ĐBQH đề nghị tổ chức quốc tang tưởng nhớ nạn nhân mất vì Covid-19

Thứ Hai, 08/11/2021 16:41

|

(CAO) “Có thể nói, từ năm 1975 đến nay thì tổn thất về người lần này là lớn nhất, là nhiều nhất” – đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nêu lý do cho đề xuất của mình.

Nêu ý kiến trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19…, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho biết, đến hôm nay (8/11), số đồng bào tử vong do Covid-19 lên đến 22.500 người. Theo ông Trí, đây là mất mát hết sức to lớn.

“Có thể nói, từ năm 1975 đến nay thì tổn thất về người lần này là lớn nhất, là nhiều nhất. Bởi vậy, tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV này, tôi xin đề nghị Quốc hội cho phép tổ chức ngày quốc tang cho những người đã mất vì dịch COVID -19” – ông Trí đề xuất.

Các đại biểu trong phiên họp toàn thể tại hội trường ngày 8/11

Cho rằng trên thế giới có một số nước đã làm việc này, ông Trí lý giải cho đề xuất của mình. Cụ thể, con số 22.500 người đã mất vì dịch COIVD -19 vừa qua là rất lớn, rất đáng để đất nước dành cho các nạn nhân một ngày quốc tang.

Điều này, theo ông Trí, cũng phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị trong Thông báo số 19 ngày 22/4/2011 là “đồng ý tổ chức quốc tang trong trường hợp thiên tai thảm họa đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn tính mạng, của cải của nhân dân”.

Lý do tiếp theo, đại biểu Trí chỉ ra, hầu hết những người đã mất trong đại dịch đã ra đi trong sự đau đớn, xa cách người thân và vì dịch bệnh nên không được tổ chức mai táng chu toàn.

“Dành cho họ một ngày quốc tang là rất nhân văn, là rất nhân nghĩa và cũng rất nhân ái, đúng với đạo lý của con người Việt Nam” - ông Trí phân tích.

Và cuối cùng, đại biểu Hà Nội nhấn mạnh, dành 1 ngày quốc tang cho các nạn nhân đã mất vì COVID -19 thời gian thời gian qua là để nhắc nhở chúng ta những người đang sống tuyệt đối không được lơ là việc phòng chống dịch COVID -19 để chúng ta đồng lòng, quyết tâm hơn trong công cuộc chống đại dịch cam go và ác liệt này.

“Rất mong Chính phủ sớm lựa chọn thời điểm thích hợp để tổ chức 1 ngày quốc tang cho những người đã mất trong đại dịch COVID -19” – đại biểu Trí tha thiết.

Phát biểu trước đó, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cũng đánh giá cao sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ngành, sự chủ động quyết liệt của Chính phủ nên đến nay dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, trước những mất mát to lớn về người, đại biểu Thông đề nghị lấy 1 ngày làm ngày tưởng niệm nạn nhân tử nạn vì Covid-19. Ông Thông đề xuất lấy ngày 27/4, là ngày bùng phát đợt dịch thứ 4 là đợt gây thiệt hại nặng nề nhất cả về kinh tế cũng như sinh mạng nhân dân.

“Hậu quả của dịch bệnh để lại là hết sức to lớn cả người và của, tính đến nay hơn 22.000 đồng bào, chiến sỹ, cán bộ tuyến đầu chống dịch đã tử vong” - ông Thông bình luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang