Thủ tướng: Giám sát chặt chẽ, không để Formosa tái phạm

Thứ Năm, 17/05/2018 17:26  | Hoàng Quân

|

(CAO) Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành, các địa phương khẳng định, sự cố môi trường biển ở miền Trung cơ bản được xử lý thành công, biển đã sạch, hải sản đã an toàn, người dân sản xuất kinh doanh ổn định…

Biển sạch, hải sản an toàn, sản xuất ổn định

Ngày 17-5 tại Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị tổng kết hoạt động Ban chỉ đạo về các giải pháp ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho người dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển (gọi tắt là BCĐ).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. 

Ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ TN&MT, sau khi xảy ra sự cố môi trường biển, Chính phủ kịp thời chỉ đạo các Bộ, ngành, các địa phương quyết liệt, đồng bộ vào cuộc sớm tìm nguyên nhân sự cố. Việc đấu tranh với Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh hết sức khó khăn, phức tạp. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đấu tranh trực tiếp với Tập đoàn Formosa Đài Loan đảm bảo chặt chẽ, đạt kết quả cao, không để sai sót.

Ngày 29-6-2016, đại diện Văn phòng Kinh tế văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Formosa Hà Tĩnh cúi đầu nhận trách nhiệm về việc gây ra sự cố môi trường; xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam, bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp; bồi thường xử lý ô nhiễm và phục hồi môi trường biển 500 triệu USD (trên 11.500 tỷ đồng); khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, nước thải, hoàn thiện công nghệ sản xuất, xử lý triệt để các chất thải độc hại trước khi thải ra môi trường; không tái diễn hành vi vi phạm… Ngày 30-8-2016, Formosa Hà Tĩnh đã thực hiện các cam kết nói trên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao vai trò của các Bộ, ngành và địa phương trong công tác khắc phục sự cố môi trường biển; cảm ơn sự hỗ trợ của người dân, các cơ quan truyền thông…

Thủ tướng bày tỏ: “Sự cố môi trường biển xảy ra là rất nghiêm trọng, đáng tiếc nhưng sau đó lại cho thấy sau sự cố này người dân đồng lòng, đoàn kết, yêu thương nhau hơn; tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương.

Bà con vừa trực tiếp bị ảnh hưởng nhưng cũng sát cánh, hỗ trợ chính quyền, các ban ngành và thực hiện công tác giám sát rất tốt. Lửa thử vàng gian nan thử sức. Tôi tin tưởng rằng dù có gặp khó khăn, sự cố nào thì đất nước chúng ta cũng vượt qua được”.

Cũng theo Thủ tướng, khi xử lý sự cố, Chính phủ không những bình tĩnh, vững vàng mà con chỉ đạo chặt chẽ, rõ ràng, công khai bằng những văn bản cụ thể, tổ chức 20 cuộc họp để buộc tội được thủ phạm.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, đã đảm bảo an toàn trong việc sử dụng hải sản; đã kiểm soát, xử lý khắc phục hậu quả sự cố, bảo đảm sức khỏe người dân và giảm thiểu ảnh hưởng đến an ninh xã hội, ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho người dân.

Tiếp tục giám sát môi trường, hỗ trợ người dân…

Ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định: "Công tác giám sát quá trình khắc phục hậu quả của Formosa Hà Tĩnh rất chặt chẽ, nghiêm ngặt. Bộ cùng các địa phương thường xuyên quan trắc chất lượng môi trường biển và công bố rộng rãi trên báo chí.

Hiện chất lượng nước, môi trường biển đã được khôi phục; hoạt động khai thác, nuôi trồng, kinh doanh thủy sản, sản xuất muối, các khu du lịch biển, bãi tắm hoạt động trở lại bình thường. Người tiêu dùng yên tâm tiêu thụ hải sản. Công tác hỗ trợ, bồi thường thiệt hại cơ bản hoàn thành, công tác quản lý, giám sát môi trường được nâng cao".

Ông Phạm Văn Linh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, Ban đã sớm chủ động đánh giá, rút kinh nghiệm công tác thông tin, chỉ đạo báo chí thông tin thận trọng, không làm nóng tình hình, tránh các tác động tiêu cực về chính trị, kinh tế, xã hội.

Hiện tại, cán bộ đảng viên và nhân dân đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc buộc Formosa Hà Tĩnh nhận lỗi và bồi thường thiệt hại kịp thời; người dân phấn khởi khi sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị. Hoạt động sản xuất, đời sống của người dân cơ bản đã ổn định; chính sách hỗ trợ, bồi thường cho người dân vùng bị ảnh hưởng được triển khai tốt, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành và các địa phương tiếp tục khẩn trương hoàn thành dứt điểm việc chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường cho các đối tượng còn tồn đọng; nghiên cứu đầu tư hạ tầng nghề cá, phục hồi, tái sinh hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản, xây dựng hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường; phối hợp chặt chẽ đảm bảo ANTT; hỗ trợ y tế, giáo dục, tạo việc làm, đặc biệt là xuất khẩu lao động.

Ngư dân Quảng Trị đánh bắt được cá lớn.

Bộ, ngành liên quan và các địa phương (đặc biệt là Hà Tĩnh) tăng cường giám sát chặt chẽ, không để Formosa Hà Tĩnh tái phạm; tiếp tục tuyên truyền, dân vận ở cộng đồng dân cư để bà con yên tâm sản xuất, kinh doanh, vươn khơi bám biển; đảm bảo ổn định trật tự an toàn xã hội.

Thủ tướng cũng khuyến khích các nhà đầu tư, các địa phương phát huy thế mạnh kinh tế biển, đầu tư công nghiệp sạch như điện gió, du lịch sinh thái, kinh doanh dịch vụ biển; dự án nào không đảm bảo môi trường thì không triển khai; không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang