Công an TPHCM: Đảm bảo an toàn cho người dân vui chơi dịp lễ 30-4 và 1-5

Thứ Tư, 04/05/2022 09:56

|

(CATP) Trong dịp lễ, thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CA TPHCM yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác đảm bảo ANTT dịp Lễ 30-4 và 1-5; thực hiện đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tập trung đấu tranh trên các tuyến, địa bàn, tụ điểm phức tạp, không để tội phạm hoạt động gây bức xúc trong nhân dân; tổ chức truy bắt và vận động đầu thú các đối tượng truy nã để làm trong sạch địa bàn; tăng cường đấu tranh với tội phạm ma túy... Vì vậy, trong những ngày nghỉ Lễ 30-4 và 1-5, lực lượng CA TPHCM túc trực 100% số quân nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn các hoạt động kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4); Ngày Quốc tế Lao động (1-5).

Dấu ấn thầm lặng

Trong dịp Lễ 30-4 và 1-5, tại TPHCM không khó để bắt gặp hình ảnh của những chiến sĩ CAND như: CSGT, CSHS, CSCĐ, CA phường... thuộc CA TPHCM vẫn "bám sát" địa bàn để giúp người dân trong bất kì tình huống nào. Ngoài ra, CA TPHCM còn là tuyến đầu trong việc phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn để đảm bảo cho người dân có những ngày lễ trọn niềm vui. Những ngày này, phóng viên có dịp theo chân các Phòng nghiệp vụ CA TPHCM để ghi lại những khoảnh khắc trong quá trình làm nhiệm vụ đảm bảo cho người dân vui chơi dịp lễ.

Tối 30-4, khi người dân đổ về khu vực Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi (Q1) xem bắn pháo hoa. Lúc này, một cô gái đến báo cho Thiếu tá Đinh Minh Vương (cán bộ Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông đường bộ đường sắt, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CA TPHCM - PC08) về việc có cháu bé 2 tuổi bị lạc cha mẹ và khóc giữa đám đông.

Thiếu tá Vương nhanh chóng đến hỏi han nhưng bé trai không nói được tên cha mẹ mình. Thiếu tá Vương đã tiếp nhận cháu bé và chuyển cho Thiếu tá Phạm Thị Kim Tuyến (cùng đơn vị) ẵm, dỗ dành. Trong lúc thiếu tá Vương phát loa thông báo, thiếu tá Tuyến ẵm bé trai đi dọc theo đường Tôn Đức Thắng (từ Hàm Nghi đến Nguyễn Huệ và ngược lại)... để tìm người thân.

May mắn, thiếu tá Tuyến tìm thấy một phụ nữ đang hớt hải chạy đi tìm con bị lạc, là mẹ của bé trai này. Khi gặp lại con, người mẹ vui mừng cảm ơn rối rít. Thiếu tá Tuyến động viên và trao cháu bé lại cho mẹ cháu trong sự vui mừng của mọi người.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó giám đốc CATP phát biểu trong lễ ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ và SEA Games 31

Trong đêm 30-4, phóng viên theo chân trinh sát mật phục của Đội 3 và 4, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), CA TPHCM tuần tra ở khu vực đường hoa Nguyễn Huệ, công viên, chợ hoa, các khu vui chơi... để đảm bảo cho người dân có dịp lễ bình an. Trinh sát Thắng cho biết, ca trực của tổ từ chiều tới 6 giờ sáng hôm sau thì hết ca về lại đơn vị trực chiến. Với đặc thù CSHS ngày lễ 30-4 và 1-5 trách nhiệm càng nặng nề hơn. Xen lẫn giữa dòng người vui chơi, tham quan ngoài lực lượng CSHS thì các tổ CSCĐ, TNXP, CA các quận huyện, CSGT... chia nhiều tổ đi bộ tuần tra xung quanh nhằm đảm bảo ANTT, giúp người dân an tâm hơn khi tham quan vui chơi.

Cũng trong tối 30-4, tổ liên ngành CA TP Thủ Đức đã kiểm tra các tụ điểm, cơ sở kinh doanh có nhiều dấu hiệu phức tạp về ANTT. Qua kiểm tra quán bia Club Royal Yub, lực lượng chức năng phát hiện có nhiều người dương tính với chất ma túy. Ngoài ra trong những ngày nghỉ lễ, CA 21 quận huyện và TP Thủ Đức (TPHCM) cũng tiếp nhận, giải quyết cấp CCCD gắn chip điện tử cho học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn.

Đảm bảo 100% quân số trực chiến

Thượng tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Phòng PC02, CA TPHCM cho biết, dịp lễ 30-4 và 1-5 đơn vị tập trung 100% quân số trực chiến để đảm bảo ANTT cho người dân hưởng trọn niềm vui trong 4 ngày nghỉ lễ. Đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, triển khai nhiều biện pháp tấn công, trấn áp mạnh tội phạm.

Trong những ngày người dân vui dịp lễ 30-4 và 1-5, lực lượng CA phải làm việc với tinh thần: "Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi". Cán bộ chiến sĩ của đơn vị đã phối hợp chặt chẽ toàn lực lượng trong công tác giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, nhất là trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhằm đảm bảo ANTT dịp lễ 30-4 và 1-5.

Bên cạnh đó, CSHS cũng tham mưu cho các đơn vị, chủ động phối hợp với CA 21 quận huyện, TP.Thủ Đức xem xét tình hình địa phương, bố trí quân số trực chiến nhằm đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ.

Lực lượng CSGT tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người dân trong dịp lễ 30-4 và 1-5

Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Trưởng phòng PC08, CA TPHCM cho biết, trong đợt ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ và SEA Games 31, thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó giám đốc CA TPHCM yêu cầu lực lượng CSGT của Phòng PC08 phối hợp cùng các ban, ngành chủ động nắm tình hình, triển khai các phương án nhằm giữ vững TTATGT như: không để xảy ra ùn tắc giao thông, không để xảy ra TNGT nghiêm trọng, không để xảy ra các vụ tổ chức đua xe gây rối trật tự công cộng, không để xảy ra các vụ chống người thi hành công vụ...

Vì thế, trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, đơn vị xác định "Lấy người dân là chủ thể, trung tâm, mọi hoạt động của CSGT phải đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân" vì vậy, phòng PC08 tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm TNGT; ngăn chặn, xử lý tình trạng tụ tập lưu thông thành đoàn, chạy xe gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép... dịp lễ 30-4 và 1-5; mùa du lịch hè 2022 và bảo vệ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31).

Đảm bảo an toàn PCCC trong dịp lễ

Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07), CA TPHCM cho biết, đơn vị đã tham mưu CA TPHCM triển khai nhiều văn bản đến CA các quận, huyện, TP.Thủ Đức thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn quản lý dịp lễ; tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở trọng điểm về kinh tế - văn hoá - xã hội, các sự kiện chính trị; các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong KCN, KCX, khu công nghệ cao và kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC, thoát nạn tại nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trong các khu dân cư nhằm đảm bảo an toàn PCCC chào mừng kỷ niệm trọng đại 47 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Người mẹ vui mừng khi tìm lại được con giữ biển người đông đúc

Đồng thời, CA TPHCM khuyến cáo người dân và các doanh nghiệp, cơ quan tổ chức chính trị xã hội các biện pháp an toàn PCCC khi nghỉ lễ nhiều ngày như: Đối với đơn vị quản lý về PCCC và chính quyền địa phương, cần thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn quản lý; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở thuộc diện quản lý và nhân dân qua các kênh thông tin; nắm chắc cơ sở quản lý việc thực hiện về công tác đảm bảo an toàn PCCC theo quy định; kiểm tra định kỳ, đột xuất và có biện pháp, hướng dẫn và kiến nghị thực hiện khắc phục các thiếu sót không đảm bảo an toàn PCCC; xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm có nguy cơ dẫn đến cháy, nổ.

Đối với cơ quan, doanh nghiệp, thực hiện tốt các điều kiện an toàn PCCC theo quy định trong quá trình sản xuất và khi nghỉ lễ; tự tổ chức kiểm tra an toàn PCCC nhằm phát hiện kịp thời các thiếu sót; kiểm tra bảo dưỡng phương tiện PCCC đảm bảo sẵn sàng hoạt động hiệu quả khi cần sử dụng; phân công người trực tại cơ quan doanh nghiệp 24/24 theo quy định...

Đối với người dân và các hộ kinh doanh: nên cẩn trọng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, nguồn điện khi nấu nướng vui chơi ngày lễ; cần kiểm tra an toàn PCCC tắt hệ thống điện khi ra khỏi nhà để giảm nguy cơ gây cháy do điện...; trang bị sẵn bình chữa cháy, phương tiện thoát nạn... để chữa cháy và thoát hiểm khi có cháy, xảy ra; cần cảnh giác đề phòng cháy nổ và tham gia các hoạt động PCCC...

Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng PC07 cho biết, chính nhờ sự chủ động trên trong dịp lễ TPHCM chỉ xảy ra 2 vụ cháy trên địa bàn Q3 và huyện Nhà Bè. Trong đó, có 1 vụ cháy trung bình, 1 vụ cháy nhỏ thiệt hại không đáng kể; không có người chết và bị thương do cháy. So sánh với cùng kỳ năm 2021 giảm 1 vụ cháy, giảm 1 người chết và giảm 5 người bị thương). Không xảy ra vụ nổ nào. Xảy ra 3 vụ tai nạn, sự cố có tổ chức cứu nạn, cứu hộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang