Thủ tướng hủy mọi cuộc họp, đi thị sát mưa lũ, chỉ đạo hộ đê

Thứ Năm, 12/10/2017 10:19

|

(CAO) Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hủy các buổi làm việc tại Hải Phòng để về Ninh Bình thị sát, chỉ đạo ứng phó với ngập lụt, bảo vệ an toàn đê điều.

Tại đập tràn Lạc Khoái (xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn, Ninh Bình), sau khi nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo tình hình, công tác chống lũ…, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần bảo đảm an toàn tối đa cho người dân. Sau đó, Thủ tướng đi ca nô trên sông để thị sát tình hình lũ.

Thủ tướng thị sát vùng lũ - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng đánh giá cao tinh thần chủ động của tỉnh trong việc hạn chế thiệt hại, chỉ đạo di dân, chủ động phương án phân lũ, theo dõi sát tình hình, có căn cứ khoa học chưa phá đê xả lũ khi mực nước đã dâng trên 5,50m. Đến nay, phương án này được xem là sáng suốt, giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục theo dõi sát tình hình thời tiết, trực ban 24/24, thành lập ban chỉ huy ngay tại đập tràn, tổng kiểm tra, gia cố hệ thống đê điều - hiện đã no nước, có nguy cơ thẩm thấu. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần cương quyết di dân khỏi vùng nguy hiểm, tiến hành cưỡng chế di dời khi cần thiết.

Từ ngày 9 đến 11-10, trên địa bàn huyện Gia Viễn và vùng phụ cận có mưa to đến rất to, kèm theo giông gió. Tổng lượng mưa đo được đến hết ngày 11-10 là trên 400 mm, gây ngập úng nội đồng và xuất hiện lũ lớn trên sông Hoàng Long.

Theo báo cáo sơ bộ của huyện Gia Viễn, mưa lũ làm cho 1.700ha lúa của huyện bị ngập úng, có 200ha bị mất trắng; 153,7ha rau màu bị dập nát; 520ha nuôi trồng thủy sản bị ngập trắng; lũ cuốn trôi nhiều gia súc, gia cầm; 853 ngôi nhà bị ngập; sạt lở 2km kênh cứng, 6km kênh nội đồng…

Tối ngày 11-10, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình ký lệnh di dân với một số xã thuộc huyện Nho Quan và Gia Viễn với tổng số hơn 3.000 hộ dân và trên 200.000 người.

Thủ tướng đi ca nô thị sát lũ - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Dự báo, lũ trên sông Hoàng Long còn khả năng tiếp tục lên cao. Trong trường hợp mực nước tại bến Đế đạt 5m3 thì phải xả tràn Lạc Khoái nhằm đảm bảo an toàn cho các tuyến đê vùng hạ lưu và nhất là đê tả Hoàng Long.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu UBND huyện Nho Quan, UBND huyện Gia Viễn, Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các đơn vị liên quan sẵn sàng các phương án xả tràn khi có lệnh.

Được biết khi xả tràn cứu đê, 12 xã của 2 huyện là Gia Viễn (4 xã: Gia Phong, Gia Minh, Gia Sinh, Gia Lạc) và Nho Quan (8 xã: Thượng Hòa, Sơn Thành, Thanh Lạc, Sơn Lai, Quỳnh Lưu…) với khoảng hơn 20 vạn dân sẽ bị ảnh hưởng. Các phương án bảo đảm di dân, tài sản của dân đến nơi an toàn đã được thực hiện.

Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương phải chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện ứng trực tại vị trí trọng yếu, sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh, đảm bảo an toàn cho toàn bộ nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang