Cử tri quan tâm nhiều đến đạo đức cán bộ

Thứ Tư, 20/05/2020 22:40

|

(CAO) Cử tri, nhân dân mong muốn các cấp ủy đảng khi tổ chức đại hội cần quan tâm đến chất lượng, lựa chọn được những cán bộ tiêu biểu, xứng đáng tham gia cấp ủy nhiệm kỳ mới.

Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân do Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho thấy, từ sau kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XIV đến nay đã có 3.385 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước Quốc hội.

Gửi tâm tư, nguyện vọng tới Quốc hội, cử tri và nhân dân đánh giá cao nỗ lực của ngành y tế thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cử tri yên tâm về phác đồ điều trị những người bị lây nhiễm, phương pháp chăm sóc ở các khu cách ly; ghi nhận về kết quả điều trị đối với bệnh nhân, sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế với các lực lượng phòng, chống dịch.

Nhiều tâm tư, nguyện vọng của cử tri đã được gửi tới kỳ họp thứ 9

“Nhiều tấm gương tận tâm hết mình, không quản ngại vất vả, hiểm nguy, xông pha trên tuyến đầu chống dịch, để lại ấn tượng đẹp trong nhân dân” – báo cáo của MTTQ do Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trình bày nêu rõ.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân cũng bất bình, lên án cán bộ ở một số địa phương lợi dụng việc đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế để trục lợi, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước như vụ việc một số cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cấu kết với các đơn vị liên quan nâng khống giá trị gói thầu mua sắm máy xét nghiệm Covid-19, một số vụ việc mua sắm thiết bị y tế có dấu hiệu vi phạm tại các địa phương như Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Nam, Thái Bình...

Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ trách nhiệm của những cán bộ có liên quan, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, cử tri còn lo lắng về an toàn thực phẩm và chất lượng không đảm bảo của một số loại thuốc chữa bệnh. Một số nơi, theo phản ánh của cử tri, cơ sở vật chất và đội ngũ nhân viên y tế còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh.

Song song với những khó khăn của dịch bệnh, cử tri cho biết người dân còn phải đối mặt với tình trạng sạt lở bờ sông, hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra khốc liệt, chưa từng có trong lịch sử ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Một số tỉnh như Bến Tre, Kiên Giang, Tiền Giang Cà Mau và Long An đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp thiên tai. Hạn hán, xâm nhập mặn gây thiếu nước sinh hoạt, thiếu nước phục vụ sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân.

Xâm nhập mặn đã làm thiệt hại khoảng gần 39.000 ha diện tích sản xuất lúa; khoảng 95.600 hộ dân đang gặp khó khăn về nguồn nước sinh hoạt.

Hiện nước mặn đã ảnh hưởng đến 10/13 tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long (trừ An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ), 5 tỉnh trong vùng gồm Cà Mau, Kiên Giang, Bến Tre, Tiền Giang và Long An đã công bố tình huống khẩn cấp do xâm nhập mặn trên địa bàn.

Theo thống kê, Bến Tre hiện có trên 5.200 ha diện tích lúa bị thiệt hại, khoảng 20.000 ha cây ăn trái, 72.000 ha dừa và hơn 1.000 ha cây giống, hoa kiểng có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Tại tỉnh Long An, diện tích lúa bị ảnh hưởng trong mùa khô ước khoảng 13.500 ha. Sóc Trăng cũng có khoảng 4.000 ha lúa thiệt hại do xâm nhập mặn.

Còn tại tỉnh Tiền Giang, nước mặn đã làm ảnh hưởng đến tất cả các huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh. Hàng chục nghìn ha cây trồng tại “thủ phủ cây ăn trái” đã và đang thiếu nước trầm trọng…

Cử tri cũng lưu ý, giông lốc, mưa đá ở các tỉnh miền núi phía Bắc làm thiệt hại hoa màu, sập, trôi nhà cửa, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Do đó, cử tri và nhân dân mong muốn, kiến nghị Nhà nước tiếp tục thực hiện các giải pháp căn cơ, đồng bộ để giảm thiểu thiệt hại, ổn định sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân.

Chủ tịch Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam trình bày tổng hợp ý kiến cử tri

Liên quan đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, cử tri cho rằng thời gian qua Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh mạng, chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Tuy nhiên, tình trạng một số đối tượng đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền những lối sống, hành vi phản cảm trên không gian mạng vẫn xảy ra. Cử tri đề nghị Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an tiếp tục tăng cường công tác bảo vệ an ninh mạng, quản lý chặt chẽ thông tin, truyền thông.

Cử tri cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, các địa phương kịp thời phát hiện, xử lý thông tin sai lệch, điều tra, xác minh, làm rõ các đối tượng tung tin sai sự thật, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Về xây dựng Đảng, Nhà nước, cử tri và nhân dân thể hiện sự tin tưởng vào quá trình chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng, quan tâm nhiều đến nội dung văn kiện và công tác nhân sự, đặc biệt là Bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng.

Cử tri mong muốn các cấp ủy đảng khi tổ chức đại hội cần quan tâm đến chất lượng, lựa chọn được những cán bộ tiêu biểu về phẩm chất chính trị, năng lực, trí tuệ, xứng đáng tham gia cấp ủy nhiệm kỳ mới, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ xứng tầm, đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển của đất nước.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân còn quan tâm nhiều đến đạo đức cán bộ, hiệu quả chất lượng công việc, đồng thời mong muốn trong quá trình thực hiện sắp xếp cần có lộ trình, giải pháp phù hợp hơn, vừa đảm bảo mục tiêu giảm đầu mối, giảm biên chế, vừa nâng cao hiệu quả hoạt động, đồng thời giải quyết hợp tình, hợp lý đối với những trường hợp cán bộ, công chức dôi dư ở cơ sở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang