Chủ tịch nước Trần Đại Quang với lực lượng CSGT

Thứ Năm, 27/09/2018 11:12

|

(CAO) Gần trưa 21/9, một linh cảm rất ngẫu nhiên, khi tôi đang đọc cho cháu ngoại nghe thư của Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu đăng trên trang nhất Báo Nhân dân, thì nhận được điện thoại từ một đồng nghiệp báo tin: Bác Quang mất rồi anh ơi!

Tôi bàng hoàng, không thể tin được! Trời ơi, mới cách đây ít lâu, mấy anh em vừa lên Phủ Chủ tịch thăm bác Quang – nhân ngày truyền thống Lực lượng CAND (19-8), Chủ tịch còn vui vẻ, niềm nở đón tiếp và mời ăn cơm trưa.

Bác còn nói, mới về Hưng Yên, thắp hương tưởng nhớ các liệt sỹ tại Cây đa La Tiến. Khi đến thăm một gia đình cách mạng, bác biết tôi quê ở đó nên nhắc tên tôi là “Hà cảnh sát giao thông”…

Bữa đó thấy sắc thái của Chủ tịch nước tuy không được tráng kiện như khi còn là Bộ trưởng Bộ Công an và thời gian đầu làm Chủ tịch nước, song giọng nói vẫn khúc triết, trầm ấm, đôi mắt vẫn rất tinh anh, vậy mà… đau xót quá!

Chủ tịch nước Trần Đại Quang với lực lượng CSGT tham gia dẫn đoàn tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Bao nhiêu kỷ niệm về người thủ trưởng kính yêu ùa về trong tôi. Hơn mười năm về trước, năm 2006 khi giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Công an, phụ trách Tổng cục Cảnh sát, đồng chí Trần Đại Quang đã dành sự quan tâm nhiều đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và lực lượng Cảnh sát giao thông.

Mặc dù bận nhiều việc, song đồng chí vẫn bố trí thời gian đến Cục Cảnh sát giao thông để nghe báo cáo và trực tiếp chỉ đạo, giải quyết những đề xuất, kiến nghị của đơn vị. Đồng chí là lãnh đạo Bộ Công an đầu tiên chỉ đạo xây dựng hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ.

Đồng chí nói: “Cần phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực công tác Công an, nhất là trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, vừa nâng cao tính tự giác của người tham gia giao thông, vừa để cán bộ, chiến sỹ đỡ vất vả, mà hiệu quả lại cao hơn…”.

Sau này chúng tôi mới thấy được đó chính là một phần trong tư duy sắc sảo, nhạy bén và tầm nhìn chiến lược của đồng chí về ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong thời đại công nghiệp 4.0 mà Chính phủ đang chỉ đạo hiện nay.

Cuối năm 2014, khi kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ Công an, với cương vị là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, đồng chí đã đề nghị Chính phủ và được tập thể Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an thống nhất đưa Cục Cảnh sát giao thông trực thuộc Bộ Công an để Bộ trực tiếp chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông – một vấn đề nóng bỏng, phức tạp của xã hội.

Đồng thời, đồng chí Bộ trưởng ra Chỉ thị số 02/CT-BCA ngày 03/4/2015 về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới. Nhờ có sự chỉ đạo sáng suốt, quyết liệt đó, từ năm 2015 đến nay, công tác bảo đảm TTATGT của Công an nhân dân được quan tâm nhiều hơn, cùng với các cấp, các ngành, dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, những năm qua, tình hình TTATGT có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông hàng năm giảm so với năm trước.

Tôi nhớ không thể nào quên, tháng 11/2017, tại Đà Nẵng, khi đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, mặc dù rất bận, Chủ tịch nước Trần Đại Quang vẫn dành một khoảng thời gian gặp gỡ lãnh đạo và cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông, động viên nhắc nhở hãy làm thật tốt nhiệm vụ, vì nhiệm vụ của các đồng chí rất quan trọng. Điều đó đã giúp chúng tôi có động lực to lớn, khắc phục khó khăn mưa bão, cùng với các lực lượng khác hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được nhân dân, bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Là nhà giáo, nhà khoa học, giáo sư, tiến sỹ Trần Đại Quang đã viết nhiều công trình khoa học, văn hóa, như tác phẩm: Nhân dân cội nguồn sức mạnh bảo vệ an ninh Tổ quốc; Văn hóa ứng xử Công an nhân dân Việt Nam; Không gian mạng, tương lai và hành động; đặc biệt bộ sách Khoa học Công an Việt Nam; Tội phạm học… do đồng chí chỉ đạo, biên soạn dày cả nghìn trang là cả một kho tàng quý giá đối với CBCS lực lượng Công an nhân dân.

Cá nhân tôi, từ khi còn là cán bộ cấp Phòng rồi Phó Cục trưởng và Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, được tiếp xúc, làm việc với bác tôi luôn luôn ngưỡng mộ, kính trọng bác Trần Đại Quang khi ở cương vị lãnh đạo Bộ Công an cũng như khi là Chủ tịch nước. Mãi mãi trong trái tim tôi một hình ảnh bác Chủ tịch nước, đồng chí Bộ trưởng, một Đại tướng nhân dân, một người anh rất đỗi thông tuệ, giản dị, bao dung và đầy nhân ái!

Tôi và mấy đồng nghiệp chạy ra số 5 Trần Thánh Tông, xuống gia đình bác và về xã Quang Thiện, Ninh Bình quê bác mà lòng dưng dưng không khôn xiết, đau thương quá. Anh không còn nữa! Anh đã về với thế giới của Bác Hồ, với tổ tiên. Kính chúc Anh yên giấc nghìn thu! Nước Việt mãi mãi trường tồn!

Bình luận (0)

Lên đầu trang