Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc bị bãi nhiệm

Thứ Ba, 03/11/2020 18:03

|

(CAO) Với đa số phiếu thuận, cuối buổi chiều nay (3/11), Quốc hội đã bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc thuộc đoàn đại biểu TP.HCM.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã báo cáo kết quả thảo luận ở Đoàn đại biểu Quốc hội và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về việc bãi nhiệm ông Quốc.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy, có 471 phiếu được phát ra, thu về 470 phiếu hợp lệ. 467 đại biểu đồng ý bãi nhiệm và 3 vị không đồng ý.

Ông Phạm Phú Quốc chính thức bị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội

Nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc được thông qua sau đó với 429/431 địa biểu đồng ý. 2 vị không biểu quyết.

Tại Nghị quyết này, lý do ông Quốc bị bãi nhiệm được nêu ra là không trung thực trong việc báo cáo với tổ chức, vi phạm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri và nhân dân.

Trước đó, tại phiên họp chiều qua (2/11), Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Tuý đã thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội tờ trình bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc.

Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, sự việc ông Phạm Phú Quốc xin nhập quốc tịch Cộng hoá Síp và đã có quốc tịch Cộng hoà Síp nhưng không báo cáo với cơ quan, tổ chức là không trung thực, vi phạm tiêu chuẩn ĐBQH theo quy định tại Điều 22 Luật Tổ chức Quốc hội.

Sai phạm của ông Phạm Phú Quốc, UBTVQH nhận định, là nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu trong công luận và nhân dân, khiến uy tín của ông Phạm Phú Quốc bị giảm sút. Cử tri, nhân dân, thông qua Uỷ ban Trung ương MTTQ nam bày tỏ sự không tín nhiệm và đề nghị Quốc hội bãi nhiệm ĐBQH Phạm Phú Quốc.

UBTVQH cũng cho biết, trong báo cáo giải trình, ông Phạm Phú Quốc đã nhận thấy khuyết điểm, thiếu sót của bản thân làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức và tự nhận thấy bản thân không còn đủ tư cách của người ĐBQH không xứng đáng với sự tin tưởng của tổ chức. Do đó, ngày 25/8/2020 ông Phạm Phú Quốc đã có đơn xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa 14 gửi đến UBTVQH.

Được biết, năm 2018, ông Phạm Phú Quốc đã làm thủ tục xin quốc tịch Cộng hoà Síp và đã được cấp hộ chiếu nước này vào ngày 11/2/2019. ĐBQH Phạm Phú Quốc đã không báo cáo với Đoàn ĐBQH TPHCM về việc này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang