Cà Mau: Thông tin về kế hoạch đón công dân về quê

Thứ Tư, 28/07/2021 12:42  | Đăng Khoa

|

(CAO) Sau khi tổ chức cuộc họp về việc hỗ trợ công dân tỉnh Cà Mau đang ở ngoài tỉnh, lãnh đạo tỉnh xem xét những trường hợp đặc biệt khó khăn. Hiện mỗi tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu có khoảng 200.000 công dân ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai…

Hàng ngàn người có nguyện vọng về quê

Ngày 28-7, chia sẻ với CAO kế hoạch đưa rước công dân Cà Mau về quê, Anh hùng lực lượng vũ trang, Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, Trưởng ban liên lạc đồng hương Cà Mau-Bạc Liêu tâm sự: “Nhu cầu công dân Cà Mau-Bạc Liêu ở ngoài tỉnh muốn về quê là có thật. Trong thời gian giãn cách, cuộc sống của họ rất khó khăn. Nhưng đây cũng là bài toán khó cho tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ban liên lạc sẽ làm cùng với địa phương tìm ra phương pháp tốt nhất để không một công dân nào bị bỏ rơi”.

Thiếu tướng Lắm nhớ lại: “Cách đây không lâu, tôi nhận được cuộc điện thoại. Một thanh niên tự xưng là người quê Cà Mau làm công nhân ở Bình Phước. Mấy tháng thất nghiệp không có việc làm. Ở trọ không có tiền trả tiền trọ, không có cơm ăn. Về quê không có xe, không có tiền xét nghiệm. Thanh niên trên quyết định đi bộ về Cà Mau. Hai ngày lội bộ, thanh niên trên đến tỉnh Bình Dương. Lực lượng bảo vệ chốt chặn lại, không cho đi tiếp.

Thanh niên nhờ Ban liên lạc Hội đồng hương Cà Mau-Bạc Liêu xin số điện thoại của tôi để nhờ giúp đỡ. Tôi đã nhờ chính quyền địa phương đưa về làm tình nguyện viên chống dịch, để có chỗ ở, có cơm ăn qua đợt dịch”.

Quang cảnh buổi họp báo thông tin về việc đưa rước công dân về quê

Qua rà soát của Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu – Cà Mau, trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ có hơn 200.000 người dân Cà Mau đang lao động, học tập và trị bệnh ngoài tỉnh. Ban liên lạc Đồng hương Bạc Liêu- Cà Mau tại TPHCM hiện có khoảng 20 người.

Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, Trưởng Ban liên lạc Hội đồng hương Cà Mau-Bạc Liêu làm đầu mối nắm thông tin công dân có nhu cầu về quê

“Hiện nay, Ban liên lạc đồng hương Bạc Liệu - Cà Mau đang tích cực thu thập dữ liệu số lượng người dân Cà Mau xin cứu trợ và hỗ trợ đưa về quê. Từ ngày 17-22/7/2021, Ban đã tổ chức cứu trợ cho gần 700 người dân Cà Mau đang sinh sống tại TP.HCM. Đợt 2 từ ngày 23/7 đến nay có hơn 1.800 người dân Cà Mau đăng kỳ xin cứu trợ và dự kiến đợt 3 từ ngày 01-10/8/2021 sẽ cứu trợ cho thêm 3.000 người dân Cà Mau. Thực tế, nguồn lực của Ban liên lạc còn hạn chế nên tiếp tục vận động thêm. Tuy nhiên, nếu dịch kéo dài, người dân Cà Mau sẽ gặp khó khăn nhiều hơn”, Thiếu tướng Hồ Việt Lắm lo âu.

Xem xét hỗ trợ về quê đối với những trường hợp đặc biệt

Ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, công tác phòng, chống dịch ở địa phương đang quyết liệt. Số người cách ly mỗi ngày một tăng. Tỉnh đã trang bị được 240 giường bệnh và 150 máy thở; hơn 1.200 giường cách ly tập trung và đã sử dụng 900 giường và đang rà soát bố trí thêm số gường cách ly; hiện có 2 máy xét nghiệm PCR và xét nghiệm 1.000 mẫu/ngày.

Ông Thánh cho biết: “Để hỗ trợ người dân, tỉnh chủ trương thông qua Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu – Cà Mau tiếp tục rà soát đối tượng khó khăn để tìm nguồn lực hỗ trợ và vận động bà con tiếp tục ở lại TPHCM và các tỉnh lân cận được 1.300 trường hợp. Mặc dù, lãnh đạo tỉnh tổ chức nhiều cuộc họp bàn các phương án hỗ trợ người dân Cà Mau, nhưng cơ sở vật chất y tế chưa thể đáp ứng với hơn 3.000 người có nguyện vọng được về quê để tránh dịch”.

Ông Nguyễn Đức Thánh thông báo, tỉnh hỗ trợ 1 tỷ đồng và 2 tấn khô cho người dân Cà Mau đang ở ngoài tỉnh.

Đồng quan điểm trên, Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, Trưởng Ban Liên lạc đồng hương Bạc Liêu – Cà Mau tại TP.HCM đề nghị: “Đối với việc tổ chức cho công dân tỉnh Cà Mau đang ở các vùng dịch trở về địa phương, trước hết cần qua sàng lọc thông tin từ Ban Liên lạc đồng hương. Những trường hợp nào quá khó khăn, tỉnh nên xem xét. Sau đó, chuyển về địa phương để xác minh lý lịch; người đi về phải có xét nghiệm âm tính trong 72 giờ; phải liên lạc với chính quyền tỉnh bạn để tạo điều kiện đón rước, cũng như tạo thuận lợi cho bà con đến điểm lên xe trở về”.

Theo Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Đức Thánh, trước mắt, tỉnh sẽ tổ chức hỗ trợ những khó khăn họ đang gặp phải. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ nắm thông tin những trường hợp quá khó khăn, không thể tiếp tục ở lại thông qua Ban liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau. Sau đó, tỉnh ghi nhận, đối chiếu thông tin tại địa phương nếu bà con thật sự khó khăn, sẽ đề xuất lãnh đạo tỉnh xem xét…

“Trong ngày 27-7, lãnh đạo tỉnh đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp 01 tỷ đồng tiền mặt và 02 tấn thực phẩm (cá khô) cho người dân Cà Mau đang sinh sống, làm việc, học tập tại TPHCM và các tỉnh lân cận bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm trong thời gian tới”, ông Thánh nói.

Cà Mau: Tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp phòng chống Covid-19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang