Đề nghị làm rõ trách nhiệm Bộ KH-CN, Bộ Y tế vụ kít xét nghiệm Cty Việt Á

Thứ Hai, 27/12/2021 20:20

|

(CAO) Sáng 27/12, tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 11 (khóa IX) Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam được tổ chức trực tuyến tới 10 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố có Ủy viên Đoàn Chủ tịch cư trú, nhiều đại biểu đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ KH-CN, Bộ Y tế, CDC các tỉnh, thành trong vụ Công ty Việt Á thổi giá kít xét nghiệm Covid-19.

Từ điểm cầu Huế, đại biểu Lê Bá Trình cho rằng, nhân dân đã lấy được niềm tin từ việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tuy nhiên, gần đây có nhiều vụ việc tham nhũng đã xảy ra, gây hoang mang cho nhân dân, đặc biệt các vụ việc liên quan đến công tác phòng chống dịch, có dấu hiệu vi phạm, làm nhân dân mất niềm tin. Điều nhân dân cần là nếu có vi phạm, cá nhân liên quan cần được xử lý nghiêm minh.

“Vừa qua các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực y tế, trong lĩnh vực liên quan đến phòng chống Covid-19. Ví dụ như vụ tiêu cực ở công ty Việt Á thổi giá kít xét nghiệm, nhân dân đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ KH-CN, Bộ Y tế, các CDC các tỉnh, thành… phải làm rõ và xử lý thật nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Cần làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân khi tham mưu làm ra hàng chục phần mềm, app chống dịch gây lãng phí, hiệu quả sử dụng không cao”, ông Lê Bá Trình gợi mở.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị

Đồng quan điểm, ông Lê Truyền, Ủy viên Đoàn Chủ tịch cho rằng, vụ kít xét nghiệm của Công ty Việt Á là nghiêm trọng, không chỉ dừng lại ở tiền của mà ảnh hưởng tới lòng tin của người dân. Người dân phản ứng rất dữ dội. Hay như những lùm xùm về hoạt động từ thiện, liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân. Trong báo cáo tình hình nhân dân của Mặt trận cần nhấn mạnh đến vấn đề này và có những phản ứng để ổn định dư luận xã hội.

Trả lời những tâm tư của các vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch liên quan tới vụ việc của Công ty Việt Á, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến hoan nghênh cơ quan điều tra đã sớm vào cuộc điều tra xử lý nghiêm minh; đồng thời nhấn mạnh Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã giao cho bộ phận chuyên môn tiếp tục bám sát, theo dõi vụ việc để góp phần bảo vệ quyền lợi của nhân dân và phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Theo báo cáo tại hội nghị, tính từ ngày 1/5/2021 đến nay, tổng số kinh phí và hiện vật vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 lên tới trên 21.970 tỷ đồng. Trong đó, thông qua hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là 13.170 tỷ đồng; qua Quỹ vaccine là 8.800 tỷ đồng. Từ số kinh phí và hiện vật vận động được đã phân bổ, hỗ trợ và chi mua vaccine phòng Covid-19 số tiền 19.365 tỷ đồng; đã phân bổ 3.998.177 phần quà đại đoàn kết và túi quà an sinh, hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch… trị giá 11.694 tỷ đồng; Quỹ vaccine đã chi 7.671 tỷ đồng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang