Đến 30/4/2021, Công an TPHCM sẽ cấp gần 4,2 triệu CCCD gắn chíp điện tử

Thứ Năm, 18/03/2021 17:54  | Ngọc Anh

|

(CAO) Theo kế hoạch, đến ngày 30-4-2021, Công an TP.HCM sẽ hoàn thành việc cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 4.194.653 nhân khẩu trong diện cấp CCCD (trong đó 2.748.754 nhân khẩu thường trú và 1.445.899 nhân khẩu tạm trú).

Chiều 18-3, Công an TP.HCM tổ chức họp báo, thông tin về Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD trên địa bàn, dưới sự chủ trì của Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP.HCM.

Buổi họp báo thông tin việc cấp CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn TPHCM

Thông tin tại buổi họp báo, Công an TP.HCM cho biết, từ ngày 1-1-2021 đến 1-7-2021, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) và Công an TP.Thủ Đức, Công an các quận, huyện thực hiện việc cấp CCCD gắn chíp điện tử cho nhân khẩu đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD, người đang sử dụng CMND 9 số, người đã có CCCD, CMND 12 số nhưng hết hạn sử dụng, mất, có thay đổi về thông tin nhân khẩu cần phải cấp lại thẻ CCCD.

Trước mắt, Công an TP.HCM cấp cho nhân khẩu có hộ khầu thường trú tại TP.HCM, sau khi hoàn thành sẽ cấp cho nhân khẩu tạm trú. Công an TP.HCM cũng khuyến khích nhân khẩu tạm trú là người có hộ khẩu thường trú thuộc các tỉnh, thành phố giáp ranh, gần địa bàn TP.HCM trở về nơi đăng ký thường trú để làm CCCD.

Như vậy, đối với người đang sử dụng CMND 12 số, CCCD mã vạch còn giá trị sử dụng và không thuộc các diện nêu trên, trong thời gian này, Công an TP chưa thực hiện việc chuyển đổi sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

Thiếu tướng Trần Đức Tài phát biểu tại buổi họp báo

Hiện tại, để kịp tiến độ đến 30-4-2021 hoàn thành việc cấp CCCD gắn chíp cho 4.194.653 nhân khẩu theo chỉ đạo của Bộ Công an, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM, Công an TP.Thủ Đức, Công an các quận, huyện trên địa bàn đã thực hiện làm việc cả 7 ngày trong tuần, thời gian từ 7 giờ sáng đến 22 giờ, thậm chí 24 giờ hàng ngày.

Ngoài ra, Công an TP Thủ Đức và công an 21 quận, huyện còn tổ chức cấp CCCD lưu động tại địa bàn phường/xã/thị trấn từ hai điểm lưu động trở lên. Vị trí, thời gian hoạt động của điểm cấp lưu động được công an địa phương cập nhật đến người dân thường xuyên để tạo điều kiện cho người dân một cách tốt nhất.

Cũng trong chiều 18-3, Công an TP.HCM đã ra mắt 2 xe cấp CCCD lưu động với trang thiết bị hiện đại. “Hai chiếc xe này được sử dụng để phục vụ việc cấp CCCD cho người già yếu, trung tâm bảo trợ xã hội, các hoàn cảnh khó khăn vùng sâu vùng xa và hỗ trợ các địa phương động dân cư”, Thiếu tướng Trần Đức Tài – Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết. Ngay sau khi ra mắt, hai chiếc xe trên đã lên đường đến UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh và P.Linh Xuân, TP.Thủ Đức để thực hiện nhiệm vụ.

Hai xe cấp CCCD lưu động sẵn sàng lên đường

Ngoài diện cấp CCCD theo quy định như trên, từ 1-1-2021, Công an TP.HCM đã triển khai cấp đổi thẻ CCCD ưu tiên cho cán bộ lão thành cách mạng, bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, cán bộ hưu trí, lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân viên chức, lãnh đạo cấp uỷ chính quyền các cấp, cơ sở tôn gió, trung tâm bảo trợ xã hội… Tính đến ngày 16-3, Công an TP.HCM đã tiếp nhận 212.510 hồ sơ cấp CCCD có gắn chip điện tử cho người dân trong diện cấp CCCD, đạt tỉ lệ 5,1%; hoàn chỉnh 41.288 thẻ CCCD có gắn chip điện tử để trả cho công dân.

Làm thủ tục đăng ký CCCD trên xe lưu động

Liên quan đến tính bảo mật cũng như tiện lợi của thẻ CCCD gắn chíp điện tử, Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang – Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM cho biết, chíp gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân, việc tích hợp, chia sẻ, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam nên không có chuyện người dân bị lộ thông tin cá nhân khi thực hiện các giao dịch.

Bên cạnh đó, thẻ CCCD gắn chip có độ bảo mật cao, rất khó làm giả, ngay cả khi bị mất CCCD, người dân cũng không cần lo lắng về chuyện lộ thông tin cá nhân. CCCD gắn chip tích hợp được trên 30 loại giấy tờ, từ 1-7-2021, Bộ Công an chia sẻ thông tin Dữ liệu quốc gia về dân cư với các bộ ngành, địa phương... nên công dân sẽ không phải sử dụng các loại giấy tờ rườm rà khi thực hiện các thủ tục hành chính. Trước đây, khi sử dụng CMND 12 số, CCCD mã vạch, công dân được cấp giấy chứng nhận đổi từ CMND hoặc CCCD cũ sang CMND, CCCD mới, nhưng với CCCD gắn chip, công dân có thể sử dụng thiết bị quét mã QR code để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND 9 số của công dân trên thẻ CCCD (thông tin trong mã QR code đã được Bộ Công an xác thực).

Công an TP.Thủ Đức làm việc xuyên đêm cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang