TP.HCM kiến nghị cấm hẳn dịch vụ đòi nợ thuê

Thứ Tư, 26/09/2018 16:20

|

(CAO) Cho rằng hoạt động kinh doanh đòi nợ thuê hiện nay có nhiều biến tướng và một số vụ có dấu hiệu cấu kết băng nhóm gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Mặt khác, quan hệ nợ là giao dịch dân sự đã có tòa án giải quyết nên UBND TP.HCM kiến nghị cấm hẳn kinh doanh loại hình này.

Phó Chủ tịch Thường trực TP.HCM Lê Thanh Liêm vừa ký công văn gửi Bộ Tài Chính đề xuất nhiều kiến nghị liên quan đến việc quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Theo thống kê của UBND TP.HCM, đến cuối năm 2017, trên địa bàn thành phố đã có 65 doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để hoạt động ngành, nghề kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Nhiều doanh nghiệp đòi nợ thuê bằng các hình thức khủng bố tinh thần con nợ - Ảnh: Thiên Long

Tuy nhiên, chỉ có 44 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục và được cơ quan công an cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Ngoài ra, có đến 21 doanh nghiệp hoạt động “chui”, tức chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự theo Nghị định số 96/2016/NĐ-CP. Qua xác minh thực tế, những cơ sở này không trưng bảng hiệu kinh doanh và không hoạt động tại địa điểm đã đăng ký kinh doanh.

Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê hiện nay xuất hiện nhiều biến tướng, một số vụ việc có dấu hiệu cấu kết băng nhóm gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Để đòi được nợ, các công ty thường sử dụng nhiều chiêu trò, đe dọa, mang tính chất xã hội đen, trấn áp khủng bố tinh thần gây hoang mang cho con nợ, gây mất an ninh trật tự.

Theo UBND TP.HCM, quan hệ nợ là hợp đồng dân sự hoặc hợp đồng kinh tế, khi có tranh chấp các bên tham gia thỏa thuận hoặc khởi kiện để tòa án giải quyết. Ngoài ra, nhà nước đã có đầy đủ hệ thống pháp luật, cơ quan bảo vệ và thực thi pháp luật như tòa án, VKS, thi hành án… Do đó, TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu cho Chính Phủ đưa loại hình kinh doanh đòi nợ vào danh mục ngành nghề cấm kinh doanh.

Trường hợp không đưa loại hình này vào danh mục cấm kinh doanh thì cũng nên ban hành các quy định bắt buộc để siết chặt hoạt động này như quy định về đồng phục, số lượng nhân viên tối đa mỗi lần đòi nợ để tránh tụ tập băng nhóm gây mất an ninh trật tự….

Bình luận (0)

Lên đầu trang