Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong dự Đại hội Đảng bộ quận Thủ Đức

Thứ Hai, 24/08/2020 21:54

|

(CAO) Sáng 24/8, Đảng bộ quận Thủ Đức tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê...

Phát triển theo hướng đô thị bền vững

Tại đại hội, Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức nhiệm kỳ 2015 – 2020 Nguyễn Mạnh Cường cho biết: Trong 5 năm qua, cùng với quá trình xây dựng và phát triển TPHCM, quận Thủ Đức đã có những “chuyển mình” rõ nét, phát triển theo hướng đô thị bền vững, tiếp tục phát huy các tiềm năng trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục; vị trí có tính kết nối cao về lợi thế địa lý ở cửa ngõ Đông Bắc TP.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 8,6% (vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết là 7% - 8%); cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, phù hợp với sự phát triển chung của quận và TP. Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu pháp lệnh, tốc độ tăng bình quân khoảng 7,3%/năm.

Đồng thời, quy hoạch và quản lý quy hoạch được thực hiện ngày một đồng bộ, góp phần chỉnh trang đô thị phù hợp với quá trình đô thị hóa của quận, TP, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Việc huy động các nguồn lực xã hội thông qua phương thức vận động “Nhân dân tự nguyện hiến đất”, “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” được duy trì, với 23 dự án mở rộng đường, hẻm; 75 công trình cải tạo hệ thống thoát nước và nâng cấp đường, hẻm với tổng mức đầu tư là 168,896 tỷ đồng, góp phần chỉnh trang đô thị, đảm bảo điều kiện đi lại, sinh sống của người dân.

Bên cạnh đó, văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ có sự chuyển biến rõ nét, chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân được chú trọng, các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn đạt nhiều kết quả thiết thực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo giữ vững, ổn định.

Về công tác quản lý tổ chức Đảng, đảng viên thực hiện chặt chẽ, nhất là việc tiếp nhận, chuyển giao tổ chức đảng thuộc các doanh nghiệp (DN) cổ phần hóa không còn vốn Nhà nước về địa phương sinh hoạt theo chủ trương của Thành ủy và không tổ chức chi bộ cơ quan tại 12 phường.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập tuy có nhiều khó khăn, nhưng hàng năm vẫn đảm bảo đạt chỉ tiêu. Công tác bồi dưỡng, giáo dục, phát triển đảng viên và quản lý đảng viên có sự tập trung; nguồn quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng và chất lượng đảng viên mới kết nạp có nâng lên, phù hợp theo từng loại hình tổ chức cơ sở đảng và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Quan tâm phát triển hạ tầng

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao và biểu dương những thành quả mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân quận Thủ Đức đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng: Hiện nay, TP đang đề xuất với Trung ương chấp thuận chủ trương thành lập TP Thủ Đức trên cơ sở sáp nhập 3 quận (2, 9 và Thủ Đức). Trên tinh thần đó, ngay từ bây giờ Đảng bộ quận Thủ Đức cần chủ động đón đầu để thực hiện ngay các công việc nếu TP được Trung ương thông qua. Đồng thời, Đảng bộ quận cần tăng cường đoàn kết hơn nữa, phát huy truyền thống cách mạng, năng động sáng tạo và khát vọng lớn hơn thông qua việc triển khai các giải pháp trọng tâm.

Cụ thể, về phát triển kinh tế, Quận ủy quận Thủ Đức phải lãnh đạo, chỉ đạo để tạo sự đột phá trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, phấn đấu tỷ trọng thương mại - dịch vụ của quận phải đạt từ 62% trở lên trong cơ cấu kinh tế. Để đạt được yêu cầu này, quận phải đột phá vào dịch vụ, trước hết là xây dựng danh mục các sản phẩm chủ lực ngành dịch vụ; danh mục các thương hiệu đặc trưng của quận; phát triển dịch vụ mua sắm, ẩm thực ở các trạm dừng thuộc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên;...

Đồng thời, quận cần tập trung xúc tiến để thành lập Trung tâm logistics với diện tích 74 ha ở phường Linh Trung; nâng cấp mở rộng chợ đầu mối Thủ Đức trở thành chợ đầu mối hiện đại và có quy mô lớn của cả nước.

Mặt khác, quận cần đặc biệt quan tâm đến phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng dịch vụ, hạ tầng công nghiệp, hạ tầng viễn thông, hạ tầng giao thông. Về quản lý đô thị, tiếp tục rà soát điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất phù hợp với định hướng phát triển của quận, nhất là lộ trình chuyển hơn 350 ha đất trồng cây lâu năm, hàng năm và hơn 80 ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai. Hạn chế đến mức thấp nhất việc điều chỉnh quy hoạch cây xanh sang đất ở, đất thương mại dịch vụ, đồng thời tăng cường mảng xanh tại các công viên, các tuyến đường để quận có thể trở thành một hình mẫu về phát triển mảng xanh ở cửa ngõ phía Đông.

Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, phát huy vai trò của Tổ dân phố và Nhân dân trong việc phát hiện các trường hợp xây dựng sai phép, không phép, lấn chiếm sông, kênh rạch trên địa bàn. Ngoài ra, quận cần phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, hỗ trợ thủ tục đầu tư xây dựng khu đô thị tương lai Trường Thọ, hình thành Trung tâm công nghệ giáo dục Đại học Quốc gia TPHCM, đây là một trong những điểm nhấn của TP Thủ Đức trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, tập trung xây dựng Đảng bộ quận ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của Nhân dân, phát huy sức mạnh của Nhân dân trong việc tham gia xây dựng TP Thủ Đức trong tương lai. Đồng thời, phát huy mạnh mẽ vai trò của cấp ủy, Bí thư cấp ủy và tính tiên phong gương mẫu của đảng viên khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, XII nhằm nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa sai phạm của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ....

Bình luận (0)

Lên đầu trang