Niềm tin vững chắc về tương lai khởi sắc của Đà Nẵng

Chủ Nhật, 15/10/2017 22:49  | Hoàng Quân

|

(CAO) Đó là chia sẻ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017 diễn ra ngày 15-10.

Trước sự có mặt của hàng nghìn đại biểu trong và ngoài nước tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Tôi về đây với 2 vai. Thứ nhất là vai Thủ tướng. Thứ 2 là người con của quê hương Quảng Nam, Đà Nẵng, nơi tôi đã công tác nhiều năm liền. Tôi rất vui mừng đến dự Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017. Đây là sự kiện quan trọng trước thềm Tuần lễ Cấp cao APEC, là cơ hội để TP.Đà Nẵng gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu các cơ hội đầu tư mới đến các doanh nghiệp; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

Đà Nẵng khẳng định sẽ củng cố niềm tin của doanh nghiệp

Thủ tướng chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Đà Nẵng về các thành tựu kinh tế xã hội đáng khích lệ trong 9 tháng đầu năm 2017 cũng như sự phát triển thành phố trong 20 năm qua, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của miền Trung và cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bảy tỏ về tương lai khởi sắc của Đà Nẵng

Thủ tướng nhấn mạnh: “Sau 20 năm kể từ ngày Đà Nẵng trở thành TP trực thuộc Trung ương, tổng sản phẩm xã hội địa phương của Đà Nẵng tăng gấp 6 lần; thu ngân sách nhà nước tăng 16 lần. Với lợi thế về cảnh đẹp thiên nhiên phong phú và độc đáo, “Núi trong lòng thành phố, phố trong lòng biển khơi”, du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP.Đà Nẵng. Tôi đánh giá cao việc Đà Nẵng đã có 7 lần đứng đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), và 7 năm liên tiếp dẫn đầu cả nước về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng Công nghệ thông tin, được cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá là địa điểm đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam. Đà Nẵng cũng liên tiếp đạt được các giải thưởng quốc tế trong lĩnh vực phát triển đô thị và môi trường…

Tại Diễn đàn này, chúng ta chứng kiến số vốn đăng ký, quyết định chủ trương, cam kết đầu tư, thỏa thuận cho vay vốn đầu tư gần 800 triệu USD. Đây là tin vui đối với nhân dân TP.Đà Nẵng và khẳng định niềm tin của các doanh nghiệp đối với môi trường đầu tư của TP.Đà Nẵng.

Tôi đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của chính quyền Đà Nẵng trong việc chủ động đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cải cách thủ tục hành chính, thu hút nhiều dự án đầu tư, góp phần xây dựng TP.Đà Nẵng trở thành một TP cảng biển lớn, đô thị trung tâm cấp quốc gia, là một trong những trọng điểm phát triển của đất nước”.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Đảng bộ, Chính quyền TP.Đà Nẵng tập trung các nguồn lực, phát huy tinh thần kiến tạo và năng động trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho các doanh nghiệp: tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng để giải quyết các nút thắt về lưu thông hàng hóa như: Cảng Liên Chiểu, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, di dời nhà ga đường sắt…

Chìa khóa cho sự thành công của Đà Nẵng nằm ở khả năng đánh thức tiềm năng con người, đặt biệt là nguồn nhân lực thông thạo ngoại ngữ và có tay nghề cao. Phải đi tắt đón đầu trong việc dự báo nhu cầu và đào tạo lao động đáp ứng yêu cầu của thị trường và các nhà đầu tư, nhất là các dự án công nghệ cao, có quy mô lớn; nỗ lực giữ chân các nhân tài địa phương và thu hút được các chuyên gia quốc tế.

Cái gốc của việc xúc tiến đầu tư là chính sách nhất quán, cơ chế hành chính thông thoáng và minh bạch, chính quyền luôn sẵn sàng đối thoại, phát huy tinh thần “3 đồng hành - 5 hỗ trợ”, là đối tác tin cậy của nhà đầu tư. Đà Nẵng cần đi từ con số đến hành động, triển khai các chính sách cụ thể nhằm từng bước gỡ bỏ các rào cản trong quá trình đầu tư. Vị trí dẫn đầu PCI của Đà Nẵng thời gian qua có thể vương ra tầm khu vực và thế giới. Đây là nền tảng quan trọng nhất để xây dựng niềm tin của doanh nghiệp.

Cùng đồng hành để đưa “con tàu” Đà Nẵng tiếp tục vươn ra biển lớn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt lưu ý: “Từng lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức phải tâm huyết với công việc, với tinh thần phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp; tiên phong mở rộng chế độ hài lòng của người dân, việc gì vướng mắc phải tìm cách tháo gỡ; lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cho kết quả công việc. Tôi đánh giá cao việc chính quyền TP đã chủ động lắng nghe các vấn đề của doanh nghiệp và có các đề xuất về việc sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách thông thoáng hơn cho các nhà đầu tư. Phải kiện toàn bộ máy tổ chức theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả như tinh thần Hội nghị TƯ 6 vừa qua. Cần có chiến lược hành động để trở thành hình mẫu tư duy – tư duy không cần chính quyền lớn mà cần hiệu lực, hiệu quả, không phụ sự kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng các doanh nghiệp, các nhà đầu tư

Gần đây không nói thì chúng ta cũng biết Đà Nẵng có những bước thăng trầm, những điều không mong muốn. Hy vọng từ hôm nay sẽ là niềm vui, hạnh phúc và cả sự may mắn đến với Đà Nẵng, sẽ là khát vọng không ngừng tiến lên”.

Thủ tướng cũng lưu ý Đà Nẵng nên tránh những điều sau: tránh thay đổi đột ngột để tiếp tục tạo dựng môi trường đầu tư tốt hơn; tránh đùn đẩy trách nhiệm để phát huy tinh thần sáng tạo, cầu thị, dám nghĩ dám làm, dám đối thoại; tránh tạo ra tâm lý e dè cho giới đầu tư, doanh nghiệp; tránh làm thiếu niềm tin, hoài nghi trong nhân dân, doanh nghiệp ; tiếp tục khẳng định, tránh hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự hóa, tránh kiểm tra chồng chéo, nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Thủ tướng nhắn gửi đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư là phải có chiến lược kinh doanh lâu dài, giữ cam kết đầu tư và triển khai dự án đầu tư đúng tiến độ tức là phải làm thật, phải thể hiện rõ quan điểm “hai bên cùng thắng” trong kinh doanh. Đối với các dự án chậm triển khai, đề nghị chính quyền quyết liệt rà soát và xử lý kịp thời. Phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, có trách nhiệm xã hội bảo đảm cho phát triển bền vững cho chính doanh nghiệp và người dân. Thực hiện đầy đủ các chế độ cho người lao động; quan tâm xây dựng môi trường làm việc tốt hơn nhằm giúp tăng năng suất và tái sản xuất sức lao động. Đề nghị doanh nghiệp hưởng ứng tinh thần “Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp”. Nói là làm, đã ký kết thì thực hiện, không tạo ra chi phí không chính thức.

Dịp này, Thủ tướng biểu dương các cơ quan, đơn vị đã nỗ lực, có nhiều đóng góp trong việc xây dựng các công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC. Thủ tướng cũng nhắc nhở Đảng bộ, chính quyền TP.Đà Nẵng tập trung toàn bộ nguồn lực để Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra thành công, để lại ấn đẹp về hình ảnh cũng như người dân TP.Đà Nẵng nói riêng và người dân Việt Nam nói chung trong lòng các nhà chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và bạn bè quốc tế.

“Cuối cùng, với lịch sử hào hùng của Đà Nẵng luôn đi lên bằng ý chí, sự can trường và tinh thần sáng tạo, ham học hỏi, tôi có một niềm tin vững chắc về một tương lai khởi sắc của Đà Nẵng. Tôi hy vọng các doanh nhân có mặt hôm nay sẽ chọn Đà Nẵng là nơi “đất lành chim đậu”, bằng trí tuệ và tài lực của mình hợp lực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đưa con tàu Đà Nẵng vươn ra biển lớn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang