Cảm xúc của cử tri ‘đặc biệt’ trong Trại tạm giam

Chủ Nhật, 22/05/2016 10:50

|

(CAO) Lần đầu tiên những người bị tạm giữ, tạm giam sẽ được thực hiện quyền đi bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và Đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Ngay từ sáng sớm, mọi công tác chuẩn bị cho hoạt động bầu cử tại Trại tạm giam số 1, Tổ bầu cử số 7, P.Xuân Phương, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội đã được hoàn tất.

Tới dự có Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP; Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc CATP.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc CATP Hà Nội và Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc CATP dự khai mạc ngày bầu cử tại Trại tạm giam số 1 - CATP Hà Nội sáng ngày 22-5

Để ngày bầu cử Quốc hội tại Trại tạm giam số 1 diễn ra tốt đẹp, các cán bộ chiến sỹ tại đây đã nỗ lực chuẩn bị mọi phương án, kế hoạch được đề ra từ tháng 2-2016.

Ghi nhận tại Trại tạm giam số 1, trong nhiều ngày qua đã tăng cường trang trí pano, áp phích tuyên truyền tại khu vực bên ngoài trại tạm giam, khẳng định việc chấp hành đúng quy định pháp luật về tổ chức bầu cử.

Kiểm tra hòm phiếu trước khi diễn ra bầu cử

Đại tá Chu Huy Thọ, Giám thị trại tạm giam số 1 đã khai mạc, nhấn mạnh tính nhân văn, tôn trọng quyền con người của Luật Bầu cử mới. Tổ bầu cử cũng đã thông qua quy chế bầu cử, kiểm tra thùng phiếu.

Sau phần khai mạc, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc CATP là cử tri đầu tiên bỏ phiếu bầu Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2011.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương bỏ phiếu tại điểm bầu cử Trại tạm giam số 1 - CATP Hà Nội

Tại trại tạm giam số 1, ngoài CBCS đang làm nhiệm vụ bỏ phiếu tại trại thì còn cử tri là các can phạm đang bị tạm giam hoặc chờ có bản án.

Các hòm phiếu đều bố trí bàn có ngăn che để đảm bảo quyền bí mật của cử tri. Ngoài các cán bộ của Ủy ban Bầu cử phường Xuân Phương, Trại cũng bố trí cán bộ theo sát, đảm bảo tuyệt đối an toàn, tránh tình huống xấu xảy ra.

Các can phạm bỏ phiếu tại Trại tạm giam số 1

Cầm trên tay lá phiếu, can phạm Trần Thị Minh Ngọc chia sẻ: “Từ nhiều ngày trước, các cán bộ Trại tạm giam số 1 đã phổ biến các hoạt động bầu cử cho chúng tôi rất chi tiết về các ứng cử viên. Tôi cảm thấy vui mừng vì ở “hoàn cảnh đặc biệt” nhưng vẫn được thực hiện quyền và nghĩa vụ của bản thân”.

Can phạm Phạm Quốc Đạt phấn khởi khi được tham gia bầu cử tại “nơi đặc biệt”

Còn can phạm Phạm Quốc Đạt phấn khởi chia sẻ: “Được cầm trên tay lá phiếu bầu cử khiến tôi cũng cảm thấy buồn vui lẫn lộn. Buồn vì mình không được bỏ phiếu bầu tại chính nơi mình đang cư trú, nhưng vui vì nhờ chính sách đầy tính nhân văn của Nhà nước, dù ở đây, chúng tôi vẫn được coi là những công dân.

Đó cũng là động lực để chúng tôi phấn đấu cải tạo tốt, nhanh chóng được đoàn tụ với gia đình và tự tin cầm trên tay lá phiếu bầu những người có đức, có tài trong lần bầu cử gần nhất”.

Các cán bộ, chiến sỹ tham gia bầu cử tại Trại tạm giam số 1

Thiếu tướng Đinh Văn Toản - Phó Giám đốc CATP cho biết, theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Công an, TP.Hà Nội; CATP đã ban hành kế hoạch rất cụ thể để thực hiện cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XIV và ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 đến các đơn vị trong Công an TP.Hà Nội.

Thiếu tướng Đinh Văn Toản - Phó Giám đốc CATP chia sẻ kế hoạch bầu cử

“Tại Công an TP.Hà Nội có hai Trại tạm giam, 29 nhà tạm giữ thuộc Công an các quận, huyện trong thành phố. Chúng tôi chỉ đạo chu đáo, thật tốt cho việc thực hiện bầu cử với các phương án, kế hoạch cụ thể”, Thiếu tướng Đinh Văn Toản cho biết thêm.

Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Phước tổ chức bầu cử cho hơn 100 bị can

Theo luật bầu cử được Quốc hội sửa đổi năm 2015, cuộc bầu cử lần này có điểm mới là các đối tượng đang bị tạm giam, tạm giữ và các đối tượng đang lao động cải tạo tập trung tại các trường giáo dưỡng, trung tâm cai nghiện đều được tham gia bầu cử. Đây được xem là chính sách ưu việt, mang tính nhân đạo, nhân văn của pháp luật Việt Nam khi công nhận các đối tượng trên vẫn đầu đủ quyền của 1 cử tri để tham gia bầu cử.

Và thực tế thì mặc dù đang bị tạm giam, tạm giữ hay đang lao động, cải tạo tập trung tại các trung tâm cai nghiện nhưng Các đối tượng này vẫn còn quyền công dân khi chưa chịu hình phạt hoặc bản án từ toàn án. Trước chính sách, qui định khá mới mẻ phù hợp này đã đón nhận được sự đồng tình, phần khởi từ các cử tri. Can phạm Phạm Vũ Hồng Hà – Trại tạm giam công an tỉnh Bình Phước cho biết: được sự quan tâm của đnagr và nhà nước, nay bản thân đucợ đi bầu cảm thấy rất hồi hộp, háo hức chờ đợi, bởi vị là em đucợ bầu ra các đại biểu mà tôi tin tưởng, qua đó giúp cho tôi và các cử tri khác phản ánh đucợ các tâm tư nguyện vọng của mình và góp phần trong công cuộc xây dựng đât nước mình ngày càng giàu đẹp hơn.

Các cử tri là can phạm tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Phước tham gia bầu cử

Còn Can phạm, Nguyễn Văn Hồng– Trại tạm giam công an tỉnh Bình Phước chi biết: lần đầu tiên các đối tượng bị tạm giam, tạm giữ được tham gia bầu cử bản thân rất là vui mừng và phấn khởi vi Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến vấn đề nhân quyền. tôi và các anh chị em bị tạm giam ở đây cũng được các Cán bộ Quản giáo, Hội đồng Giám thị quan tâm tuyên truyền, tạo điều kiện cho các bị can tiếp cận thông tin qua đọc báo, hàng ngày được nghe loa phát thanh và được cán bộ quản giáo trực tiếp đến tuyên truyền về bầu cử.

Trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 lần này, tỉnh Bình Phước có hơn 600 cử tri là đối tượng đang bị tạm giam, tạm giữ và gần 4.700 cử tri là đối tượng đang lao động tập trung, giáo dưỡng tại các trung tậm, trường cai nghiện trên toàn tỉnh. Và ngay trong buổi sáng hôm nay, tất cả các điểm bầu cử mà các các đối tương cử tri này tham gia, gần như tiến độ bầu cử đã đạt 100%.

Bình luận (0)

Lên đầu trang