Kết thúc Tuần lễ cấp cao APEC 2017:

Đà Nẵng tiễn các đoàn đại biểu, lãnh đạo cấp cao APEC

Chủ Nhật, 12/11/2017 10:07  | Ngọc Hà

|

(CAO) Chiều 11-11, Hội nghị Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã chính thưc kết thúc sau một tuần làm việc (từ ngày 6 đến 11-11). Chủ tịch nước Trần Đại Quang với vai trò là nước chủ nhà đăng cai đã tuyên bố bế mạc Hội nghị.

Ngay sau lễ bế mạc, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Vua Brunei và lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC và các nước khách mời, các đoàn đại biểu và nhân viên tháp tùng đoàn đã lần lượt rời TP.Đà Nẵng, ra sân bay Quốc tế thành phố này để trở về. Một số lãnh đạo các nền kinh tế đáp chuyến bay đến Philippins để tham dự cuộc họp ASEAN sẽ diễn ra tại đây, từ ngày 13 đến 14-11.

Cận cảnh máy bay IL-96-300-PU của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Đà Nẵng lúc 15 giờ 20, trên chiếc siêu chuyên cơ Air Force One để đến sân bay Nội Bài – Hà Nội, thực hiện chuyến thăm chính thức Việt Nam, hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, diễn ra từ ngày 11 đến 12-11.

Vị tổng thống quyền lực trước khi rời khỏi Hội nghị APEC, trên đường ra sân bay và trước khi bước lên thang máy bay đều thể hiện hành động thân thiện khi đưa ta vẫy chào lãnh đạo, quan khách nước chủ nhà, báo chí trong nước, quốc tế và người dân.

Nhiều người dân Đà Nẵng đứng bên đường lưu luyến nhìn đoàn xe chở tổng thống đi qua. Sự có mặt của vị tổng thống đi đâu cũng “hoành tráng” với dàn siêu xe cùng hàng chục mật vụ bao quanh, luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông và người dân.

Phòng ngủ và phòng họp bên trong máy bay của Tổng thống Nga

Trước đó, lúc 15 giờ ngày 11-11, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah là người đầu tiên đã lên chuyên cơ A340-212 về nước sau khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. Chuyên cơ của Quốc vương Brunei trị giá khoảng 170 triệu bảng Anh và được mệnh danh là “Lâu đài bay” vì độ sang trọng, lộng lẫy. Toàn bộ bên trong máy bay được dát vàng và thiết kế như một cung điện.

Đáng chú ý, cả khi đến Đà Nẵng (vào 17 giờ 20 ngày 9-11) và trở về, Quốc vương Hassanal Bolkiah đều ngồi phía bên trái khoang lái nên được đồn đoán ngài đã trực tiếp lái chuyên cơ. Tuy nhiên, theo an ninh hàng không cho biết, thông thường, người ngồi bên trái giáp cửa sổ sẽ là cơ trưởng và không đồng nghĩa với việc lái chính, nhưng sẽ là người có quyền cao nhất trên máy bay.

“Lâu đài bay” của vua Brunei

Khả năng đức vua Brunei không lái máy bay vì theo nguyên tắc, nguyên thủ quốc gia không trực tiếp điều khiển các phương tiện trong chuyến công du của mình dù có biết lái. Thực tế, vua Brunei không chỉ có tài lái máy bay mà còn có sở thích sưu tập máy bay. Với khối tài sản riêng trên 5 tỷ USD, vua Brunei có bộ sưu tập 8 chiếc máy bay các loại và chiếc chuyên cơ siêu sang A340-212.

Tiếp theo chuyến bay của vua Brunei và Tổng thống Mỹ là Tổng thống Putin. Khác với kỳ vọng của người dân Việt Nam, Tổng thống Putin không đến Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam mà phải vội về nước để chuẩn bị cuộc đón tiếp và đàm phán với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, diễn ra vào ngày 13-11 (theo Vz.ru).

Chuyên cơ của Tổng thống Nga Putin cất cánh, rời sân bay Quốc tế Đà Nẵng lúc 16 giờ 30. Những chiếc xe bọc thép của Ban Tổ chức APEC đưa Tổng thống Nga ra sân bay. Chuyên cơ chở Tổng thống Putin mang số hiệu IL-96-300-PU, thuộc dòng thể thao, giá trị ngang ngửa chiếc Air Force One của Tổng thống Mỹ.

Air Force One của Tổng thống Mỹ

Có tổng cộng 5 chiếc IL-96-300-PU được chế tạo làm chuyên cơ cho tổng thống Nga. Chuyên cơ Tổng thống Putin đến Đà Nẵng được nhập tháng 7-2016, được ví như “Điện Kremlin bay” với các thiết kế, bên trong toàn bộ khoang máy nhiều chỗ được thay thế bằng kim loại và được dát vàng, bao gồm các phòng riêng biệt như văn phòng của Tổng thống, phòng hội nghị, phòng ngủ, phòng tắm, phòng tập thể dục và thậm chí cả một bệnh xá đa khoa, với trang bị những thiết bị công nghệ hiên đại. Giúp Tổng thống Putin có thể duy trì liên lạc bất cứ lúc nào với các thành viên chính phủ, cũng như với các tướng lĩnh trong trường hợp khẩn cấp, đồng thời luôn có sức khỏe tốt nhất sau mỗi chuyến công du.

An ninh, nhân viên sân bay Đà Nẵng...
...và phóng viên báo chí tác nghiệp khi những chuyến bay chở các nguyên thủ APEC rời sân bay Quốc tế Đà Nẵng

Tối 11-11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đi bộ cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phố cổ Hội An, khai trương Không gian Văn hóa Việt - Nhật, hội đàm và dùng bữa tối tại nhà hàng trong phố cổ Hội An. Dự kiến sáng mai, lúc 7 giờ 20, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ rời Đà Nẵng. Trước đó, Thủ tướng Abe đến Đà Nẵng cũng trên chiếc siêu chuyên cơ Air Force One.

Dự kiến trong ngày 12-11, lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế APEC cùng đại biểu, nguyên thủ quốc gia đến từ các nước khách mời như Malaisia, Lào, Campuchia cũng sẽ rời Đà Nẵng theo lịch trình. Đà Nẵng sẽ trở lại ngày làm việc bình thường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang