Bộ Y tế sẽ đưa 10 xe xét nghiệm vào phục vụ tại TPHCM

Thứ Tư, 18/08/2021 06:49

|

Tại buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM ngày 17/8, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đặc biệt lưu ý TP thực hiện 5 công thức trong công tác phòng chống dịch giai đoạn này...

Ngày 17/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã làm việc với Thành uỷ, UBND TPHCM về công tác chăm sóc, điều trị người mắc COVID-19, bao gồm triển khai gói chăm sóc sức khoẻ tại nhà cho F0 và cấp cứu và điều trị theo mô hình tháp 3 tầng.

Tham dự buổi làm việc có ông Phan Văn Mãi Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TPHCM; ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP...

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại điểm cầu UBND TP.

Gói chăm sóc sức khỏe tại nhà dành cho F0 ở TPHCM

Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, trụ cột thứ nhất là áp dụng gói chăm sóc sức khoẻ tại nhà đối với người mắc COVID-19 (F0) mới được phát hiện tại cộng đồng đủ điều kiện cách ly tại nhà theo quy định.

Gói chăm sóc sức khoẻ tại nhà cho người F0 với 6 hoạt động chính: truy suất và quản lý người F0 cách ly tại nhà trên địa bàn quận, huyện, xã, phường bằng chức năng "người cách ly" trong phần mềm "Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19"; hướng dẫn F0 tự chăm sóc sức khoẻ tại nhà; khám và theo dõi sức khoẻ tại nhà do trạm y tế phụ trách;

Hướng dẫn sử dụng toa thuốc tại nhà, bao gồm cả sử dụng thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống với người bệnh có triệu chứng sớm của suy hô hấp; xét nghiệm cho người F0 tại nhà và tư vấn hỗ trợ sức khoẻ và hỗ trợ cấp cứu cho người F0 cách ly tại nhà.

Về trụ cột thứ hai là cấp cứu và điều trị các bệnh viện, Phó Giám đốc Sở Y tế cho hay, thành phố tăng quy mô giường có oxy và các trang thiết bị y tế tại các bệnh viện ở tầng 2; triển khai nâng cao năng lực tiếp nhận cuộc gọi và vận chuyển bệnh nhân cấp cứu; triển khai thêm các thuốc điều trị đặc hiệu kháng virus SARS-CoV-2 tại các bệnh viện tầng 2 và 3 (thuốc Remdisivir).

PGS.TS Tăng Chí Thượng thông tin, TPHCM thực hiện mô hình tháp 3 tầng thu dung và điều trị bệnh nhân COVID-19. Tầng 1 hiện có 18.120 F0 cách ly tại nhà và 153 cơ sở cách ly tập trung F0 tại 22 quận, huyện và TP Thủ Đức (khoảng gần 24.000 giường).

Tầng điều trị 2 gồm có 74 bệnh viện điều trị với 49.392 giường.

Tầng điều trị thứ 3 gồm 8 bệnh viện hồi sức COVID-19 trên địa bàn TP và 5 Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 của Bộ Y tế trên địa bàn với gần 3.850 giường.

Điều trị bệnh nhân COVID-19 theo 3 tầng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ hoàn toàn đồng ý việc phân tầng điều trị 3 tầng của TP, đồng thời đánh giá cao việc TPHCM đã sáng tạo đưa ra mô hình chăm sóc và điều trị người mắc COVID-19 theo 2 trụ cột.

Cho rằng mô hình chăm sóc sức khoẻ tại nhà cho người F0 cũng chính là tầng điều trị thứ nhất, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ: Mở rộng tầng 1 bao nhiêu thì nền móng vững chắc bấy nhiêu. Nếu không mở rộng tầng 1, sẽ gây quá tải và khó khăn cho tầng điều trị 2 và 3.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong chăm sóc sức khoẻ F0 tại nhà, quan trọng là triển khai xét nghiệm tại chỗ, nếu phát hiện ra F0 thì khoanh luôn nhà đó, phát luôn túi thuốc chăm sóc điều trị tại nhà và túi an sinh dùng trong 1 tuần.

"Xét nghiệm tại chỗ, chăm sóc tại chỗ và an sinh tại chỗ sẽ góp phần làm giảm lây nhiễm, giúp hạn chế chuyển tình trạng nặng", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Song song đó cần mở rộng tầng 2 và tầng 3, trong đó lưu ý tầng 2 phải bắt buộc có oxy và thuốc chống đông, kháng viêm. Tầng 2, dành điều trị người bệnh trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền, người không có khả năng tự chăm sóc bản thân.

