuế 1.500 đồng/lít; dầu hoả mức thuế 300 đồng/lít.

Mức thuế 1.000 đồng/lít/kg được áp dụng với các mặt hàng: Dầu diesel, Dầu mazut, Dầu nhờn và Mỡ nhờn.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận giảm thuế Bảo vệ môi trường với xăng, dầu từ 1/4/2022

Như vậy, với mức thuế trên, xăng, trừ etanol, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, đều giảm 50% so với các mức thuế Bảo vệ môi trường hiện hành. Riêng dầu hỏa giảm 70% so với mức thuế hiện hành.

Nghị quyết nêu rõ, mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 1/1/2023 được thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Biểu thuế BVMT.

Trước đó, nêu quan điểm của cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, nhiều ý kiến cho rằng chưa rõ căn cứ tính toán mức giảm thuế với từng mặt hàng, theo các kịch bản điều hành tương ứng với biến động của giá dầu thô thế giới.

Theo ông Cường, Chính phủ cần giải trình rõ hơn căn cứ giảm 50% thuế BVMT với xăng, dầu (trừ dầu hoả) và bổ sung số liệu so sánh giá xăng dầu các nước trong khu vực, để tránh buôn lậu, chuyển xăng dầu ra bên ngoài.

Một số ý kiến khác đề nghị không giảm đều 50% thuế này cho tất cả các mặt hàng, trừ dầu hoả. Thay vào đó, nên giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng xuống 2.500 đồng một lít, tức giảm 38% so với hiện nay. Các mặt hàng dầu giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, còn dầu hoả giảm 70%.

Có ý kiến đề xuất, nên có phương án giảm thuế BVMT theo mức biến động giá dầu thô, nhằm đảm bảo cân đối ngân sách và mục tiêu BVMT. Ý kiến khác đề nghị cân nhắc việc ban hành Nghị quyết giảm thuế BVMT với xăng, dầu. Lý do, Chính phủ đề xuất giảm thuế chủ yếu do giá dầu thô trên thị trường thế giới tăng cao trong thời gian qua, hiện quanh mức 100-110 USD một thùng, thì việc giảm thuế này không thực sự cần thiết…

Ngoài biện pháp giảm thuế, Uỷ ban Tài chính – Ngân sách cũng đề nghị Chính phủ tăng cường quản lý, kiểm tra và có biện pháp xử lý để giảm áp lực nguồn cung trên thị trường. Việc này nhằm đảm bảo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trong nước sử dụng đúng quy định với lượng xăng dầu dự trữ thương mại của doanh nghiệp.

Thảo luận về dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhất trí với đề xuất của Chính phủ. Tuy nhiên, ông Thanh lưu ý, trong dài hạn phải tính đến giảm các sắc thuế khác, vì xăng dầu đang chịu nhiều loại thuế.

“Thời điểm này mới đề xuất giảm thuế là hơi chậm, nếu đề xuất kịp thời hơn thì tốt hơn” - ông Thanh nhận định.

Đánh giá cao sự chủ động của Bộ Tài chính trong đề xuất giảm thuế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhìn nhận, việc này sẽ giúp giảm giá xăng để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp.

“Đề xuất này chắc chắn làm giảm thu ngân sách nhưng với tinh thần chia sẻ với khó khăn của người dân và doanh nghiệp nên lúc đầu đề xuất mức giảm ít hơn, sau đó có ý kiến các bộ, trong đó có Bộ Công thương thì đã tăng mức giảm lên như đề xuất hôm nay” - Chủ tịch Quốc hội thông tin.

Tác động đến ngân sách, theo tính toán của Chính phủ, với sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2022 sẽ tương đương năm 2019 và mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất thì dự kiến số thu thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ giảm cả năm khoảng 29.035 tỷ đồng/năm, từ đó tác động làm giảm thu NSNN (bao gồm cả thuế BVMT, thuế GTGT) cả năm khoảng 31.938 tỷ đồng/năm (số giảm thu NSNN bình quân tháng là 2.661,6 tỷ đồng/tháng).

Nếu tính giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 1/4/2022 thì số giảm thu NSNN (bao gồm cả thuế BVMT, thuế GTGT) sẽ khoảng 23.954 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang