Cần thiết lập Quỹ Công nghiệp QPAN để thực hiện các nhiệm vụ cấp bách

Thứ Năm, 30/05/2024 18:17  | Thanh Hòa

|

(CAO) Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, các nước có nền công nghiệp quốc phòng phát triển đều có các quỹ tài chính phục vụ cho lĩnh vực này.

Chiều nay 30/5, tiếp tục Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh (QPAN) và động viên công nghiệp (ĐVCN).

Tại phiên thảo luận, đa số ý kiến đại biểu đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Ủy ban QPAN và cơ quan soạn thảo, các bộ, ngành liên quan, hữu quan nghiên cứu kỹ lưỡng phục vụ việc tiếp thu, chỉnh lý, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội, hoàn thiện nội dung của dự thảo luật.

Hầu hết ý kiến đã cơ bản nhất trí bố cục với nhiều nội dung của dự thảo luật và báo cáo tiếp thu, giải trình của UBTVQH, đồng thời đề nghị cần làm rõ, bổ sung một số nội dung cụ thể. Trong đó, một trong những vấn đề được nhiều ĐBQH quan tâm là việc lập Quỹ công nghiệp QPAN (Điều 22).

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp

Theo đó, nhiều ý kiến đề nghị hình thành Quỹ Công nghiệp QPAN để tập trung huy động nguồn lực, có cơ chế linh hoạt, chủ động cho xây dựng, phát triển Công nghiệp QPAN, nhất là thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, chiến lược, rủi ro cao, đồng thời quy định bảo đảm chặt chẽ, khả thi; ý kiến khác đề nghị không quy định về Quỹ này để phù hợp với chủ trương hạn chế hình thành các quỹ tài chính ngoài ngân sách.

Giải trình về Quỹ này, thay mặt cơ quan soạn thảo dự án Luật, Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, việc thành lập Quỹ là rất cần thiết nhằm hỗ trợ triển khai thực hiện các nhiệm vụ cấp bách hoặc nghiên cứu phát triển sản phẩm QPAN mà các sản phẩm này có tính mới và cũng có tính rủi ro rất cao.

Lấy ví dụ về việc nghiên cứu, sử dụng một số loại vũ khí, phương tiện chiến đấu hiện nay, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lý giải, nếu chúng ta sử dụng ngân sách nhà nước theo quy trình thì cũng có những trường hợp không đáp ứng được tính thời sự của nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và độ bảo mật cũng hạn chế hơn rất nhiều. Ở các nước phát triển công nghiệp trên thế giới đều có quỹ này và khi cần có thể sử dụng được ngay.

Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

Trước đó, báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của các ĐBQH về dự thảo Luật, Chủ nhiệm Uỷ ban QPAN của Quốc hội Lê Tấn Tới cũng cho biết, trên cơ sở ý kiến ĐBQH tại Kỳ họp thứ 6, UBTVQH đã dự kiến 02 phương án: Phương án 1, xây dựng Quỹ CNQP, AN, dự thảo Luật bổ sung 01 Điều (Điều 22) quy định về Quỹ CNQP, AN; Phương án 2, không quy định về Quỹ phát triển CNQP, AN.

“Sau khi xin ý kiến Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách, các đoàn ĐBQH, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan có liên quan, đa số ý kiến tán thành quy định về xây dựng Quỹ Công nghiệp QPAN để hỗ trợ ngân sách nhà nước phục vụ cho phát triển Công nghiệp QPAN; nhiều ý kiến cho rằng, đây là giải pháp, cơ chế đặc thù, vượt trội, có ý nghĩa chiến lược, nhất là trong triển khai các chương trình, dự án đầu tư có tính cấp bách, nghiên cứu, chế tạo vũ khí trang bị kỹ thuật có ý nghĩa chiến lược, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ đặc biệt, có tính rủi ro cao. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, các nước có nền công nghiệp quốc phòng phát triển đều có các quỹ tài chính phục vụ cho lĩnh vực này”-Chủ nhiệm Uỷ ban QPAN cho biết.

Để đảm bảo tránh chồng lấn nhiệm vụ chi, tại khoản 1 Điều 22 đã quy định Quỹ Công nghiệp QPAN chỉ nhằm mục đích hỗ trợ triển khai thực hiện các nhiệm vụ cấp bách hoặc nghiên cứu, phát triển sản phẩm QPAN có ý nghĩa chiến lược, đặc biệt, có tính mới, rủi ro cao. Đây là những nhiệm vụ mà ngân sách nhà nước chưa kịp bố trí hoặc bố trí nhưng chưa đủ.

Trung tướng Lê Tấn Tới cho biết, trên cơ sở ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo nghiên cứu, quy định cụ thể nội dung về mục đích của Quỹ, nguồn hình thành, nguyên tắc hoạt động của Quỹ và giao Chính phủ quy định chi tiết việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ CNQP, AN như Điều 22 dự thảo Luật.

Kết thúc phiên thảo luận, Đại tướng Phan Văn Giang cho biết, ngoài những nội dung báo cáo giải trình, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến các vị đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận này để chỉnh lý bổ sung, hoàn thiện dự thảo Luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang