Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh đảm bảo tiến độ

Thứ Tư, 02/10/2019 14:01

|

(CAO) Sáng 2/10, Thành ủy TPHCM khóa X đã tổ chức Hội nghị lần thứ 32. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy chủ trì Hội nghị.

Tập trung tìm giải pháp hoàn thành nhiệm vụ năm 2019

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm xác định công việc trọng tâm 3 tháng cuối năm 2019, hoàn thành các nhiệm vụ chỉ tiêu năm 2019, tiền đề cho năm 2020, năm tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp.

Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: www.hcmcpv.org.vn

Đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của thành phố, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Trong điều kiện từ đầu năm 2019 đến nay có nhiều yếu tố mới ảnh hưởng chung, trong đó có cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tác động đến nước ta, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh. Mặt khác, các khó khăn đã được thấy từ trước như vấn đề qua thanh tra phát hiện một số vấn đề về xây dựng, đầu tư, quản lý đất đai chưa đúng theo quy định, việc xử lý các vấn đề đã tác động trực tiếp đến thành phố. Trong bối cảnh đó, thành phố cũng đã nỗ lực, vượt khó khăn để đạt được những kết quả khá trong phát triển kinh tế - xã hội như GRDP tăng khá với mức 7,81%, xuất khẩu đạt hơn 31 tỷ USD, tăng 10,5%; thu ngân sách đạt 71,9% so với kế hoạch giao...

Về công tác xây dựng Đảng, người đứng đầu Đảng bộ Thành phố cho biết: Hội nghị cũng thảo luận về kết quả thực hiện Quy định số 1374 -QĐ/TU ngày 1/12/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước tính đến quý III năm 2019. Việc đánh giá Quy định này rất có ý nghĩa sau 2 năm thực hiện, qua đó, các đại biểu cần thảo luận kỹ những mặt được cũng như còn tồn tại, hạn chế để từ đây đến khi Đại hội đảng bộ thành phố diễn ra, kết quả thực hiện được tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng Đảng và phòng chống tham nhũng.

Về tinh thần chung của Đảng bộ Thành phố trong thời gian tới trong chỉ đạo, lãnh đạo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nhấn mạnh: Thành phố Hồ Chí Minh với truyền thống năng động sáng tạo, cùng cả nước, vì cả nước thì khi khó khăn sẽ phát huy trí tuệ của Đảng bộ thành phố, sáng kiến của nhân dân; tiềm lực của giới khoa học, doanh nghiệp, kiều bào để giải quyết các vấn đề trước mắt cũng như lâu dài của thành phố.

Theo chương trình, Hội nghị thảo luận, cho ý kiến về các nội dung gồm Kế hoạch chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng bộ cơ sở và Đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020 – 2025; báo cáo về kết quả giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy đối với 19 nội dung giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển kinh tế - xã hội Thành phố theo Kết luận số 417 -KL/TU ngày 19/02/2014 của Ban Thường vụ Thành ủy; kết quả thực hiện 7 chương trình đột phá, Đề án Đô thị thông minh, kết quả thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 24/10/2017 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh trong quý III năm 2019 và định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2019 và năm 2020.

Hội nghị cũng nghe báo cáo kết quả 1 năm thực hiện Chỉ thị số 19 - CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”; báo cáo tiến độ thực hiện Chỉ thị số 23 - CT/TU ngày 25/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Kinh tế tăng trưởng khá

Báo cáo tờ trình về tình hình phát triển kinh tế - văn hóa -xã hội trong 9 tháng đầu năm 2019, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Với nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện chương trình công tác năm 2019 đã đề ra, nhất là các nội dung nhiệm vụ trọng tâm, tình hình kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 1.033.178 tỷ đồng, tăng 7,81%, đạt mức thấp hơn 0,08% cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,89%).

Cùng với đó, hoạt động thu ngân sách có hiệu quả, đạt 287.173 tỷ đồng, đạt 71,9% dự toán, tăng 7,23% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng 11,9% so với cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 31 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Tổng lượng khách quốc tế đến thành phố đạt hơn 6,2 triệu lượt, tăng 14,3% so với cùng kỳ. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần góp vốn trong các doanh nghiệp trong nước, thành phố đã thu hút được 5,43 tỷ USD (tăng 3,48% so với cùng kỳ).

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tập trung chỉ đạo, giải quyết, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án; thường xuyên, trực tiếp đi cơ sở làm việc với các ngành, địa phương, doanh nghiệp để nghe góp ý, hiến kế các giải pháp tạo môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố, giải quyết các vấn đề dân sinh, bức xúc của nhân dân. Ông Trần Vĩnh Tuyến cũng cho biết: Thành phố cũng đã kiên trì, chủ động, tích cực phối hợp với các bộ ngành Trung ương để kịp thời tháo gỡ khó khăn của thành phố, nhất là các dự án trọng điểm như tuyến metro số 1 và số 2; dự án giải quyết ngập do triều khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu…; tập trung giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu công nghệ cao, Công viên Thảo cầm viên mới (Sài Gòn Safari)…

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2019 đến nay, thành phố cũng đã tổ chức 10 hội thảo, hội nghị quốc tế trong nhiều lĩnh vực như về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), quy hoạch phát triển cây xanh, công viên, chiếu sáng công cộng; đào tạo nhân lực trình độ quốc tế; phát triển du lịch thông minh…Qua đó, tìm kiếm các giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng tạo nền tảng xây dựng các định hướng phát triển lâu dài của thành phố giai đoạn tới.

Thành phố cũng đã tập trung thực hiện, triển khai đồng bộ chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”; thực hiện Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh đảm bảo tiến độ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang