Đà Nẵng tập trung mọi nguồn lực quyết tâm dập dịch trong 7 ngày cao điểm

Chủ Nhật, 15/08/2021 18:44  | Hoàng Quân

|

(CAO) Từ 8 giờ ngày 16-8 đến 8 giờ ngày 23-8, Đà Nẵng thực hiện các biện pháp mạnh, cơ bản người dân không được ra khỏi nhà. Đây là “trận đánh” lớn nhất của Đà Nẵng về phòng chống dịch qua 5 đợt dịch trong 2 năm nay.

Trong 7 ngày, ngành Y tế lấy mẫu, xét nghiệm trên toàn thành phố với 2 lần/tuần để tìm, đưa người nhiễm Covid-19 ra khỏi cộng đồng, sẽ xét nghiệm đại diện hộ gia đình cho 300.000 hộ, quyết không bỏ sót hộ nào; khẩn trương khoanh vùng, đánh giá chính xác mức độ nguy cơ dịch bệnh từng khu vực, quận, huyện, phường, xã, thôn, tổ dân phố để lãnh đạo TP có quyết định phù hợp; phân định ra các “vùng xanh”, an toàn.

Việc tiêm vắc xin vẫn thực hiện cho những đối tượng đã có danh sách. Ngành y tế lấy mẫu theo hình thức cuốn chiếu từng tổ dân phố mẫu gộp, mỗi ngày có thể xét nghiệm khoảng 100.000 người, huy động 9 labo xét nghiệm tham gia.

Các điểm cung ứng hàng hóa tại các "vùng xanh” ở Đà Nẵng.

Để vào “trận đánh” lớn, Đà Nẵng đã có 4 ngày chuẩn bị và lãnh đạo cam kết sẽ đảm bảo cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm cho người dân. Việc người dân mua hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm đều phải thông qua tổ cung ứng tại khu dân cư.

TP đã làm việc với các siêu thị, cửa hàng, đơn vị cung cấp hàng hóa để bảo đảm cung ứng hàng hóa cho người dân. Sở Công thương và các siêu thị, cửa hàng điều phối hàng hóa về quận, huyện, phường, xã. Các tổ cung ứng khu dân cư tiếp nhận và phân phát đến từng hộ.

Sau khi xác định “vùng xanh”, các xe lưu động đưa hàng hóa cung cấp bán lẻ đến tận phường, xã, khu dân cư để bán cho người dân nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch; khôi phục lại chợ đầu mối và chợ truyền thống đối với “vùng xanh” không còn cách ly, phong tỏa. Người dân muốn mua hàng phải thông qua tổ cung ứng khu dân cư.

Đà Nẵng vận động Tập đoàn Sun Group tài trợ 30.000 suất quà để trao cho các hộ nghèo, cận nghèo ở 7 quận, huyện.

Trong 7 ngày, chỉ có 6 hoạt động được ra khỏi nhà: Thứ nhất, các hoạt động thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Thứ 2, các hoạt động thực hiện vệ sinh môi trường đô thị; chăm sóc cây xanh đô thị; xử lý sự cố điện, cấp thoát nước, thông tin, viễn thông. Thứ 3 thực hiện vận chuyển, cung ứng dược phẩm, vật tư y tế, hóa chất cho các cơ sở y tế, vận chuyển phân phối lương thực, thực phẩm và hàng thiết yếu cho người dân, vận chuyển giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, vận chuyển công vụ, bưu chính nhà nước.

Trong 7 ngày, Đà Nẵng sẽ xét nghiệm đại diện hộ gia đình cho 300.000 hộ, quyết không bỏ sót hộ nào; khẩn trương khoanh vùng, đánh giá chính xác mức độ nguy cơ dịch bệnh từng khu vực với phương châm không để sót một hộ nào.

Thứ 4, nhóm hoạt động cấp cứu; khám, chữa bệnh định kỳ tại các cơ sở y tế trong và ngoài công lập, xét nghiệm, tiêm chủng COVID-19, người đi cách ly, hoàn thành cách ly y tế tập trung, xuất viện; đến cảng hàng không quốc tế để thực hiện chuyến bay đi nước ngoài khi đã có vé. Thứ 5 là tác nghiệp báo chí kèm yêu cầu tối đa 6 người/đơn vị phát thanh, truyền hình, tối đa 2 người/báo in, báo điện tử (trừ tạp chí); thứ 6 là hoạt động tang lễ tuân thủ các quy định của Chỉ thị 05.

Những người thực hiện các hoạt động tại nơi làm việc, nơi sản xuất phải đảm bảo điều kiện “3 tại chỗ” (làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ) và được xem là một điểm cách ly, phải tuân thủ tuyệt đối quy định 5K. Số người làm việc tại các cơ quan, công sở nhà nước không quá 10%; tại cơ sở sản xuất trong các khu công nghiệp và khu công nghệ cao 30%.

Ngày 14-8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen Đà Nẵng trong việc phòng, chống dịch trong thời gian vừa qua, động viên tất cả lực lượng phòng, chống dịch và nhân dân Đà Nẵng; thể hiện sự đồng tình rất cao với quyết định của Đà Nẵng về việc bổ sung và điều chỉnh các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch theo chỉ thị 05/CT-UBND thành phố.

Ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết: “Việc quyết định dừng tất cả hoạt động, không cho người dân ra ngoài trong vòng 7 ngày là rất cần thiết và phù hợp với thực tiễn hiện nay, nhiều người dân đồng tình ủng hộ quyết định này. Và sau 7 ngày, chính quyền, các cơ quan chức năng vẫn phải tăng cường việc phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là”.

Đà Nẵng chi tiền hỗ trợ người dân thuộc diện cách ly y tế.
Người dân mua hàng hóa trong một siêu thị tại Đà Nẵng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang