Bản đồ FIR Tam Á đã được sửa theo yêu cầu của Việt Nam

Thứ Sáu, 29/01/2016 21:12  | Sơn Dương

|

(CAO) Trên trang web của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), bản đồ hàng không về FIR Tam Á và các thông tin liên quan đã được chỉnh sửa lại theo yêu cầu của phía Việt Nam.

Theo Cục hàng không dân dụng Việt Nam cho hay ngày 27-1, Chủ tịch của ICAO cũng đã gửi thư cho cơ quan này về vấn đề trên.

Trước đó, website của ICAO đăng bản đồ hàng không về FIR Tam Á trên đó có ghi dòng chữ tiếng Trung “thành phố Tam Sa - Trung Quốc” và có biểu tượng sân bay trên bãi đá Chữ Thập với dòng chữ tiếng Anh “Sân bay Vĩnh Thử - Tam Sa”.

Ngay sau đó, ngày 16-1-2015, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã đề nghị Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế sửa lại bản đồ hàng không vùng thông báo bay Tam Á.

Ông Bình nhấn mạnh: "Liên quan đến các bản đồ về FIR Tam Á đăng trên mạng của ICAO, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã có công thư gửi ICAO khẳng định rõ chủ quyền của Việt Nam, lưu ý việc Trung Quốc mở đường bay ra đá Chữ Thập đã vi phạm các quy định của ICAO về an toàn hàng không. Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những sự việc này; đồng thời đề nghị ICAO chỉnh sửa lại bản đồ hàng không về FIR Tam Á cho phù hợp".

Máy bay Trung Quốc bay trái phép vào FIR Hồ Chí Minh để tới đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đồ họa: VTV.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã gặp Chủ tịch Hội đồng và Tổng thư ký của ICAO để trao Công hàm khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nội dung công hàm phản đối việc tổ chức này đăng tải bản đồ hàng không về FIR Tam Á nói riêng và FIR trong khu vực Biển Đông nói chung với những nội dung không phù hợp và ảnh hưởng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; yêu cầu ICAO chỉnh sửa các nội dung nói trên.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang