Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo kết quả Hội nghị Lãnh đạo APEC

Thứ Bảy, 11/11/2017 18:17  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lúc 16 giờ 50 chiều 11-11, tại Trung tâm báo chí quốc tế APEC (TP.Đà Nẵng), Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì họp báo thông báo về kết quả Hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo APEC lần thứ 25.

Trước hàng nghìn phóng viên trong và ngoài nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng thông báo về kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo các nền kinh tế APEC lần thứ 25 vừa kết thúc tốt đẹp.

“Sau gần 20 năm là thành viên của APEC, Việt Nam vinh dự một lần nữa đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội nghị quan trọng nhất trong năm của diễn đàn này. Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và là nền kinh tế mở đang hội nhập sâu rộng, có tốc độ tăng trưởng khá cao và ổn định nhiều năm qua, năm APEC 2017 là cơ hội quý báu để Việt Nam góp phần thúc đẩy hòa bình, hợp tác và thịnh vượng của khu vực. Đây cũng là dịp để Việt Nam khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Chủ tịch nước khẳng định, các nhà Lãnh đạo APEC đã nhất trí các nội dung chủ yếu, như:

Thứ nhất, đã thông qua Chương trình hành động APEC về thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội, nhằm khẳng định quyết tâm của các nền kinh tế thành viên hướng tới xây dựng cộng đồng APEC phát triển bao trùm và tự cường.

Thứ hai, để nâng cao chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh và năng suất lao động các nền kinh tế APEC, yêu cầu cấp bách đặt ra là tăng cường trang bị cho người lao động những kỹ năng cần thiết để thích ứng với môi trường làm việc và thị trường lao động đang thay đổi căn bản do cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo kết quả thành công tốt đẹp của Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo các nền kinh tế APEC lần thứ 25

Thứ ba, nhằm tạo những động lực mới cho tăng trưởng bền vững và bao trùm, Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận sâu sắc về các chính sách và biện pháp chiến lược nhằm phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, xanh, bền vững và sáng tạo; thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo; phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường an ninh lương thực, nước, năng lượng, phát triển nông thôn và đô thị; cải cách cơ cấu; nâng cao năng lực; giảm thiểu rủi ro thiên tai; tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ; phát triển du lịch bền vững.

Thứ tư, để APEC tiếp tục là động lực thúc đẩy liên kết, kết nối khu vực, góp phần để châu Á-Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu, Hội nghị tái khẳng định cam kết hoàn tất thực hiện các Mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư; thúc đẩy thuận lợi hóa đầu tư, kinh doanh và dịch vụ; tăng cường hợp tác kinh tế-kỹ thuật; tiếp tục nỗ lực hướng tới hình thành Khu vực Thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP).

Thứ năm, APEC đang nỗ lực để hoàn tất các Mục tiêu Bogor vào năm 2020 và chuẩn bị bước vào thập niên phát triển thứ tư. Các nhà lãnh đạo kinh tế APEC hoan nghênh việc thành lập Nhóm Tầm nhìn APEC nhằm hỗ trợ các quan chức cao cấp trong việc xác định hướng đi và tương lai của Diễn đàn sau năm 2020.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang biểu dương toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương, các tầng lớp nhân dân, liên lạc viên, tình nguyện viên đã hỗ trợ, giúp đỡ, nỗ lực làm việc ngày đêm để bảo đảm thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Bình luận (0)

Lên đầu trang