Trước chuyến thăm và phát biểu của ông Tập Cận Bình tại Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng:

Quốc hội sẽ đón “khách” với thái độ trọng thị, trân trọng

Thứ Sáu, 06/11/2015 10:35  | Hải Triều

|

(CAO) Trước chuyến thăm và phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Quốc hội Việt Nam sáng nay (6-11), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã báo cáo nhanh với Quốc hội về các cuộc hội đàm, hội kiến giữa lãnh đạo hai bên diễn ra trước đó.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, chuyến thăm này của ông Tập Cận Bình nhằm “đáp lễ” chuyến thăm Trung Quốc trước đó của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. “Đây là sự kiện ngoại giao quan trọng trong quan hệ của hai nước, có phần quốc tế. Vì thế, Bộ Chính trị đã thông qua chủ trương, đề án, kế hoạch đón tiếp với mục tiêu, yêu cầu là trọng thị, đàm phán, thảo luận thẳng thắn, đi đến được nhận thức chung trong các vấn đề còn bất đồng” – Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho biết.

Trước phiên làm việc tại Quốc hội hôm nay, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến hành các hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội đàm bổ sung, hội kiến với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Nội dung cơ bản của các buổi làm việc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước có tinh thần chung là củng cố thêm quan hệ của lãnh đạo, nhân dân hai nước. Thông qua các cuộc hội đàm đó, lãnh đạo hai bên tiếp tục coi tình hữu nghị Việt – Trung có ý nghĩa rất quan trọng, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, hợp tác và ổn định trong khu vực. Thứ hai là thúc đẩy hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, coi trọng chất lượng hợp tác kinh tế, có thực chất vì lợi ích ổn định quan hệ của hai nước. Thứ ba, tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau, tăng cường hơn nữa giao lưu gặp gỡ và trao đổi ý kiến của lãnh đạo cấp cao. Thứ tư, các cuộc thảo luận lần này là tiếp nối nhiều cuộc thảo luận để kiểm soát bất đồng, những tồn tại trong quan điểm của hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước là vấn đề trên biển hoà bình, ổn định, vì sự phát triển, thôngng qua hiệp thương, đàm phán để tìm giải pháp cơ bản nhất, lâu dài nhất cho quan hệ hai nước. “Chúng ta sẽ giải quyết các vấn đề trên cơ sở hoà bình, bình đẳng giữa hai nước” – Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói thêm, đồng thời nhấn mạnh đây là con đường tốt nhất để đi đến giải quyết những bất đồng.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, qua các cuộc hội đàm, lãnh đạo hai nước đã xác định phải giữ ổn định, không làm phức tạp thêm tình hình, đảm bảo quan hệ tin cậy, thực chất. Về cơ bản, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tứi Việt Nam là thành công, đạt được mục tiêu mà Đảng, Nhà nước, nhân dân ta mong muốn.

Qua đây, Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn các đại biểu Quốc hội sẽ đón “khách” với thái độ trên trọng, hiếu khách, theo đúng phong tục tập quán của Việt Nam.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang