Sẽ có quy định xử phạt hành vi phản cảm trong lễ hội

Chủ Nhật, 19/02/2017 19:47

|

Bà Trịnh Thị Thủy, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) cho biết dự thảo nghị định trình Chính phủ về quản lý hoạt động lễ hội sẽ được thực hiện trong năm 2017 để mùa lễ hội 2018, sẽ có căn cứ xử phạt hành vi phản cảm.

Trả lời phỏng vấn Báo Điện tử Tổ quốc về công tác quản lý lễ hội, bà Trịnh Thị Thủy cho biết ngay từ đầu mùa lễ hội 2017, Cục Văn hóa cơ sở được Bộ trưởng Bộ VHTT&DL giao thành lập các đoàn kiểm tra hoạt động lễ hội trên địa bàn cả nước, đặc biệt tập trung trọng điểm vào những vấn đề nổi cộm của các mùa trước như cướp phết ở Hiền Quan (Phú Thọ), Bàn Giản (Vĩnh Phúc), hiến sinh ở lễ hội Ném Thượng (Bắc Ninh), Đông Cuông (Yên Bái)…

Hội cướp phết ở Hiền Quan (Tam Nông, Phú Thọ) 2017 - Ảnh: Báo Tổ quốc

Theo nhiệm vụ được giao, các đoàn công tác phối hợp với chính quyền và Sở VHTT&DL địa phương trong việc kiểm tra, đồng thời xử lý ngay vấn đề phát sinh, nằm ngoài kế hoạch… theo hướng phù hợp nhất.

Qua kiểm tra cũng cho thấy để chuẩn bị cho mùa lễ hội này, các địa phương đã vào cuộc quyết liệt. Bên cạnh đó, việc góp ý để điều chỉnh một số lễ hội cũng mang lại kết quả khả quan.

Chẳng hạn, Cục Văn hóa cơ sở đã phối hợp với tỉnh Vĩnh Phúc điều chỉnh tổ chức lễ hội cướp phết. Vì vậy việc tổ chức diễn ra an toàn, trật tự.

Ở đền Đông Cuông, lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái và huyện Trấn Yên đã quyết liệt chỉ đạo, không thực hiện nghi thức treo trâu trong lễ tế thánh nữa và cũng chỉ người có trách nhiệm mới thực hiện nghi thức mổ trâu trong khu vực kín đáo, không có hành vi bạo lực, phản cảm.

Tuy nhiên, tại một số lễ hội "nóng" (ví dụ như cướp phết ở Hiền Quan, Phú Thọ), đoàn kiểm tra của Bộ và tỉnh Phú Thọ đã nhiều lần chỉ đạo các huyện, xã điều chỉnh việc cướp phết. Nhưng chính quyền sở tại và cộng đồng vẫn muốn tổ chức như cũ.

Một phương án đồng thuận được đưa ra là bố trí lực lượng an ninh với hơn 100 cán bộ và giới hạn không gian, số lượng người tham gia cướp phết. Nhưng sau đó, hàng ngàn người đã ùa vào, thậm chí thanh niên các làng khác cũng kéo về cướp phết. Tuy không có vụ việc nào gây nguy hiểm tới tính mạng người đến hội như những năm trước nhưng lễ hội này vẫn chưa đạt được mong muốn như phương án ban đầu nên cách tổ chức lễ hội này sẽ cần phương án khả thi hơn.

Liên quan đến việc xử phạt hành chính với những người tham gia có hành vi không đúng với văn minh lễ hội, bà Thủy cho hay các quy định về công tác quản lý lễ hội nằm rải rác tại nhiều văn bản. Tuy nhiên chế tài xử lý người tổ chức cũng như người tham gia lễ hội thì chưa đầy đủ, các hành vi và mức độ xử phạt còn nhẹ.

Vì vậy trong năm 2017, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo Cục Văn hóa cơ sở phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo nghị định trình Chính phủ về quản lý hoạt động lễ hội. Nghị định này sẽ kế thừa những quy định có ở các văn bản trước đây và có điều chỉnh, bổ sung những quy định mang tính răn đe. Bộ VHTT&DL sẽ cố gắng hoàn thiện sớm để mùa lễ hội năm 2018 có căn cứ xử phạt.

http://baochinhphu.vn/Van-hoa/Se-co-quy-dinh-xu-phat-hanh-vi-phan-cam-trong-le-hoi/298863.vgp

Bình luận (0)

Lên đầu trang