Bí thư Đinh La Thăng: Khẩn trương chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Hai, 19/09/2016 23:22  | Thái Dương

|

(CAO) Bí thư Thành uỷ yêu cầu khẩn trương làm ngay những giải pháp trước mắt bao gồm triển khai ngay hồ điều tiết trong sân bay và tìm nguyên nhân ách tắc, tiến hành nạo vét, khai thông dòng chảy của 2 mương A41 và Nhật Bản.

Sáng 19-9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị về việc xử lý ngập và kẹt xe ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại diện Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM cho biết, tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có 3 hướng thoát nước chính gồm kênh Hy Vọng, mương Nhật Bản và mương A41. Tình trạng ngập ở khu vực bãi đỗ máy bay là do mương A41 bị lấn chiếm, làm thu hẹp dòng chảy nên không đảm bảo thoát nước cho khu vực này.

Trước tình hình cấp bách, Trung tâm đã tăng cường vớt rác, nạo vét tuyến mương A41 (theo hiện trạng) để tăng cường thu nước. Ngoài ra Trung tâm đã triển khai cải tạo thay thế 7 đoạn cống băng đường trên tuyến mương này và đang tiếp tục thực hiện nạo vét tuyến mương để đồng bộ với 7 đoạn cống băng đường nhằm tăng khả năng thoát nước cho khu vực. Tuy nhiên, đây chỉ là các giải pháp trước mắt.

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết tuyến mương A41 có nhiệm vụ tiêu thoát 50% nước ở sân bay Tân Sơn Nhất ra ngoài. Trước đây kênh A41 này rộng 6 đến 8 m, hai bên bờ thông thoáng nhưng sau nhiều năm bị lấn chiếm, khiến kênh bị tắc nghẽn, thoát nước chậm.

Ông Tú cũng đề xuất UBND TP sớm có chỉ đạo nạo vét, khai thông dòng chảy của kênh này.

Ngoài các giải pháp TPHCM đã và đang triển khai, ông Tú đề xuất, cần xây dựng hồ điều tiết và tăng cường máy bơm khi xuất hiện những cơn mưa lớn.

Tại buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa cho rằng, mương A41 là nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng đến việc thoát nước ở bãi đỗ máy bay. Vì vậy, dự án nạo vét mương này là cực kỳ cấp bách.

Ông Khoa yêu cầu quận Tân Bình đến tháng 6-2017 phải xong phần đền bù giải phóng mặt bằng. Sau đó, sẽ triển khai thi công và hoàn thành vào năm 2018. Thành phố giao UBND quận Tân Bình làm chủ đầu tư cũng như quản lý vận hành tuyến mương A41. 

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: Cần cụ thể hóa các giải pháp đã được đưa ra mục tiêu làm sao giảm tối ta ngập và kẹt xe tại khu vực sân bay. Nguyên nhân gây ngập thì nhiều nhưng vấn đề giải quyết ngập giữa các cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ chưa thực hiện hết chức năng của mình nên hiệu quả công việc chưa như mong muốn.

Bí thư Đinh La Thăng nêu rõ việc chống ngập là của tất cả các đơn vị chứ không chỉ riêng một đơn vị nào giải quyết.

Bí thư Thăng chỉ đạo khẩn trương làm ngay những giải pháp trước mắt bao gồm triển khai xây hồ điều tiết trong sân bay. Khẩn trương tìm nguyên nhân và nạo vét, khai thông dòng chảy hai mương A41 và Nhật Bản

Bí thư Đinh La Thăng cũng đồng ý phương án UBND TP giao cho quận Tân Bình làm chủ đầu tư các dự án và chịu trách nhiệm mọi việc trước UBND TP. Đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu phân cấp mạnh hơn nữa đối với chống ngập, thoát nước để quận chịu trách nhiệm nếu để xảy ra ngập.

Bí thư yêu cầu trung tâm chống ngập khẩn trương dọn rác, cần tăng cường nhân lực trước khi có mưa lớn. Thành lập tổ liên ngành kiểm tra các khu vực thường xuyên bị ngập để xử lý trước khi mưa xảy ra

Bình luận (0)

Lên đầu trang