Cử tri TPHCM gửi gắm nhiều kiến nghị đến diễn đàn Quốc hội

Thứ Hai, 20/05/2024 20:14

|

(CAO) Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15 khai mạc sáng 20/5, cử tri TPHCM đã gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng đến diễn đàn Quốc hội.

Cử tri Quận 1 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Băn khoăn, trăn trở về tình trạng tham nhũng, tiêu cực ngày một tinh vi hơn

Cử tri TPHCM đánh giá cao Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã kịp thời chỉ đạo toàn diện các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đạt được kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, kinh tế được phục hồi phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của Nhân dân ổn định và từng bước được cải thiện, uy tín và vị thế nước ta trên trường quốc tế được nâng lên.

Cử tri TPHCM ghi nhận, đánh giá cao hoạt động của Quốc hội trong thời gian qua, đã tích cực hoạt động và đạt được nhiều kết quả trong công tác lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng, việc tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, công tác đối ngoại.

Bên cạnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung cao cho công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; thành lập các tổ kiểm tra tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế; tập trung chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm quốc gia.

Cử tri và nhân dân TP bày tỏ sự tin tưởng và tiếp tục ủng hộ công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước; tin tưởng vào kết quả điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực, thật sự không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực đã góp phần quan trọng củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và nhà nước.

Tuy nhiên, cử tri còn băn khoăn, trăn trở về tình trạng tham nhũng, tiêu cực ngày một tinh vi hơn, vẫn còn xảy ra tình trạng “tham nhũng vặt”, “nhũng nhiễu” doanh nghiệp và người dân; thậm chí tham nhũng, tiêu cực xảy ra ngay ở một số người làm nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Cử tri TPHCM đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, trong công tác nhân sự sắp tới phải lựa chọn người có tâm, có tài, có đức, có lòng trung thành tuyệt đối, chấp hành nghiêm kỷ luật của Đảng.

Cử tri huyện Nhà Bè phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Cần quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm, học thêm lành mạnh

Cử tri và nhân dân TPHCM phản ánh trong điều kiện thời tiết ngày càng nóng, lưu lượng xe lưu thông cao, đề nghị quan tâm trồng nhiều cây xanh hơn nữa trong thời gian tới. Cử tri đề nghị tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện, khuyến khích và hỗ trợ lắp đặt điện năng lượng mặt trời tại các hộ gia đình.

Bên cạch đó, cử tri phản ánh tình trạng xe ô tô dừng đỗ lấn chiếm lòng lề đường ảnh hưởng đến an toàn giao thông; đề nghị có chế tài khả thi giải quyết dứt điểm tình trạng này. Đồng thời, đề nghị quan tâm quản lý thông tin trên các trang mạng xã hội, cần có đội ngũ phản biện những thông tin thiếu chính xác, mang tính bôi xấu Đảng, Nhà nước để tránh ảnh hưởng nhận thức của một bộ phận người dân.

Cử tri TP cũng phản ánh tình trạng một số phương tiện ưu tiên lạm dụng việc sử dụng còi, đèn xe không đúng mục đích ưu tiên nhằm buộc các phương tiện đang dừng đèn đỏ phải nhường đường, nhất là trong giờ cao điểm, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Cử tri đề nghị thông tin về tình hình nông nghiệp của TP, mức độ đóng góp vào nền tăng trưởng kinh tế của TP; thông tin về việc công trình chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP vì sao ngưng xây dựng gần 3 năm; đề nghị có hướng giải quyết dứt điểm tình trạng ngập cục bộ ở TP.

Đối với việc chia tách khu phố, cử tri đề nghị cần phải tổ chức tốt việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để người dân cùng tham gia thực hiện nội dung giám sát. Bên cạnh đó, cần quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm học thêm lành mạnh, đúng thực chất để nâng cao trình độ học sinh.

Cử tri tiếp tục phản ánh tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng qua số điện thoại di động với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi; kiến nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa việc sử dụng sim điện thoại (sim rác), các hoạt động trên mạng xã hội và có các chế tài xử lý mạnh, đủ sức răn đe, từ đó ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm công nghệ cao qua mạng xã hội, qua số điện thoại di động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang