Kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia 2019:

Đại học tốp trên và tốp giữa thuận lợi trong xét tuyển

Thứ Hai, 15/07/2019 08:36

|

(CAO) Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố điểm và phổ điểm thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019.

Phân tích phổ điểm thi năm nay, nhiều chuyên gia đánh giá cao chất lượng đề thi bởi vừa đạt mục tiêu phân loại để xét tốt nghiệp Trung học phổ thông, vừa có độ phân hóa cao để các trường đại học thuận lợi trong xét tuyển.

Điểm trung bình các môn thi tăng hơn năm trước

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm trung bình các môn thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 tăng hơn năm trước. Hầu hết các môn có mức điểm trung bình ở ngưỡng 5-6.

Riêng 3 môn Lịch sử, Tiếng Anh, Sinh học, điểm trung bình dưới 5. Trong tổng số 1.287 điểm 10 các môn, Giáo dục công dân là môn có số lượng nhiều nhất với 784 bài thi; tiếng Anh đứng thứ hai với 299 bài; Lịch sử đứng thứ ba với 80 bài.

Nhìn vào phổ điểm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam) đánh giá: Kết quả thi đã phản ánh được thực chất năng lực học sinh phổ thông so với chuẩn kiến thức kỹ năng các em đã đạt được.

Môn Lịch sử và Tiếng Anh, dù điểm trung bình dưới 5 nhưng phản ánh đúng thực trạng dạy và học các môn này ở phổ thông nhiều năm nay… Môn Tiếng Anh số lượng điểm dưới trung bình nhiều nhưng số lượng điểm từ 8 trở lên cũng lớn. Lý do thực tế là sự chênh lệch chất lượng giảng dạy giữa các vùng miền, đặc biệt là giữa vùng thành thị với nông thôn lớn.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phương Nga cho rằng, khi đánh giá phổ điểm phải so sánh với chuẩn kiến thức kỹ năng cần đạt chứ không nên so sánh với độ khó dễ của đề thi, bởi độ khó dễ này mỗi năm có thể dao động.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, đồ thị phổ điểm các môn thi chủ yếu nghiêng sang phải với đỉnh ở mức 5-6 nhưng độ dốc phổ điểm bên phải lớn, tương ứng với việc phân hóa điểm cao. Việc môn Giáo dục công dân có số lượng điểm 10 nhiều nhất, là chuyện bình thường và dễ hiểu, bởi nội dung kiến thức trong môn học và đề thi liên quan nhiều đến đời sống thực tế của học sinh.

Tiến sĩ Lê Trường Tùng (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học FPT) đánh giá: Điểm trung bình các môn thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 nhỉnh hơn một chút so với năm 2018 nhưng cơ bản phổ điểm các môn thi giữa hai năm có sự tương đồng. Năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo siết chặt hơn về mặt kỹ thuật, quy trình làm thi, tâm lý tổ chức thi của các địa phương cũng nghiêm túc, chặt chẽ hơn. Với kết quả của phổ điểm thi năm nay, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông của cả nước sẽ khoảng trên 90% dù cách tính điểm xét tốt nghiệp đã thay đổi. Con số này là phù hợp với chất lượng giáo dục phổ thông hiện nay.

Đại học tốp trên và tốp giữa đều thuận lợi trong xét tuyển

Theo phân tích phổ điểm của các khối thi truyền thống, mức điểm trung bình 3 môn của mỗi khối năm nay ở mức 16-18 điểm. Cụ thể, khối A0 có điểm trung bình là 17,73, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 19,55. Khối A1, điểm trung bình là 17,39, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 17,75. Khối B điểm trung bình là 16,85, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 17,80. Khối C điểm trung bình là 15,64, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 15,50. Mức điểm trung bình ở khối D0 là 15,78, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 15.

Phổ điểm các khối thi theo đó đều lệnh phải, khoảng 75% thí sinh đạt từ 15 điểm trở lên. Ở ngưỡng điểm 20, đồ thị có sự phân hóa đều, từ ngưỡng 24 điểm độ dốc của đồ thị lớn.

Nhìn vào kết quả phổ điểm hơn mức 5 điểm/môn nhưng ít “chạm” mức 10 điểm/môn, Tiến sĩ Quách Tuấn Ngọc (nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, việc tuyển sinh năm nay sẽ không thể “ồ ạt” theo kiểu “30 điểm vẫn trượt đại học” như đã từng xảy ra. Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo đại học và sau đại học (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng cho biết, rất yên tâm khi phổ điểm thi các môn và các khối thi năm nay có sự phân hóa tốt.

Ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nhận định: Không chỉ các đại học tốp trên thuận lợi tuyển sinh vì phổ điểm từ mức 24 trở lên có độ dốc lớn, các trường đại học tốp giữa cũng đảm bảo được nguồn tuyển vì số lượng thí sinh đạt mức 17-20 điểm/tổ hợp xét tuyển truyền thống cũng dồi dào.

So sánh phổ điểm các khối thi truyền thống từ 2016 đến 2019, Tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đánh giá, không có sự biến động nhiều. Phổ điểm khối A0 năm nay tương đương năm 2016, 2017, cao hơn năm 2018 do đề thi “bớt khó”. Phổ điểm khối A01 có nhỉnh hơn một chút so với các năm; khối B00, C00 về cơ bản không thay đổi. Kết quả so sánh phổ điểm này là cơ sở quan trọng để thí sinh đối chiếu điểm thi của mình với mức điểm chuẩn các năm trước ở các ngành đã đăng ký, từ đó các em có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sao cho phù hợp với mục tiêu học tập và khả năng đỗ đạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang