Đảm bảo an ninh tuyệt đối cho kỳ thi THPT Quốc gia 2016 tại TP.HCM

Thứ Bảy, 02/07/2016 05:23

|

(CAO) Ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 tại TP.HCM đã diễn ra suôn sẻ khi không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Đặc biệt, nhờ chủ động lên kế hoạch chuẩ bị kỹ lưỡng từ trước của các đơn vị nghiệp vụ trong Công an TP.HCM nên công tác đảm bảo an ninh tại các điểm thi và việc áp tải đề thi được thực hiện một cách tuyệt đối an toàn, góp phần vào thành công chung của kỳ thi.

Con kiến cũng khó chui lọt các điểm in sao đề!

Được giao nhiệm vụ chủ chốt trong việc đảm bảo an ninh tuyệt đối trong việc vận chuyển đề thi từ văn phòng Bộ GD&ĐT phía Nam đến 4 điểm in sao đề đặt tại Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Sài Gòn, Đại học Sư Phạm và Đại học Tổn Đức Thắng cũng như đảm bảo an ninh khu vực in sao đề được cách ly tuyệt đối, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) – Công an TP.HCM đã sớm chủ động phối hợp cùng các đơn vị liên quan lên kế hoạch chuẩn bị cho kỳ thi có tính chất bước ngoặt đối với các thí sinh này.

Khu vực in sao đề thi luôn được bảo đảm an ninh cẩn mật

Thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó trưởng Phòng PA83 cho biết ngay từ đầu tháng 6, Phòng PA83 đã phối hợp với nhà trường nơi đặt địa điểm in sao đề để kiểm tra công tác bảo đảm an ninh. Theo đó, khu vực tổ chức in sao đề thi phải đáp ứng yêu cầu cách ly hoàn toàn để không xảy ra tình trạng đề thi lọt ra ngoài.

Các cán bộ của phòng PA83 sẽ kiểm tra kỹ từng góc ngách của nơi tổ chức in sao đề để đề phòng tất cả những trường hợp bất trắc có thể xảy ra. Những khu vực cửa kính được đóng kín và dán niêm phong chặt. Trước ngày tiếp nhận đề thi từ văn phòng Bộ GD&ĐT, các điểm tổ chức in sao đề này được cán bộ phòng PA83 kiểm tra kỹ lưỡng lại một lần nữa trước khi được dán niêm phong và bảo vệ cẩn mật.

Để đảm bảo an ninh tuyệt đối, các điểm in sao đề luôn được tổ chức hệ thống bảo vệ 3 vòng hết sức nghiêm ngặt đến nỗi “con kiến cũng khó mà lọt qua”. Phía trong cùng là khu vực hội đồng in sao đề thi. Những người nằm trong hội đồng này trước khi vào khu vực in sao đề đã được các cán bộ an ninh kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo ngăn chặn hết tất cả các mối nguy cơ có thể liên lạc ra bên ngoài.

Tiếp đến là khu vực bảo vệ vòng 2 với lực lượng nòng cốt gồm các cán bộ phòng PA83 đảm trách. Những cán bộ làm việc tại hai khu vực này được cách ly tuyệt đối theo kiểu “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Tất cả mọi sinh hoạt đều diễn ra trong khu vực cách ly đó. Kế đến ngoài cùng là khu vực bảo vệ do Phòng Cảnh sát Bảo vệ (PK20) và lực lượng bảo vệ của nhà trường làm nhiệm vụ.

Mỗi bước di chuyển tại khu vực in sao đề thi đều được giám sát chặt chẽ

Trung tá Lương Thanh Tòng - Đội trưởng Đội 4, Phòng PA83 từng nhận nhiệm vụ bảo vệ khu vực in sao đề thi cho biết ngay từ ngày 21-6, những cán bộ bảo vệ khu vực in sao đề thi đã phải vào khu vực cách ly. Chỉ cần một chút lơ là và sơ suất nhỏ cũng có thể gây nên những hậu quả không thể nào lường trước được nên các chiến sĩ nhận nhiệm vụ bảo vệ an ninh tại khu vực in sao đề thi lúc nào cũng phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, thường xuyên túc trực 24/24 để đảm bảo không có bất kỳ một cái gì từ khu vực in sao đề có thể lọt ra ngoài.

“Ngay cả chén dĩa và thức ăn thừa trong khu vực in sao đề chuyển ra cũng được các cán bộ an ninh kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo đề thi bí mật tuyệt đối”, trung tá Tòng cho biết.

Áp tải những chuyến hàng đặc biệt!

Khi các chiến sĩ PA83 có thể thở phào nhẹ nhõm cũng là lúc các chiến sĩ áp tải đề đến các điểm thi nhận nhiệm vụ. Từ hơn 10 năm nay, nhiệm vụ áp tải đề thi từ các điểm in sao đến các điểm thi được Công an TP.HCM giao cho Phòng Cảnh sát Bảo vệ (PK20) đảm trách.

Từng chiến sĩ được dặn dò kỹ lưỡng những tình huống có thể xảy ra trên đường áp tải đề thi

Thượng úy Khuất Duy Thanh, cán bộ đội tham mưu huấn luyện Phòng PK20 cho biết áp tải đề an toàn tuyệt đối đến các điểm thi là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nên được đơn vị chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng. Từ trước kỳ thi cả tháng trời, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tác chiến rất tỉ mỉ. Trong đó, đặt ra rất nhiều trường hợp giả định có thể xảy ra như hư hỏng xe dọc đường áp tải, ùn tắc giao thông, cướp đề... để đưa ra hướng giải quyết nhanh nhất. Chính vì sự chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy nên trong suốt những năm qua, Phòng PK20 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa đề thi đến các điểm thi an toàn, đúng giờ quy định.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 này có điểm mới là tỉnh, thành nào cũng có cụm thi do các trường đại học chủ trì. Điều này giúp thí sinh và người nhà đỡ vất vả hơn khi phải di chuyển từ tỉnh lên TP.HCM để dự thi. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc đề thi cũng buộc phải áp tải từ các địa điểm in sao tại TP.HCM về các tỉnh nên trách nhiệm của các chiến sĩ áp tải đề thi nặng nề hơn. Ngay từ sáng sớm ngày 30-6, ba tổ của Phòng Cảnh sát Bảo vệ đã phải lên đường làm nhiệm vụ áp tải đề thi về phòng giáo dục các tỉnh Bình Phước, Vũng Tàu và Bến Tre.

Áp tải đề thi đến từng điểm thi

Nhận nhiệm vụ áp tải đề thi đi Bình Phước, Thượng úy Phạm Hồng Thái cho biết bình thường chỉ phải áp tải đề thi trong phạm vi TP.HCM. Đây là lần đầu tiên anh nhận nhiệm vụ áp tải “chuyến hàng đặc biệt” vượt quãng đường dài hơn 100km nên dù đã có nhiều kinh nghiệm vẫn không tránh khỏi những cảm giác lo lắng. Đường xa cũng đồng nghĩa với thử thách nhiều hơn gấp bội. Suốt chặng đường dài, khuôn mặt thượng úy Thái luôn trong trạng thái cảnh giác cao độ và sẵn sàng chiến đấu. Không chỉ người áp tải mới lo lắng mà ở nhà tất cả mọi người cũng nín thở theo dõi từng bước di chuyển của “xe hàng”.

Đến giữa trưa, khi thượng úy Thái điện thoại báo về “hàng” đã được áp tải an toàn tuyệt đối đến điểm giao thì lúc này mọi người mới dám thở phào nhẹ nhõm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang