Kéo giảm tội phạm hình sự nhờ hoạt động trinh sát

Thứ Sáu, 09/09/2016 12:07

|

(CAO) Nghiệp vụ trinh sát là một trong hàng loạt các biện pháp sắc bén của công an nhằm đấu tranh với tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự xã hội.

Sáng 9-9, Học viện Cảnh sát nhân dân và trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II tổ chức hội thảo bàn về hoạt động nghiệp vụ trinh sát trong phòng chống tội phạm hình sự.

Thiếu tướng Vũ Đức Khiển

Lãnh đạo công an các tỉnh thành phía Nam như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM và các Cục gồm: Cục Cảnh sát hình sự C45, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao C50, Cục Cảnh sát kinh tế C46, Trung tâm nghiên cứu tội phạm học tham dự, nhằm chia sẻ kiến thức thực tế về hoạt động trinh sát.

Đại tá Hoàng Văn Trực, Cục phó C46 cho biết, câu chuyện thực tế về phá án là bài học sâu sắc cho các học viên Cảnh sát khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Trong một chuyên án, trinh sát là người có vai trò cực kỳ quan trọng, nắm mọi thông tin ban đầu về hoạt động tội phạm.

Thời gian qua, C46 phá nhiều vụ án lớn trong lĩnh vực ngân hàng, bắt giữ nhiều đối tượng cộm cán. Hoạt động của tội phạm kinh tế rất tinh vi và phức tạp, trinh sát và điều tra viên luôn phối hợp chặt chẽ với nhau về thông tin.

Thiếu tướng - PGS.TS Vũ Đức Khiển, hiệu trưởng trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II cho hay, hoạt động trinh sát được hình thành và phát triển từ thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm. Qua 70 năm xây dựng và trưởng thành của lực lượng CAND, nghiệp vụ trinh sát càng sắc bén, thể hiện sự mưu trí sáng tạo, bí mật và bất ngờ.

Tại hội thảo, vấn đề trinh sát trong thời đại mới với sự phát triển vũ bão của công nghệ, tội phạm mạng… làm bộc lộ một số hạn chế nhất định. Theo đó, yếu tố quan trọng cần mau chóng có sự hợp tác giữa các nhà khoa học lý luận với các nhà thực tiễn để sớm giải quyết các sơ hở, thiếu sót của trinh sát.

Tri thức của thực tiễn lẫn lý luận sẽ góp phần nâng cao năng lực trinh sát, để từ đó kéo giảm tội phạm phạm pháp hình sự, phá án kịp thời các vụ án gây bức xúc trong dư luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang