Cà Mau: Tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp phòng chống Covid-19

Thứ Hai, 26/07/2021 18:24  | Đăng Khoa

|

(CAO) Tính từ đợt bùng phát dịch thứ 4 đến nay tỉnh Cà Mau ghi nhận 25 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 5 trường hợp trong khu cách ly tập trung. Hiện đang cách ly tập trung cho hơn 850 người, số hộ gia đình đang cách ly là hơn 1.200 hộ với hơn 2.800 người. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Cà Mau thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt.

Cách ly tập trung người về từ 6 tỉnh, thành

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, để chủ động kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo, đối với các chốt, trạm và lực lượng chức năng kiểm soát người đến/về địa bàn tỉnh bằng đường bộ, đường thủy, yêu cầu tất cả những người đến/về tỉnh Cà Mau phải có giấy chứng nhận kết quả test hoặc xét nghiệm âm tính với SARS- CoV-2 trong vòng 3 ngày (72 giờ kể từ khi có kết quả), kể cả công nhân, những người sinh sống, cư trú tại các địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Cà Mau với các tỉnh.

Các chốt kiểm dịch ở Cà Mau kiểm tra người ra vào tỉnh hết sức chặt chẽ

Đối với những người trở về/đến Cà Mau từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Long An và Đồng Tháp phải cách ly tập trung ngay khi lực lượng kiểm soát chốt, trạm phát hiện. Đối với người về/đến từ các tỉnh, thành còn lại, căn cứ vào bảng hướng dẫn hình thức giám sát hàng ngày của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau để áp dụng: cách ly tại nhà (cách ly cả hộ gia đình) đối với tất cả người trở về từ các vùng còn lại…

Công an TP.Cà Mau tuần tra 

Về vấn đề vận tải hàng hóa, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông và Vận tải phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế thực hiện phiếu đăng ký để kiểm soát và kiểm soát chặt chẽ, đúng, đủ số lượng người đầu vào và đầu ra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa vào tỉnh Cà Mau. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp quản lý bến bãi và con người trong thời gian chờ bốc xếp hàng hóa, thời gian lưu trú nơi cách ly tạm.

Tỉnh cũng đề nghị kiểm tra chặt đường biển, đường sông như các chốt, trạm trên đất liền. “Các cơ quan có liên quan, phối hợp chặt chẽ với các chốt, trạm kiểm soát để nhận thông tin và quản lý người từ ngoài tỉnh về địa phương cách ly tại nhà, lái xe, lái tàu, người theo xe, tàu vận chuyển hàng hóa thiết yếu được phép lưu thông vào địa bàn tỉnh khi đến địa phương”, một thành viên Ban chỉ đạo cho biết.

Phát thẻ đi đường

Ngày 26-7, TP.Cà Mau lập 13 tổ tuần tra do Công an TP.Cà Mau chủ trì, đồng loạt ra quân, phối hợp với lực lượng chức năng trên từng phường, xã lập chốt kiểm tra, xử lý các trường hợp ra đường khi không cần thiết. Các tổ đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương lập chốt kiểm soát tại các trục đường chính có lượng người qua lại đông, nhằm mục đích tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các quy định trong phòng, chống dịch và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bước đầu, Tổ tuần tra cho biết, người dân vi phạm với các hành vi như: ra đường không mang theo các loại giấy tờ chứng minh sự cần thiết, trong khi đó giấy đi đường đã được chính quyền địa phương cấp; đi sai tuyến được nêu trong giấy đi đường; đi thực hiện những công việc nhưng không thật sự cần thiết trong giai đoạn hiện nay; không chấp hành quy định chỉ 1 người trong hộ đi mua nhu yếu phẩm...

Lực lượng Công an TP.Cà Mau kiểm tra người đi đường theo Chỉ thị 16

Trong ngày, UBND TP.Cà Mau cấp thẻ ra đường khi cần thiết cho người dân trên địa bàn. Người dân đi đúng lộ trình từ nơi ở đến nơi làm việc, đi sai bị xử phạt theo Chỉ thị 16. Đối với hộ gia đình, địa phương cấp thẻ đi chợ. Thẻ các ngày 26, 28, 30/7 và 1/8 được in bằng giấy màu xanh. Thẻ các ngày 27,29,31/7 và 2/8 được in bằng giấy màu trắng. Các hộ gia đình khi được nhận thẻ màu gì thì chỉ đi mua các mặt hàng thiết yếu vào các ngày tương ứng được ghi trên giấy.

Chính quyền địa phương khuyến khích người dân nên cử một người đi/lần/ngày nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại địa phương theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tạm dừng thu phí tại chỗ

Từ 0 giờ ngày 26-7, tỉnh Cà Mau tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí qua cầu đóng trên địa bàn tỉnh đến khi Chủ tịch UBND tỉnh quyết định dỡ bỏ giãn cách xã hội – theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí qua cầu đóng trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT bố trí nhân lực bảo vệ thiết bị và tài sản trạm thu phí; đảm bao an toàn giao thông khu vực trạm thu phí. Có phương án để kịp thời tổ chức thu phí trở lại ngay sau khi hết thời gian giãn cách xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với UBND các huyện, thành phố Cà Mau giám sát việc tạm dừng thu phí của các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh.

Tất cả trạm thu phí giao thông địa bàn tỉnh tạm dừng hoạt động.

Trước đó, trong thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 ở 03 cấp diễn ra vào ngày 20-7-2021 của Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau đã truyền đạt kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân: Cà Mau chỉ thực hiện thu lãi ngân hàng định kỳ, thu tiền điện, nước, cước viễn thông…qua môi trường mạng; tạm dừng thu lãi ngân hàng định kỳ và các khoản phí này trực tiếp tại gia đình hoặc người nộp phải tập trung tại trụ sở các cơ quan, đơn vị để nộp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, không tính lãi quá hạn cho người dân do chậm nộp lãi ngân hàng định kỳ nhằm đảm bảo người dân thực hiện đúng quy định giãn cách, hạn chế tối đa đi lại trong thời gian này, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang