Chủ tịch TP.Đà Nẵng trả lời nhiều vấn đề 'nóng'

Thứ Tư, 11/04/2018 01:38  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chiều 10-4, ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thông tin, trả lời báo chí về các vấn đề “nóng” như: dừng hoạt động 2 nhà máy thép, dự án Nam Ô, xả thải ra biển, giao đất ven biển,…

Đã thống nhất điều chỉnh dự án Nam Ô

Tại cuộc Họp báo thường kỳ quý I-2018 vào chiều 10-4, một số cơ quan báo chí đề nghị lãnh đạo TP thông tin chính thức về dự án. Ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định: “Dự án đã có chủ trương từ trước 2010 khi TP đã thu tiền đất, giao đất xong. Nhà đầu đầu tư là Công ty CP Trung Thủy – Đà Nẵng cũng đã nộp tiền một lần. Dự án đã triển khai lâu nhưng còn chậm thi công. Nguyên nhân chính do công tác giải phóng mặt bằng chậm”.

Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng

Ông Thơ cho biết thêm, TP đã chỉ đạo rà soát, nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch dự án trên tinh thần là tạo điều kiện cho sự tham gia của cộng đồng: mở các lối xuống biển rộng để nhân dân sinh hoạt. Điều này khác với một số dự án đã và đang triển khai dọc ven biển. Trùng tu, tôn tạo các di tích. Nghiên cứu phục hồi, mở rộng nghề nước mắm Nam Ô để tổ chức trình diễn. Mở rộng đường ranh giới giữa khu dân cư với đất dự án sẽ được mở rộng, nâng cấp lên thành 5,5m, có lề đường để phục vụ nhân dân và du khách.

Ngoài ra TP nghiên cứu cải tạo, nâng cấp khu dân cư Nam Ô hiện tại, mở rộng kiệt, hẻm; để xuất cải tạo biến thành khu dân cư để người dân cùng tham gia làm du lịch, dịch vụ, tham quan, ngắm cảnh. Nghiên cứu sử dụng, tận dụng lại khả năng hoạt động của các thuyền thúng chứ không phải xóa bỏ hoàn toàn. Nhà đầu tư ủng hộ những chủ trương trên, rất thiện chí để cùng với lãnh đạo TP và các ban ngành thống nhất điều chỉnh dự án”, ông Thơ cho biết.

Công ty Trung Thủy Đà Nẵng đã cam kết thực hiện bảo tồn, trùng tu miếu bà Liễu Hạnh, miếu Âm Hồn, lăng Ông Ngư… trong dự án để phục vụ các hoạt động tín ngưỡng của người dân, góp phần tăng giá trị của điểm tham quan du lịch; thống nhất xây dựng bãi biển công cộng, các công trình an sinh xã hội phục vụ người dân và bàn giao cho địa phương quản lý gồm khu ẩm thực, chợ hải sản để người dân buôn bán tập trung, khu trưng bày nghề làm nước mắm, khu trưng bày nghề pháo Nam Ô; phát triển hoạt động du lịch thuyền thúng; tuyển dụng lao động địa phương…

Khuyến cáo người dân mua bán đất

Về vấn đề giải quyết di dời 2 nhà máy của Công ty CP Thép Dana - Ý và Công ty CP Thép Dana - Uc (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định, TP đã có quyết định di dời 2 nhà máy. Trước mắt để 2 hoạt động từ ngày 26-3-2018 trong vòng 6 tháng để giải quyết các vấn đề tồn đọng trước khi di dời.

Ông Thơ cho biết: “Vấn đề các nhà máy là do lịch sử để lại, gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. TP đã thống nhất dừng hoạt động để di dời các nhà máy. Mọi việc TP đều đã bàn bạc, thống nhất với nhà đầu tư. Các sở ban ngành xem xét các vấn đề bồi thường, hỗ trợ liên quan đến người dân, người lao động”...

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thông tin thêm: có tình trạng tách hộ, lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, đầu cơ đất để đón đầu, trục lợi… ở khu vực và đã giao Thanh tra TP xác minh, thanh tra làm rõ để giải quyết, xử lý.

Vấn đề hàng loạt cửa xả thải đồng loạt tràn nước thải chưa qua xử lý ra biển khi mưa đến gây ô nhiễm môi trường, ảnh hướng đến người dân và du khách, ông Thơ cho rằng, do sự tốc độ phát triển quá nhanh, hơn dự đoán và không đồng bộ với quy hoạch trước đây. Hệ thống cống xả thải, phương pháp xử lý, tách nước thải không phù hợp với tình hình mới. Hệ thống thoát nước làm từ nắm 2010 đến giờ vẫn thoát nước chung là chính.

Ông Vũ Quang Hùng – Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng

“Giải pháp trước mắt nâng cấp, mở rộng các đường ống, các van xả thải; xúc rửa, dọn dẹp vệ sinh đường ống, lắp đặt máy thu gom, lược rác thải trong các đường ống, cửa xả để ngăn rác trôi ra ngoài; nghiên cứu đưa đường ống ra xa ngoài khơi hơn để giảm bớt, tránh hư hại khu vực bờ biển bị hư hại do lượng nước lớn đổ ra.

Về lâu dài: TP đang chỉ đạo các ban ngành đầu tư xây dựng các cống xả thải ở khu vực biển Mỹ An, Mỹ Khê theo cách tách xả riêng nước mưa và nước thải. Nước mưa sẽ cho thẳng ra biển còn nước thải sẽ đi theo các đường ống riêng rồi đưa trực tiếp về nhà máy xử lý cho đạt tiêu chuẩn. Khu vực biển đường từ đường Phạm Văn Đồng trở ra Nam Ô, đèo Hải Vân và từ đường Hồ Xuân Hương trở vào phía Nam sẽ nâng cấp thêm các cửa xả thải để đáp ứng được với tốc độ phát triển hiện nay. Dự kiến hơn 1 năm nữa mới giải quyết được vấn đề”, ông Thơ phát biểu.

Về việc giao đất ven biển cho một số cá nhân, đơn vị, tình trạng rao bán đất trên mạng, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, đây cũng là vấn đề lịch sử. Trước đây giao đất theo kiểu một “cục”, 1 khu đất, không phân rõ thực hiện làm cái gì, dự án nào nên nay phải rà soát, điều chỉnh lại hết cho phù hợp với quy hoạch, tình hình hiện tại. Nhiều thông tin rao bán đất, dự án trên mạng đều không phải do các nhà đầu tư làm mà do các cá nhân, đơn vị tự làm, tự rao trên mạng.

Ông Vũ Quang Hùng – Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng khuyến cáo, người dân khi giao dịch, mua bán đất, dự án nào thì xem xét kỹ trên website của Sở để biết rõ dự án nào, đất nào đã được quy hoạch, đủ cơ sở pháp lý, tránh tình trạng bị lợi dụng, vướng vào tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại,…

Bình luận (0)

Lên đầu trang