(CAO) Bạo lực học đường ở nước ta đang trở thành câu chuyện nhức nhối, đau lòng, năm nào cũng xảy ra; đặc biệt các vụ gần đây gia tăng về số lượng và tính chất nghiêm trọng.
Trong phiên thảo luận ngày 20/11 về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đề nghị cần có các giải pháp nhằm ngăn chặn bạo lực học đường trong bối cảnh liên tiếp các vụ bạo lực học đường nghiêm trọng xảy ra thời gian qua.
Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội, tình trạng bạo lực học đường ngày càng nghiêm trọng, cả về mức độ, tần suất và tính chất nguy hiểm. Hàng loạt vụ việc gần đây gây bàng hoàng dư luận.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội
Những vụ việc này cho thấy, bạo lực học đường đã vượt khỏi phạm vi những xung đột thông thường giữa học sinh, mà chuyển sang dạng hành vi mang tính tội phạm, có tổ chức, có tính lan truyền nhanh qua mạng xã hội. ĐBQH Nguyễn Anh Trí bức xúc: “Bạo lực học đường ở nước ta đang trở thành câu chuyện nhức nhối, đau lòng, năm nào cũng xảy ra; đặc biệt các vụ gần đây gia tăng về số lượng và tính chất nghiêm trọng”.
Phân tích nguyên nhân gây ra tình trạng trên, ĐBQH Nguyễn Anh Trí cũng chỉ ra rằng, một phần nguyên nhân nằm ở các quy định hiện hành chưa đủ cụ thể, chưa đủ mạnh, đặc biệt là các hướng dẫn về xử lý vi phạm theo Thông tư 32/2020 và Thông tư 22/2021. Chính vì vậy, đại biểu đề nghị Quốc hội đưa vào Nghị quyết một thông điệp rõ ràng: “Bạo lực học đường là hành vi ác độc, không thể dung thứ”, và cần có một hệ thống chế tài đồng bộ từ giáo dục, hành chính tới hình sự.
Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần ban hành một “Thông tư riêng về giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường”, trong đó, xác định rõ các mức độ bạo lực học đường; quy định đầy đủ các biện pháp xử lý, từ giáo dục, xin lỗi, tư vấn tâm lý đến kỷ luật, giáo dưỡng, xử lý theo luật dân sự, hình sự, tư pháp người chưa thành niên; quy định trách nhiệm tương ứng của nhà trường, gia đình và xã hội; nhấn mạnh quyền được học trong môi trường an toàn, không bạo lực; bảo vệ quyền, nhân phẩm của giáo viên, ngăn chặn tình trạng xúc phạm thầy cô.
Cùng bày tỏ quan điểm cần phải xử lý triệt để tình trạng bạo lực học đường, tuy nhiên đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai cho rằng cần mức xử phạt mạnh mẽ hơn nữa khi đề xuất quy định về xử lý bạo lực học đường phải ở tầm quốc gia, đòi hỏi liên Bộ, liên ngành.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai
Theo đại biểu, bạo lực học đường không chỉ là vấn đề giáo dục mà còn liên quan đến môi trường mạng, văn hóa gia đình, pháp luật, truyền thông và cộng đồng. Đại biểu nhấn mạnh: “Bộ Giáo dục và Đào tạo một mình sẽ không đủ công cụ và nguồn lực để xử lý vấn nạn này”.
Chính vì vậy, đại biểu đề nghị giao Chính phủ ban hành quy định thống nhất về hình thức kỷ luật học sinh; đồng thời phải có lộ trình rõ ràng để xây dựng hệ thống tư vấn tâm lý học đường, đào tạo đội ngũ chuyên nghiệp, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ công tác này; bổ sung vào Luật Giáo dục quy định cấm phụ huynh và học sinh xúc phạm giáo viên dưới bất kỳ hình thức nào, nhằm bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo, cũng là điều kiện để giáo viên yên tâm thực thi chức năng “trồng người”.