Nếu điều trị trong 7-10 ngày, bệnh nhân tiến triển, khoẻ thì cho về nhà cách ly theo dõi y tế kèm theo túi thuốc chăm sóc sức khoẻ tại nhà.

Các BV thuộc tầng 3 bắt buộc giao ban hàng ngày về chuyên môn với các BV tầng 2, đồng thời cử êkip y bác sĩ của tầng 3 xuống tầng 2 hỗ trợ liên tục về chuyên môn để vừa lọc bệnh nhân ở tầng 2, chuyển tuyến tầng 3 ngay khi cần, vừa hướng dẫn thêm cho y bác sĩ tại tầng 2.

Công thức 5 điểm chống dịch ở TPHCM hiện nay

Phát biểu tại buổi làm việc, GS. TS Nguyễn Thanh Long đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế TPHCM.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đặc biệt lưu ý TP cần lưu tâm thực hiện 5 điểm trong công tác phòng chống dịch giai đoạn này, đó là:

Thứ nhất, thực hiện giãn cách thật nghiêm. "Giãn cách nghiêm là vấn đề cơ bản, quan trọng và quyết định. Các biện pháp khác là biện pháp kỹ thuật hỗ trợ thêm" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thứ hai, chú trọng thực hiện an sinh xã hội tại chỗ. Đây là biện pháp trọng yếu và thường xuyên. Khi người dân được cung cấp các gói an sinh xã hội, họ sẽ không phải ra bên ngoài và như thế sẽ hạn chế được sự lây nhiễm dịch bệnh.

Thứ ba, xét nghiệm sớm là biện pháp then chốt nhằm phát hiện nguồn lây, bóc tách F0 khỏi cộng đồng, xác định rõ người nhiễm để có biện pháp hỗ trợ sớm, tránh để lây lan nhanh, diện rộng.

Về xét nghiệm, TP tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết 86, có thể làm theo 2 hướng. Thứ nhất để người dân tự test nhanh, nếu dương tính thì khẳng định lại bằng PCR. Thứ hai, TP chủ động "quét" các khu vực bằng test nhanh gộp mẫu hoặc bằng khẳng định theo các vùng nguy cơ đã có hướng dẫn.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng thông tin vào ngày 20/8 tới đây, Bộ Y tế sẽ đưa 10 xe xét nghiệm phục vụ thành phố, mỗi xe 2.000- 3.000 mẫu đơn, nhân lực xét nghiệm do Bộ Y tế chịu trách nhiệm, hoạt động của các xe xét nghiệm này đặt dưới quyền điều hành của TPHCM.

Thứ tư, giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu.

Thứ năm, vaccine là chiến lược lâu dài.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh quan điểm của TP phải tranh thủ thời gian vàng tiến đến mục tiêu kiểm soát dịch trên địa bàn. TP đã lập Tổ chuyên gia tư vấn điều trị bệnh COVID-19.

Tổ này có nhiệm vụ tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP và Sở Y tế trong việc xây dựng, triển khai kế hoạch chăm sóc và điều trị cho người mắc COVID-19 theo từng giai đoạn, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong.

Xử lý nghiêm cơ sở y tế từ chối nhận bệnh nhân

Người đứng đầu ngành y tế cũng đề nghị TPHCM mở rộng thêm các Tổ đáp ứng nhanh tại các xã, phường (hiện TP có 312 tổ); mỗi tổ này chỉ cần 1-2 nhân viên y tế còn lại là đội tình nguyện (có thể xem xét huy động lực lượng quân đội); có trạm oxy ngạu tại các địa bàn do Tổ đáp ứng nhanh thường trực/Tổ dân phố quản lý và sử dụng ngay cho người dân khi cần cấp cứu.

"Chúng ta làm được thế, người dân sẽ càng yên tâm vì được tiếp cận mọi dịch vụ y tế trực tiếp tại địa bàn sinh sống" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng quán triệt "nếu bệnh viện công nào từ chối bệnh nhân đề nghị TP kỷ luật, nếu cơ sở y tế trực thuộc Bộ thì Cục Quản lý Khám chữa bệnh kỷ luật. Nếu là cơ sở y tế tư nhân sẽ rút giấy phép ngay. Chúng ta phải đặt tính mạng, sức khoẻ của người bệnh lên trên, lên trước hết".

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang