Cà Mau: Xây dựng một số huyện "vùng xanh"

Thứ Hai, 09/08/2021 16:21  | Đăng Khoa

|

(CAO) Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đánh giá cao công tác phòng chống dịch ở tỉnh Cà Mau.

Tạo nguồn lực để ứng phó với dịch bệnh

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, tính từ đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27-4 đến nay), trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 45 ca bệnh nhiễm Covid-19, trong đó có 1 ca được cách ly từ nước ngoài về, 44 ca còn lại là các ca trong nước. 19 ca chữa trị khỏi. Nguồn nhân lực y tế cả trong và ngoài công lập hiện là 5.859 người, với 1.387 bác sĩ và 1.570 điều dưỡng.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo, nguồn nhân lực hiện tại đủ đáp ứng phục vụ hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện tại. Tỉnh có thể điều động 50 bác sĩ phục vụ cho điều trị Covid-19 trong trường hợp cấp cứu sử dụng được máy giúp thở, với phương án cho 1.000 người bệnh.

Về trang thiết bị và vật tư y tế đủ khả năng đáp ứng tiếp nhận điều trị cho 240 người nhiễm Covid-19. Có 2 bộ máy xét nghiệm PCR; 152 máy thở; 4 máy lọc máu liên tục;… Còn các loại trang thiết bị khác đủ cho 40 giường cấp cứu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo tỉnh Cà Mau kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đợt khảo sát thực tế tại huyện Trần Văn Thời, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, cần phải thiết lập vùng xanh an toàn trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Báo cáo của UBND huyện Trần Văn Thời, thời gian qua, huyện thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch; hiện tại, còn 96 người cách ly tập trung tại các cơ sở, còn 82 hộ, 290 khẩu cách ly tại gia đình. Số lượng người về địa phương giảm, chỉ khoảng 6 người/ ngày.

Đối với hoạt động sản xuất, hiện có 8 doanh nghiệp đã xây dựng hoàn chỉnh phương án “3 tại chỗ”, còn 9 doanh nghiệp đang thực hiện bổ sung. Huyện đề xuất tỉnh xem xét thiết lập "vùng xanh" tại địa phương. Ngoài 4 chốt hiện đang lập, khi thiết lập vùng xanh, huyện sẽ chỉ đạo mở thêm các điểm chốt để kiểm soát người về bằng phương tiện nhỏ; tăng cường kiểm soát cửa biển.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải yêu cầu huyện Trần Văn Thời cần đánh giá chặt chẽ, theo dõi chỉ đạo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, diễn biến trong những ngày qua, lượng người về địa phương và công tác tổ chức quản lý, lực lượng phòng chống dịch từng xã, thị trấn, đến từng khu dân cư trong thời gian qua. Việc duy trì hoạt động chốt chặn tại các địa bàn giáp ranh.

Sau chuyến khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác lên phương án và dự kiến chọn các huyện: Phú Tân, Ngọc Hiển, Trần Văn Thời để thiết lập “vùng xanh” trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.

Hiện Cà Mau đảm bảo thông suốt hàng hoá nhưng cũng làm rất chặt việc kiểm soát tất cả các lượt xe tải, tài xế vận chuyển hàng về Cà Mau cả đầu vào và đầu ra để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

“Chiến lược phòng, chống dịch bệnh của Cà Mau là tiêm vắc-xin nhanh, căn cứ theo lượng vắc-xin được phân bổ theo quy định thứ tự các đối tượng ưu tiên, và làm càng nhanh càng tốt. Cà Mau chủ trương đang xây dựng một số huyện để thiết lập vùng xanh, giữ vững an toàn và mở rộng dần vùng xanh. Coi đây là nguồn lực để địa phương ứng phó nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn”, Bí thư Tỉnh ủy nhận định.

Tiếp tục quản lý chặt tài xế và người từ nơi khác về

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia Ban phòng, chống dịch Covid-19 cùng đoàn công tác đánh giá cao công tác phòng, chống dịch tại Cà Mau.

Đoàn công tác cho rằng, tỉnh Cà Mau có một số nguồn lây nguy cơ cao, đó là người từ ngoài tỉnh về và các tài xế vận chuyển hàng từ vùng khác đến. Hiện nay, tỉnh đã bố trí các trạm, chốt kiểm soát dịch bệnh từ đường bộ đến đường thuỷ, đặc biệt là các khu vực giáp ranh để kiểm soát thật chặt việc né tránh của những người từ tỉnh ngoài về.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau (bìa phải) kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở địa phương.

Đoàn công tác đề nghị, Cà Mau là địa điểm tập kết hàng hoá cuối của đất nước, muốn làm chặt được công tác kiểm soát tài xế thì phải tạo điều kiện để đối tượng này có khu vực để ăn, nghỉ, sinh hoạt cụ thể, phù hợp. Tỉnh xem đây là việc hỗ trợ, nhưng đồng thời còn là giải pháp để siết chặt quản lý đối tượng này. Tránh tình trạng xảy ra bất cập, nhất là việc các tài xế trốn tránh, khai báo không trung thực.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với tỉnh Cà Mau, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Cà Mau phải triển khai chống dịch với tinh thần cao hơn, sớm hơn, giải quyết các vấn đề của địa phương một cách linh động, hợp lý. Vẫn phải làm tốt công tác xét nghiệm, tầm soát, truy vết dịch bệnh. Quản chặt người đến từ các tỉnh khác, duy trì các tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng và dựa vào cộng đồng.

Phải có hệ thống theo dõi, giám sát, phát hiện các đối tượng có nguy cơ, triệu chứng để phát hiện. Sẵn sàng các trung tâm cách ly, thống nhất việc cách ly tập trung toàn bộ F1. Tăng cường chuẩn bị các nguồn lực y tế tại chỗ, trong đó đặc biệt là nguồn oxy để ứng phó với mọi kịch bản dịch bệnh...

Cà Mau: Thông tin về kế hoạch đón công dân về quê
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang