Cuối tháng 7 xây dựng được phương án xử lý khoản tiền đền bù của Formosa

Thứ Sáu, 01/07/2016 15:59  | Thái Dương

|

(CAO) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng chỉ đạo để cuối tháng 7 xây đựng được phương án xử lý khoản tiền đền bù của Formosa

Sáng 1-7, mở đầu phiên họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương, trong khuôn khổ phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến việc công bố nguyên nhân gây cá chết ở các tỉnh miền Trung hôm qua (30-6).

Thủ tướng nhận định, các cơ quan đã thực hiện thành công chủ trương, chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ, mặc dù việc công bố nguyên nhân chậm trễ nhưng thực tế là cần phải đảm bảo đầy đủ cơ sở khoa học. 

“Do chúng ta đấu tranh có bài bản, khoa học, đảm bảo chứng lý nên Formosa đã phải nhận trách nhiệm và chấp nhận bồi thường. Thật sự là chúng tôi đã phải tính toán rất kỹ. Kết quả đạt được là từ thái độ bình tĩnh, phương pháp tiến hành khoa học, khách quan, cẩn trọng của các cấp lãnh đạo và các nhà khoa học nói chung. Tôi đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của rất nhiều bộ, ngành, cơ quan chức năng” – Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Ảnh: VGP

Về việc sử dụng khoản tiền 500 triệu USD (tương đương 11.500 tỷ đồng) phía Formosa đã cam kết đền bù thiệt hại do gây ra sự cố môi trường nghiêm trọng tại miền Trung, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn dự thảo chủ trương chính sách để cùng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài nguyên – Môi trường để giải quyết, sử dụng cho các mục đích khác nhau.

Thủ tướng lưu ý cần chú trọng hỗ trợ theo hướng đầu tư cho chương trình đánh bắt xa bờ để mang lại hiệu quả dài lâu, bền vững và gợi ý dùng khoản tiền này để giúp hạ lãi suất cho vay với người dân đầu tư tàu đánh bắt xa bờ chỉ còn 1-1,5%.

Thủ tướng cũng chỉ đạo phân về Quỹ Hỗ trợ môi trường để khôi phục môi trường biển đã bị xâm hại.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu tính toán phần để hỗ trợ trực tiếp cho những người dân bị thiệt hại qua sự cố.

Thủ tướng nhấn mạnh quan trọng nhất sau việc này là Formosa phải cam kết không tái diễn hành vi vi phạm, nếu tái diễn sẽ kiên quyết đóng cửa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang