Bộ Y tế làm việc ngay trong đêm với Bệnh viện E Hà Nội sau khi có ca mắc Covid-19

Thứ Năm, 20/08/2020 07:32  | T.Nam

|

(CAO) Ngay sau khi Hà Nội ghi nhận thêm ca dương tính với virus SARS-CoV-2 có liên quan đến Bệnh viện E (Bộ Y tế đã công bố sáng 20/8, ca bệnh 994), ngay trong đêm 19/8 Bộ Y tế đã tới làm việc khẩn cấp với bệnh viện này.

Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban điều trị, Tổ trưởng Tổ Cơ động phản ứng nhanh của Bộ Y tế đã làm việc khẩn với Bệnh viện E về công tác phòng, chống dịch của bệnh viện.

Phân tích về tình hình, phó giáo sư Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh: “Bệnh viện E phải coi đây như là một ổ dịch vì đã có ca dương tính. Việc bệnh viện dừng tiếp nhận bệnh nhân là một quyết định đúng đắn. Ngay trong đêm nay, bệnh viện phải xây dựng phương án nếu trường hợp đóng cửa, bệnh nhân và y, bác sỹ sẽ phải cách ly như thế nào?”

Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê làm việc khẩn với Bệnh viện E ngay trong đêm 19/8. (Ảnh: Vietnam+)

Ông Khuê cũng yêu cầu bệnh viện phải xây dựng các phương án chống dịch, cách ly, chăm sóc và điều trị bệnh nhân nếu phải đóng cửa bệnh viện.

Ngay tối 19/8, Bệnh viện đã bước đầu có danh sách gần 100 cán bộ y tế có tiếp xúc gần (F1) đối với trường hợp này. Các cán bộ y tế ở các khoa, phòng cũng tích cực thông tin để xác định những khu vực người bệnh đã đến trong thời gian điều trị tại Bệnh viện.

Như vậy, Bệnh viện sẽ ở trong tình trạng khẩn cấp và sẽ cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các phương án chăm sóc, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, thầy thuốc, tránh lây nhiễm chéo trong cộng đồng; thực hiện cách ly khu vực Bệnh viện, các khoa phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn, phun thuốc, khử trùng bệnh viện... với tinh thần quyết tâm giảm thiểu các trường hợp lây nhiễm trong Bệnh viện, đặc biệt là khu vực thận nhân tạo cũng như cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện.

Ông Khuê đề nghị Bệnh viện E cần phải rà soát lại toàn bộ những trường hợp bệnh nhân đang điều trị ở các khoa bệnh nặng, quyết liệt không để người nhà vào chăm sóc. Tại những khu bệnh nhân nặng phải tuyệt đối cách ly, phân luồng để giữ an toàn.

Phó giáo sư Khuê cũng đề nghị Bệnh viện E phải sẵn sàng mọi điều kiện, tăng cường máy xét nghiệm để ngày mai sẵn sàng triển khai xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ nhân viên bệnh viện và bệnh nhân. Bệnh viện nếu không đủ test, Bộ Y tế sẵn sàng hỗ trợ để làm xét nghiệm nhanh nhất.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, ca bệnh phát hiện tại Bệnh viện E (nam, sinh năm 1933) đang điều trị nội trú trong bệnh viện.

Bộ Y tế đã chỉ đạo đưa bệnh nhân sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để quản lý, chăm sóc, điều trị.

Đó là nam bệnh nhân ở Phú Thọ, đang điều trị tại Bệnh viện E và ở nhờ nhà người thân tại phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm.

Hiện quận Bắc Từ Liêm đang khẩn trương điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly để ngăn chặn lây lan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang