Cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế người nhập cảnh sốt, ho, khó thở

Thứ Ba, 25/02/2020 11:00  | A. Quân

|

(CAO) Thông tin từ Bộ Y tế ngày 25/2 cho biết: Bộ đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố nhằm hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc.

Công văn nêu: Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc có nguy cơ cao xâm nhập vào nước ta, Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo đơn vị liên quan trên địa bàn áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc, phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và những người đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu, khu Bắc Gyeongsang để tổ chức cách ly y tế kịp thời.

Kiểm tra người nhập cảnh tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh). Ảnh: Vũ Miền

Bộ Y tế đề nghị: Tất cả những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện tại cửa khẩu phải lập tức cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc, trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh phải được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, thành phố.

Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng phải rà soát, thông báo cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc, đặc biệt các trường hợp đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu, khu Bắc Gyeongsang đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 9/2/2020 để thực hiện giám sát, theo dõi y tế, kịp thời cách ly theo hướng dẫn.

Đối với những người trở về từ khu vực khác ngoài khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc, cần được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe và thông báo. Nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được cách ly, điều trị…

Bố trí phiên dịch tiếng Anh, Trung Quốc và Hàn Quốc hỗ trợ kiểm dịch y tế

Bộ Y tế vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế, đề nghị bố trí phiên dịch tiếng Anh, Trung Quốc và Hàn Quốc hỗ trợ công tác kiểm dịch y tế tại cửa khẩu để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn bổ sung Sở Ngoại vụ hoặc Phòng Ngoại vụ làm thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh (ở nơi chưa phải là thành viên Ban Chỉ đạo); đồng thời giao làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan huy động và cử các cán bộ có khả năng phiên dịch tiếng Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, đến làm việc tại cửa khẩu để hỗ trợ các đơn vị Kiểm dịch y tế trong việc hướng dẫn thực hiện khai báo y tế, sàng lọc tờ khai y tế cũng như thực hiện các biện pháp kiểm dịch theo quy định. Căn cứ tình hình cụ thể của địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo đảm bảo đủ số lượng cán bộ hỗ trợ để thực hiện theo nội dung tờ khai.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị Kiểm dịch y tế tại cửa khẩu thực hiện các thủ tục cần thiết và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ hỗ trợ ngôn ngữ làm việc tại cửa khẩu, hoàn thành nhiệm vụ.

30 phòng xét nghiệm Việt Nam có thể xét nghiệm SARS-CoV-2

Ngày 25/2, thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Khoảng 30 phòng xét nghiệm có thể xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trong thời gian tới.

Trong đó có các Viện: Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh; Viện Pasteur Nha Trang; Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên; Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn Trùng Trung ương.

Bên cạnh đó là các Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Lào Cai, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Đà Nẵng.

Các bệnh viện đủ năng lực xét nghiệm gồm: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trưng ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh; Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Nhi Trung ương; Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế.

Một số đơn vị khác là: Viện Thú y; Viện Vệ sinh phòng dịch Quân đội; Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga; Trung tâm chẩn đoán Thú y trung ương, 6 Chi cục Thú y vùng.

Trong tình huống dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, Bộ Y tế đã nhanh chóng chỉ đạo kịp thời các Viện vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur, các bệnh viện, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố thực hiện rà soát, chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự, sinh phẩm hóa chất để có thể triển khai xét nghiệm kịp thời.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã đề nghị các bộ, ban, ngành liên quan như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Quốc phòng sẵn sàng hỗ trợ trong trường hợp cần thiết...

Bình luận (0)

Lên đầu trang