Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm nghiêm trọng, chính quyền “vô can”?

Thứ Hai, 02/11/2015 15:56  | Nguyễn Tuấn

|

(CAO) Các cơ sở sản xuất, tái chế chất thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân đã nhiều năm nay. Thế nhưng chính quyền ở huyện Bình Chánh, TP.HCM vẫn chưa có biện pháp mạnh mẽ để yêu cầu cơ sở ngưng hoạt động.

Ngày 2-11, thiếu tá Võ Thanh Bình, đội 5, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an TP.HCM) cho biết, vừa lập biên bản yêu cầu một số cơ sở sản xuất phải ngưng hoạt động, chủ cơ sở sớm đến trụ sở của đơn vị để điều tra, làm rõ về hành vi vi phạm.

Bao bì nylon phế thải của một cơ sở vứt bừa bãi ra môi trường - Ảnh: N.Tuấn

Theo đó, cơ sở giặt, bằm bao bì nylon của ông Nguyễn Văn Anh Việt tại nhà không số, tổ 14, ấp 2, xã Vĩnh Lộc A hoạt động từ năm 2011 đến nay. Nhưng không có giấy phép kinh doanh, trong quá trình giặt bao nylon phế thải, cơ sở đã xả thẳng nước thải ra môi trường mà không qua xử lý. Lưu lượng xả ra khoảng 12 mét khối/1 ngày.

Trong biên bản được lập ra, ông Nguyễn Văn Anh Việt cho hay, trước đó UBND huyện Bình Chánh đã xử phạt vi phạm hành chính cơ sở này với số tiền 13.000.000 đồng. Sau đó, phòng Tài nguyên môi trường huyện phối hợp với UBND xã Vĩnh Lộc A xuống kiểm tra cơ sở.

Bên ngoài và bên trong một cơ sở vi phạm - Ảnh: N.Tuấn
Mặc dù cơ sở vi phạm nhưng chính quyền không có yêu cầu ngưng hoạt động. Chất thải gây hại vẫn trực tiếp xả ra môi trường gây nguy hại cho cuộc sống người dân.

Cùng ngày, đoàn kiểm tra của phòng Cảnh sát môi trường cũng lập biên bản cở sở giặt, bằm phế liệu của ông Nguyễn Văn Thành và cơ sở xay bằm, ó keo do ông Nguyễn Văn Nghĩa làm chủ.

Cơ quan chức năng đọc biên bản kiểm tra với sự có mặt của chủ cơ sở - Ảnh: N.Tuấn

Ba cơ sở sản xuất trên nằm cạnh nhau, cùng ở ấp 2, xã Vĩnh Lộc A. Cơ sở của ông Thành và Nghĩa có vi phạm về việc không có hệ thống xử lý nước thải, nguồn nước được lấy từ kênh bờ bao và xả ra kênh gần đó. Đồng thời không có giấy tờ pháp lý và môi trường, sử dụng công nhân không có hợp đồng lao động…

Ghi nhận tại hiện trường, số lượng bao nylon phế thải chất thành từng đống, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Cạnh đó, các khu nhà nuôi heo cũng góp phần gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý, trả lại môi trường trong sạch cho người dân huyện Bình Chánh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang