Các nước sẵn sàng phối hợp với Việt Nam gỡ vướng liên quan hộ chiếu mới

Thứ Năm, 11/08/2022 17:58

|

(CAO) Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan chức năng sở tại trong việc giải quyết các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển quốc tế của công dân Việt Nam.

Liên quan thông tin về hộ chiếu mẫu mới, tại buổi họp báo thường kỳ chiều nay (11/8), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho hay, ngày 9/8, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an đã làm việc với Đại sứ quán Đức, CH Czech và Tây Ban Nha tại Hà Nội, trao đổi về việc các quốc gia này tạm dừng cấp thị thực đối với hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam do trang thân nhân của hộ chiếu không chứa thông tin về nơi sinh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Theo bà Hằng, tại cuộc gặp, đại diện 2 Cục đã nêu quan điểm và phương hướng xử lý của Việt Nam, cho biết các cơ quan chức năng của Việt Nam trước mắt sẽ ghi bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mới khi công dân có đề nghị.

Bộ Ngoại giao và Bộ Công an Việt Nam đề nghị các nước phối hợp với Việt Nam trong việc tháo gỡ các khó khăn, sớm cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam.

“Chúng tôi cũng hoan nghênh đại diện của các Đại sứ quán Đức, Czech và Tây Ban Nha khi đã khẳng định sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam để tháo gỡ các vướng mắc trong việc cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam với điều kiện công dân phải cung cấp thông tin xác minh nơi sinh nhằm hoàn thiện hồ sơ xin cấp thị thực vào các nước trên” – bà Hằng nhấn mạnh.

Thời gian tới, bà Hằng thông tin, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục theo sát các vấn đề này, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan chức năng sở tại trong việc giải quyết các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển quốc tế của công dân Việt Nam.

Trước đó, ngày 10/8, trả lời chất vấn tại kỳ họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến hộ chiếu mới, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, việc cấp hộ chiếu mới được thực hiện theo đúng quy định của Luật Xuất nhập cảnh công dân Việt Nam đã được Quốc hội thông qua năm 2019. Tất cả các chi tiết được in trên hộ chiếu thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ trưởng, hộ chiếu mới cũng phù hợp với thông lệ quốc tế. “Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đều sử dụng mẫu này và cũng đều không có nơi sinh” - Bộ trưởng phản ánh và thông tin, hộ chiếu mới của Việt Nam cũng được đa số các nước trên thế giới chấp nhận.

Vướng mắc hiện tại, theo Bộ trưởng, là vấn đề mang tính kỹ thuật và Bộ Công an đã có giải pháp khắc phục. Theo đó, trước mắt, có thể bổ sung nơi sinh vào phần bị trú. Về lâu dài, Bộ Công an sẽ đề xuất, báo cáo với Chính phủ, thống nhất với các cơ quan có liên quan và báo cáo với Quốc hội về việc sửa Luật Xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam, trong đó bổ sung phần này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang