Công an TP.HCM thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT năm 2015

Thứ Ba, 05/01/2016 05:24  | Tiến Mạnh

|

(CAO) Công an TP.HCM đã điều tra và khám phá hơn 4.000 vụ phạm pháp hình sự, tăng 1,1% so với cùng kì năm 2014, bắt 4.600 tên, triệt phá hơn 2.100 băng nhóm, bắt 8.700 tên tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội.

Năm 2015, phạm pháp hình sự trên địa bàn TP.HCM tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm, cụ thể, giảm 377 vụ so với năm 2014.

Đáng lưu ý, tội phạm xâm phạm tài sản vẫn chiếm tỷ lệ 84% trong các vụ phạm pháp hình sự, phần lớn phát sinh do các thanh thiếu niên thất nghiệp, nghiện ma túy, tụ tập thành các nhóm nhỏ để hoạt động lưu động trên các quận, huyện, lợi dụng thời điểm thuận lợi để thực hiện hành vi phạm tội.

Các vụ án giết người, cố ý gây thương tích vẫn diễn biến phức tạp, một số vụ có xu hướng gia tăng về tính chất manh động, liều lĩnh với thủ đoạn đã man, tàn bạo, đa dạng về thành phần và trẻ hóa về độ tuổi phạm tội, sẵn sàng gây án nghiêm trọng xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt.


Phóng sự: Công an TP.HCM thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT năm 2015 - Nguồn: An ninh TP.HCM

 

Các băng nhóm hoạt động có tổ chức theo kiểu xã hội đen có dấu hiệu gia tăng hoạt động, các đội nghiệp vụ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp để có thể ngăn chặn kịp thời hoạt động của các băng nhóm, kéo giảm phạm pháp hình sự.

Tình hình tội phạm về ma túy diễn biến phức tạp, so trước đây loại hình này hoạt động kín kẽ hơn, phương thức giao dịch mua bán thay đổi một cách tinh vi, trá hình như: hoạt động xe khách chạy hợp đồng đưa đón khách hàng để thực hiện giao dịch trên xe; thuê sử dụng các chung cư cao cấp để trú ẩn, mua bán ma túy; vận chuyển ma túy thông qua đường hàng không, đường biển…

Trước tình hình đó, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đồng thời xây dựng nhiều phương án mới để triệt phá các ổ, nhóm và đường dây mua bán trái phép chất ma túy, công tác này vô cùng phức tạp và hết sức nguy hiểm vì các đối tượng đều trang bị vũ khí nóng và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị truy bắt hoặc để thanh toán lẫn nhau khi xảy ra mâu thuẫn, tranh giành địa bàn.

Trong năm 2015, đã khám phá, gia tăng về số vụ, số đối tượng và tang vật thu giữ so với năm 2014. Cụ thể, đã điều tra, khám phá hơn 1.600 vụ, bắt gần 3.300 tên, thu giữ gần 37kg heroin, 87kg ma túy tổng hợp, gần 12kg cocain, 21 khẩu súng, 250 viên đạn và nhiều công cụ, phương tiện phạm tội khác. Riêng số lượng ma túy tổng hợp thu giữ được tăng hơn 50kg so với năm 2014.

Tội phạm về ma túy có những diễn biến phức tạp trong năm 2015

Về kinh tế, các vi phạm trên lĩnh vực này tập trung vào các nhóm hành vi như: buôn lậu, sản xuất, vận chuyển hàng ngoại nhập lậu, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ đã tập trung đấu tranh, nhất là các địa bàn quản lý khu vực sân bay, các cửa ngõ ra vào thành phố để ngăn chặn tình trạng này. Năm 2015, cảnh sát kinh tế đã đấu tranh, khám phá 16 chuyên án, phát hiện và xử lý gần 2.200 vụ, 1.900 đối tượng vi phạm về lĩnh vực kinh tế, trị giá thiệt hại về tài sản khoảng hơn 1.100 tỷ đồng.

Tội phạm buôn lậu, vận chuyển, buôn bán thuốc lá ngoại nhập lậu vẫn tiếp tục diễn ra phức tạp trên cả đường bộ và đường thủy bất chấp nhiều biện pháp ngăn chặn của cơ quan công an.

Tình hình tội phạm lợi dụng công nghệ cao, mạng internet (Viber, Zalo, mạng xã hội…) để lừa đảo mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây và có dấu hiệu gia tăng. Lực lượng công an đã nhanh chóng vào cuộc, sử dụng công nghệ cao để khám phá, khởi tố 15 đối tượng về hành vi trúng thưởng qua mạng internet…

Bình luận (0)

Lên đầu trang